รีเซต

รองผบช.น. เตรียม 6 กองร้อยรับมือม็อบสถานทูตเยอรมัน

รองผบช.น. เตรียม 6 กองร้อยรับมือม็อบสถานทูตเยอรมัน
มติชน
26 ตุลาคม 2563 ( 17:29 )
143
รองผบช.น. เตรียม 6 กองร้อยรับมือม็อบสถานทูตเยอรมัน

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม สืบเนื่องกรณี กลุ่ม ‘ราษฎร’ นัดหมายรวมตัวบริเวณแยกสามย่านเพื่อเดินเท้ามุ่งหน้าสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย ถนนสาทรใต้ ในเวลา 17.00 น.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณหน้าสถานทูตฯ เมื่อเวลาราว 16.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำลวดหนามมากั้นบริเวณทางเท้าบนพื้นที่ด้านหน้าสถานทูตและมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลอย่างเคร่งครัดรวมกว่า 100 นาย

 

ต่อมาเวลา เวลา 16.45 น. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเรื่องของมาตรการการรักษาความสงบเรียบร้อยโดยเฉพาะการดูแลสถานทูตและเจ้าหน้าที่ทูตตามปกติ มีการวางกำลังโดยรอบครั้งละ 2 กองร้อย ไม่ได้มีมามากแต่ก็มีมาเพียงพอรักษาความเรียบร้อยได้ตลอดเวลา โดยปกติแล้วเกรงว่าจะมีมือที่สามหรือผู้ชุมนุมกันได้ไม่สามารถควบคุมกันได้ อย่างไรก็ตามครั้งนี้กองบัญชาการตำรวจนครบาล พลตำรวจโทภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ได้มอบหมายให้ท่านผู้การนครบาล 5 มาดูแลด้วยตัวเองและทีมงานของนครบาล 5 ดูแลพื้นที่อย่างเต็มพื้นที่ ซึ่งถ้าผู้ชุมนุมมีจำนวนมากก็จะมีการเตรียมการปิดการจราจรไว้ส่วนหนึ่ง คงประกาศให้พี่น้องประชาชนทราบเมื่อถึงเวลา โดยจะเป็นถนนพระรามสี่เริ่มตั้งแต่แยกสามย่าน แยกอังรีดูนังต์ แยกชิดลม แยกศาลาแดง และแยกวิทยุรวมถึงถนนสาทรทั้งเหนือและใต้

 

“มีความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตลอดแนวตั้งแต่สามย่านจนถึงบริเวณนี้ ซึ่งหากผู้ชุมนุมเดินมาด้วยความสงบและอยู่ในระหว่างการประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ก็จะเดินมาถึงหน้าสถานทูตได้ ซึ่งทั้งนี้มีกำลัง 6 กองร้อย ผลัดเปลี่ยนครั้งละ 2 กองร้อย ส่วนสามย่าน พระรามสี่ ก็จะเป็นกำลังอีก 4 กองร้อย ผลัดเปลี่ยนกันครั้งละ 2 กองร้อย ส่วนบริเวณสาทรวิทยุก็จะเป็นเหมือนกันทั้งหมด

 

ในเบื้องต้นก็จะมาที่นี่และจะมีการจัดตัวแทนไม่เกินสามคนเพื่อเข้ายื่นหนังสือ ในเบื้องต้นได้คุยกับทางผู้มาชุมนุมแล้ว และหากการชุมนุมมีการก่อความเดือดร้อนหรือความไม่สงบในประเทศ หรือเกิดเหตุการณ์ลุกลามใหญ่โต ก็จำเป็นต้องบังคับตามกฏหมาย ซึ่งหน่วยงานบังคับตามกฏหมายจะใช้มาตราการใดก็คงต้องดูตามความเหมาะสม” พล.ต.ต. ปิยะกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง