รีเซต

เกษตรกรเผย "ดาวเรือง" ยอดขายพุ่งรับอานิสงส์เลือกตั้ง

เกษตรกรเผย "ดาวเรือง" ยอดขายพุ่งรับอานิสงส์เลือกตั้ง
TNN ช่อง16
10 เมษายน 2566 ( 09:45 )
87
เกษตรกรเผย "ดาวเรือง" ยอดขายพุ่งรับอานิสงส์เลือกตั้ง

นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยหลังลงพื้นที่พบเกษตรกรผู้ปลูกดอกดาวเรือง ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ว่า ธ.ก.ส.กำลังดำเนินการพัฒนาแอปพลิเคชัน โดยจะนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการข้อมูล ซึ่งจะทำให้รู้ว่าสินค้าเกษตรชนิดนี้ ใครผลิต อยู่ที่ไหน มีปริมาณเท่าไร ผลผลิตมีมากหรือน้อยในช่วงไหน 

เพื่อเชื่อมโยงไปสู่การบริหารจัดการ การวางแผนทั้งด้านการผลิต การตลาด รวมถึงการพัฒนาเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า ท้้งเรื่องของการทำแพคเกิจจิ้ง การแปรรูป การพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่มีมูลค่าสูง เป็นต้น เพื่อนำสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพดีมาจำหน่ายตรงให้ถึงมือผู้บริโภค 

โดยประโยชน์จากฐานข้อมูล จะทำให้ลดปัญหาการเกิดภาวะสินค้าเกษตรล้นตลาด ช่วยให้เกษตรกรสามารถกำหนดปริมาณ และ ราคาสินค้าได้อย่างเหมาะสม และป้องกันราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ 

ด้านนายปรีชา เล็นวารีย์ เกษตรกรผู้ปลูกดอกดาวเรือง ตำบลท่าชุมพล อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี กล่าวว่า เดิมตนปลูกพืชผักสวนครัว เช่น มะระ มะเขือ แตงกวา และผักบุ้ง ส่งจำหน่ายตลาดริมเขื่อนโพธาราม ต่อมาปรับเปลี่ยนการผลิตมาปลูกดอกดาวเรือง พันธุ์คองโก้สลับกับพืชผักสวนครัว บนพื้นที่ 8 ไร่ ซึ่งดอกดาวเรืองจะมีระยะเวลาการปลูก ประมาณ 50 วัน จึงจะสามารถเก็บผลผลิต

โดยนำดอกมาคัดไซส์ และส่งจำหน่ายไปยังตลาด ซึ่งในช่วงที่มีการหาเสียงและเทศกาลเชงเม้ง ความต้องการดอกดาวเรืองในตลาดเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ทำให้ราคาขายพุ่งสูงขึ้นเป็นดอกละ 1.30 - 2 บาท มียอดขายดอกดาวเรืองสูงถึงวันละ 3,000 - 5,000 ดอก และคาดว่าราคาดอกดาวเรืองจะปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง จนถึงเทศกาลสงกรานต์

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง