รีเซต

ด่วน! ศาลรับคำร้องขอเพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง-ลุ้นชี้ขาดวันนี้

ด่วน! ศาลรับคำร้องขอเพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง-ลุ้นชี้ขาดวันนี้
TNN ช่อง16
22 ตุลาคม 2563 ( 10:52 )
140
ด่วน! ศาลรับคำร้องขอเพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง-ลุ้นชี้ขาดวันนี้

วันที่ 22 ตุลาคม 2563 นายวัชระ เพชรทอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรพรรคประชาธิปปัตย์ พร้อมด้วยนายเกษม ศุภสิทธิ์ อดีตผู้พากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพัทยา ในฐานะทนายความ เดินทางมาฟังคำสั่งของศาลแพ่ง หลังจากได้ยื่นคำร้องขอให้ไต่สวนฉุกเฉินกรณีประกาศบังคับใช้ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการฉุกเฉินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และให้ดำเนินคดีกับพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

โดยนายเกษม เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ได้ยื่นคำร้องขอสำนวนนี้ไปยื่นฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้มีคำวินิจฉัยว่า การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในครั้งนี้ ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และหากมีความผิดจริงนายรัฐมนตรีก็จะถือว่าละเมิดรัฐธรรมนูญในการบังคับใช้กฎหมาย และวันนี้มีความคาดหวังว่าศาลจะมีคำสั่งที่เป็นทางออกของปัญหาในขณะนี้

ด้านนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรพรรคเพื่อไทย พร้อมทนายความ เปิดเผยว่า มั่นใจว่าวันนี้ศาลจะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ระหว่างที่มีการยื่นฟ้องดำเนินคดีกับพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ที่บังคับใช้กฎหมายฉบับนี้โดยมิชอบ และมีพยานหลักฐานที่เชื่อว่าจะดำเนินคดีได้ และแม้ว่าพลเอกประยุทธ ได้ออกมาแถลงว่าจะยกเลิกการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในเร็วๆ นี้ก็เห็นว่า จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ยกเลิก และหากรอถึงการประชุมรัฐสภาในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ก็เห็นว่ายังมีระยะเวลานานเกินไป แต่ช่องทางของศาลจะเป็นช่องทางที่มีความเด็ดขาดแล้ว 

ส่วนกลุ่มนักศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาร่วมฟังคำสั่งของศาลเช่นกัน และแม้ว่านายกรัฐมนตรีจะประกาศขอให้ถอยคนละก้าว ทางกลุ่มยังไม่ได้พูดคุยหารือกัน แต่เห็นว่าคำพูดดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจน ส่วนกรณีที่มีการจับผู้ชุมนุม ทางกลุ่มจะเดินหน้าเรียกร้องสันติวิธีและปกป้องผู้ที่ถูกดำเนินคดีต่อไป

ขณะเดียวกัน ศาลแพ่งมีคำสั่งให้รับฟ้องคดีทั้ง 3 สำนวนที่ได้ยื่นฟ้องขอให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในกทม.

โดยนัดไต่สวน กรณีฉุกเฉินของสำนวนที่นายวัชระ เพกับพวกยื่นฟ้องในช่วงเช้านี้ และหากเสร็จสิ้นแล้วก็จะนัดไต่สวนสำนวนที่นายแพทย์ชลน่าน ส.ส เพื่อไทย ยื่นฟ้องและในช่วงบ่ายจะไต่สวนสำนวนที่ 6 นักศึกษาได้ยื่นฟ้อง โดยทั้ง 3 สำนวนจะนัดฟังคำสั่งวันนี้


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง