รีเซต

ขอนแก่น พบเด็กติดเชื้อในศูนย์เด็กเล็ก 34 ราย ครูอีก 8 ยังไม่ทราบสายพันธุ์

ขอนแก่น พบเด็กติดเชื้อในศูนย์เด็กเล็ก 34 ราย ครูอีก 8 ยังไม่ทราบสายพันธุ์
มติชน
1 กรกฎาคม 2564 ( 16:27 )
28
ขอนแก่น พบเด็กติดเชื้อในศูนย์เด็กเล็ก 34 ราย ครูอีก 8 ยังไม่ทราบสายพันธุ์

 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 กรกฏาคม ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นพ.สมชายโชติ ปิยวัชรเวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติมล่าสุดเช้าวันที่ 1 กรกฏาคม ที่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อ.สีมชมพู ยืนยันติดเชื้อแยกเป็นเด็ก 34 ราย ครูในศูนย์เด็กฯ 8 ราย รวมติดเชื้อ 42 คน และรอผลยืนยันติดเชื้ออีก 5 คน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวจัดอยู่ในกลุ่มคลัสเตอร์ที่เกิดจากเด็ก 2 ขวบ ที่อยู่ในครอบครัวผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อในพื้นที่ โดยครอบครัวนี้ได้มีการสัมผัส มาจากแม่ของเด็กได้เดินทางมาจาก จ.ชลบุรี แล้วเข้ามาอยู่มาสัมผัสกับครอบครัวใน อ.สีชมพูประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นได้กลับไปทำงานที่ จ.ชลบุรีอีกครั้ง ต่อมายายของเด็ก มีอาการไข้ ไอ มีเสมหะ แพทย์เข้าตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นได้ส่งไป รพ.ชุมแพ ได้ 1 วัน มีอาการทางปอดแพทย์จึงได้ส่งต่อ โรงพยาบาลศรีนครินทร์

 

 

 

“เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ตรวจครอบครัว พบ 2 คน ติดเชื้อคือตาและหลาน 2 ขวบ โดยเด็ก 2 ขวบ ได้ไปอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กศรีสุข ต.สีชมพู อ.สีชมพู ทำให้แพทย์ต้องเข้าสอบสวนโรคภายในศูนย์เด็กเล็ก พบมีผู้สัมผัสเกี่ยวข้อง 117 คน โดยอาการของเด็ก 2 ขวบ พบว่ามีอาการปอดบวม จึงได้ส่งตัวมารักษาต่อที่ รพ.ศรีนครินทร์แล้ว” นพ.สมชายโชติ  กล่าว

 

 

 

นพ.สมชายโชติ กล่าวต่ออีกว่า ได้มีการประสานงาน เพื่อเปิดพื้นที่ทำโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 2 พุทธมณฑลอีสาน เพื่อดูแลเด็กและครู ใน อ.สีชมพู และ อ.ชุมแพ ซึ่งเป็นแม่ข่ายในการดูแล แต่เนื่องจากมีเด็กป่วยมากถึง 34 คน และไม่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งหากอาการของเด็กเกิดรุนแรงและเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันง่ายกว่าผู้ใหญ่ อาจส่งต่อไม่ทัน จึงได้ประสานไปรับเด็กและครูมารักษาต่อที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์และโรงพยาบาลขอนแก่น โดยเปิดตึกบริการเด็ก รพ.ศรีนครินทร์รักษาเด็ก 10 คน ครู 2 คน ส่วนที่เหลือ รับไปดูแลที่ตึก รพ.ขอนแก่น ซึ่งจะดูแลอย่างน้อย 14 วัน โดยอาศัยให้ครูเป็นพี่ผู้ดูแลเด็กเพื่อลดการปนเปื้อน

 

 

 

“จากการให้ทีมสอบสวนโรคพบว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ใน อ.สีชมพู เป็นสายพันธุ์ ที่ไม่เคยตรวจพบสายพันธุ์นี้มาก่อนนอกจากนี้ยังมีบุคลากรทางการแพทย์ ที่ไปใกล้ชิดในการทำตรวจเชื้อด้วย ทำให้ต้องมีการกักตัว พร้อมกับการเก็บสารคัดหลั่ง ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้จะสามารถทราบผลว่า บุคลากร ติดเชื้อเพิ่มหรือไม่ พร้อมกับส่งทีมสอบสวนโรคทีมใหม่ลงพื้นที่เพื่อคัดกรองอีก 300 คน เพราะเด็กจากศูนย์เด็กเล็กกระจายอยู่ทุกหมู่บ้านในตำบล เพื่อสอบหาไทม์ไลน์ จากคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อก่อนหน้านี้” นพ.สมชายโชติ  กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง