รีเซต

เหยื่อ 'ประสิทธิ์ เจียวก๊ก' มีหนาว พันล้านหายเกลี้ยง ตร.เผยถ่ายเททรัพย์สินก่อนถูกจับ

เหยื่อ 'ประสิทธิ์ เจียวก๊ก' มีหนาว พันล้านหายเกลี้ยง ตร.เผยถ่ายเททรัพย์สินก่อนถูกจับ
มติชน
21 พฤษภาคม 2564 ( 08:49 )
133
เหยื่อ 'ประสิทธิ์ เจียวก๊ก' มีหนาว พันล้านหายเกลี้ยง ตร.เผยถ่ายเททรัพย์สินก่อนถูกจับ

ความคืบหน้าคดีนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ประธานโครงการคืนคุณแผ่นดินและพวกรวม 6 คน ที่เปิดบริษัทหลอกนักลงทุนหลายรูปแบบจนสร้างความเสียหายกว่าพันล้านบาท กมธ.ศก. จ่อเรียกหน่วยงานเอี่ยวคดี “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” ให้ข้อมูลและอายัดทรัพย์ เร่งเยียวยาเหยื่อ

 

 

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป.กล่าวถึงความคืบหน้าว่า ขณะนี้ตำรวจยังสอบปากคำผู้เสียหายที่เหลืออีกกว่านับร้อยคน พร้อมกับสืบทรัพย์ หรือตรวจสอบเส้นทางการเงินของเครือข่ายดังกล่าวเพื่อเร่งยึดทรัพย์ที่ได้จากการกระทำผิดมาคืนให้กับผู้เสียหาย หากพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องรายอื่นๆ เพิ่มเติมก็อาจจะพิจารณาออกหมายจับเพิ่ม

 

 

 

 

“ที่ผ่านมากองปราบพยายามเร่งดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อติดตามทรัพย์เหล่านี้กลับมาให้ได้โดยเร็วที่สุด แต่เนื่องจากผู้ต้องหากลุ่มนี้เตรียมการมาเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการให้ผู้เสียหายร่วมลงทุนผ่านทองคำหรือบัตรเครดิต แทนการใช้เงินสด เพื่อให้ยากต่อการตรวจสอบ รวมถึงยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินทั้งหมดก่อนที่จะถูกจับกุมได้ เพราะจากการตรวจสอบบัญชีธนาคารส่วนตัวของกลุ่มผู้ต้องหาและคนใกล้ชิด พบส่วนใหญ่ไม่มีเงินติดบัญชี จึงอาจต้องใช้เวลาในการตรวจสอบอย่างละเอียดว่าผ่องถ่ายไปไว้ที่ใด ซึ่งกองปราบได้ร่วมกับ ปปง.และ บก.ปอศ.ช่วยกันสืบหาติดตามในทุกมิติ ”

 

 

ขณะที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก.ก. และโฆษกพรรค นำตัวแทนผู้เดือดร้อนจากการฉ้อโกงและอดีตลูกจ้างของนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก เข้ายื่นข้อมูลร้องเรียนต่อน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรค ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ กมธ. ติดตามสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับความคืบหน้าของคดีต่อไป

 

 

โดย นายวิโรจน์ กล่าวว่า ตนได้ทำหนังสือถึงน.ส.ศิริกัญญา ในฐานะประธานกมธ.เศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมให้ดำเนินเรื่องในการสอบสวนและเชิญหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือกันว่าจะทำอย่างไรให้กระบวนการอายัดทรัพย์สิน เครือข่ายธุรกิจที่มีส่วนไปทำให้ประชาชนเสียหายให้มาอยู่ในกระบวนการที่จะชดใช้และเยียวยาประชาชนให้เร็วและมากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง