รีเซต

หุ่นยนต์สุนัข Spot ถูกส่งไปสำรวจศูนย์ทดสอบอาวุธช่วงสงครามเย็น

หุ่นยนต์สุนัข Spot ถูกส่งไปสำรวจศูนย์ทดสอบอาวุธช่วงสงครามเย็น
TNN ช่อง16
14 กันยายน 2566 ( 00:59 )
131
หุ่นยนต์สุนัข Spot ถูกส่งไปสำรวจศูนย์ทดสอบอาวุธช่วงสงครามเย็น

นับเป็นครั้งแรกที่องค์การอนุรักษ์แห่งชาติ (National Trust) ประเทศอังกฤษ นำหุ่นยนต์รูปร่างคล้ายสุนัขชื่อสป็อต (Spot) ที่พัฒนาโดยบริษัทออกแบบหุ่นยนต์บอสตันไดนามิกส์ (Boston Dynamics) เข้ามาใช้สำรวจศูนย์ทดสอบอาวุธยุคสงครามเย็น 2 แห่งที่ตั้งอยู่ในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติออร์ฟอร์ดเนสส์ (Orford Ness) บริเวณชายฝั่งเมืองซัฟฟอล์ก (Suffolk)


ทั้งนี้ห้องทดสอบอาวุธสมัยสงครามเย็นปิดตัวไปแล้วด้วยเหตุผลความปลอดภัย การนำสป็อตเข้าไปสำรวจครั้งนี้เพื่อเก็บภาพขนาดและลักษณะทางเรขาคณิตของตึก


ศูนย์ทดสอบอาวุธช่วงสงครามเย็นนี้รู้จักในชื่อพาโกดาส์ (Pagodas) สร้างขึ้นในปี 1960 เป็น 2 ใน 6 ของศูนย์ทดสอบสภาพแวดล้อมที่เกิดจากระเบิดปรมาณู ทั้งแรงสั่นสะเทือน อุณหภูมิ แรงกระแทกและแรงโน้มถ่วง ดังนั้นผลกระทบอาจส่งผลต่อตัวอาคารอยู่ และอาจเกิดอันตรายหากผู้คนเข้าไปสำรวจ การนำหุ่นยนต์เข้าไปสำรวจแทนจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม


สป็อตเป็นหุ่นยนต์ 4 ขาอเนกประสงค์ ทำงานได้ทั้งแบบอัตโนมัติและควบคุมทางไกล ถูกออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบา คล่องตัว เดินทางไปได้ในภูมิประเทศที่ขรุขระ สามารถเดินขึ้นลงบันได ทำงานได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง สามารถปรับความเร็วได้หลายแบบทั้งเดิน วิ่งเร็ว วิ่งเหยาะ ๆ คลาน และปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมต่าง ๆ มันยังออกแบบมาให้แบกวัตถุที่มีน้ำหนักเยอะได้ ในตัวยังมีกล้อง เซนเซอร์ และอุปกรณ์พิเศษอื่น ๆ ดังนั้นมันจึงเหมาะที่จะทำภารกิจอย่างการเก็บข้อมูล ตรวจสอบและติดตาม


บอสตันไดนามิกส์เปิดตัวสป็อตครั้งแรก สำหรับเป็นตัวอย่างการวิจัยให้เหล่าโปรแกรมเมอร์ศึกษาและออกแบบหุ่นยนต์ แต่หลังจากนั้นก็ได้ผลิตออกมาวางขายจริง ราคา 74,500 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2.67 ล้านบาท หลังจากนั้นมันก็ถูกนำไปใช้ในหลายอุตสาหกรรม เช่น การก่อสร้าง เกษตรกรรม น้ำมันและก๊าซ รวมถึงสำหรับการวิจัยด้วย


ที่มาข้อมูล Interestingengineering BBC

ที่มารูปภาพ Boston Dynamics

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง