รีเซต

"โตโยต้า" ยกเครื่อง "พรีอุส" หวังปลุกกระแสนิยมอีกครั้ง!

"โตโยต้า" ยกเครื่อง "พรีอุส" หวังปลุกกระแสนิยมอีกครั้ง!
TNN ช่อง16
17 พฤศจิกายน 2565 ( 10:08 )
104
"โตโยต้า" ยกเครื่อง "พรีอุส" หวังปลุกกระแสนิยมอีกครั้ง!

“โตโยต้า มอเตอร์” บริษัทรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดตัวรถ “พรีอุส” เครื่องยนต์ขนาด 2 ลิตร แบบเสียบปลั๊ก เวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งเป็นความพยายามปลุกกระแสความนิยมรถไฮบริดอายุ 25 ปี ที่เคยมีชื่อเสียงในแง่เทคโนโลยีทันสมัยในการปล่อยมลพิษต่ำและดึงดูดลูกค้าหลากหลายกลุ่ม

โดยพรีอุสเวอร์ชั่นใหม่ ออกแบบรูปลักษณ์ด้านหน้าให้มีลักษณะคล้ายกับ “ฉลาม” และมีความสามารถขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนสำหรับการขับขี่ส่วนใหญ่ในแต่ละวัน ซึ่งการใช้ระบบไฮบริดจะตอบโจทย์ลูกค้าได้หลากหลาย ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ใช้แบตเตอรี่ อาทิ “เทสลา” ยังคงมีราคาแพงเกินไปสำหรับผู้บริโภคจำนวนมาก

ทั้งนี้นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2540 “พรีอุส” แบบไฮบริดที่ใช้น้ำมันและพลังงานไฟฟ้าได้รับความนิยมในหมู่ผู้ขับขี่ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และนับถึงขณะนี้ก็ยังเป็นหนึ่งในรถราคากลางที่ประหยัดน้ำมันมากสุด โดยยอดขายทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ 5 ล้านคัน แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา “พรีอุส” กลับถูกบดบังด้วยแบรนด์ “เทสลา” และรถยนต์ค่ายอื่นๆ ที่ไม่ใช้น้ำมัน

“ไซมอน ฮัมฟรีส์” ผู้จัดการอาวุโสด้านการออกแบบของโตโยต้า ระบุว่า บริษัทต้องการทางแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ผู้คนจำนวนมากเข้าถึงได้ และพรีอุสเป็นรถสำหรับคนส่วนใหญ่ เป็นรถที่ทุกคนขับได้ ไม่ใช่แค่คนส่วนน้อย

โตโยต้า พรีอุส ใหม่ จะเป็นรุ่นแรกที่ใช้ระบบปลั๊กอิน กับเครื่องยนต์ขนาด 2 ลิตร ซึ่งรวมถึงระยะทางในการขับขี่ ซึ่งสูงกว่ารุ่นก่อนหน้าประมาณร้อยละ 50 

นอกจากประเทศญี่ปุ่นแล้ว โตโยต้ายังจะเปิดตัวรถรุ่นนี้ในอเมริกาเหนือ ยุโรป และประเทศอื่นๆ ด้วย

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง