รีเซต

หวั่น "โควิด-19" ลามคุก! ศาลเมียนมาถอนฟ้อง "โรฮีนจา" นับร้อย

หวั่น "โควิด-19" ลามคุก! ศาลเมียนมาถอนฟ้อง "โรฮีนจา" นับร้อย
มติชน
9 เมษายน 2563 ( 14:48 )
31
หวั่น "โควิด-19" ลามคุก! ศาลเมียนมาถอนฟ้อง "โรฮีนจา" นับร้อย

เมื่อวันที่ 9 เมษายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ชาวโรฮีนจา ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยมุสลิมในประเทศเมียนมา นับหลายร้อยคนที่ถูกทางการเมียนมาจับกุมดำเนินคดีหลังหลบหนีออกไปจากรัฐยะไข่นั้น ได้ถูกศาลถอนฟ้องแล้วภายใต้ความหวั่นเกรงว่าไวรัสโควิด-19 อาจเกิดระบาดขึ้นในเรือนจำของเมียนมาที่แออัดไปด้วยนักโทษได้

 

โดยเมื่อวันที่ 8 เมษายน ขิ่น เมียต เมียต ฮตุน ผู้พิพากษาศาลเมืองปะเต็ง เขตอิรวดี ได้ถอนฟ้องผู้ต้องหาชาวโรฮีนจา 2 กลุ่มใหญ่ มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 128 คน ซึ่งรวมถึงเด็ก พรัอมกับสั่งปล่อยตัวไปทั้งหมด

 

ผู้สื่อข่าวเอเอฟพียืนยันว่ามีรถบัส 4 คัน นำกลุ่มชาวโรฮีนจาออกจากเรือนจำปะเต็งในช่วงเช้าวันที่ 9 เมษายน มุ่งหน้าไปนครย่างกุ้ง ขณะนักเคลื่อนไหวชาวโรฮีนจารายหนึ่งเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเว่า มีชาวโรฮีนจาอีกราว 250 คน ที่ศาลจะมีคำสั่งปล่อยตัวและเป็นไปได้ที่จะส่งกลับไปยังรัฐยะไข่ในวันที่ 11 เมษายนนี้ ทว่ายังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าชาวโรฮีนจาจะถูกส่งไปอยู่ที่ใดในรัฐยะไข่ และเจ้าหน้าที่ทางการเมียนมายังไม่ได้ให้เหตุผลว่าเหตุใดจึงปล่อยตัวผู้ต้องหาชาวโรฮีนจาเหล่านี้อย่างกะทะหัน

 

อย่างไรก็ดีในสัปดาห์หน้าจะเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ของชาวเมียนมาที่ประธานาธิบดีมักจะนิรโทษกรรมให้กับนักโทษในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่มีเสียงเรียกร้องจากองค์กรเคลื่อนไหวด้านสิทธิอย่างกลุ่มฮิวแมนไรท์วอทช์ที่ขอให้ทางการเมียนมาปล่อยตัวนักโทษที่มีความประพฤติดี เนื่องจากห่วงกังวลในสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่อาจส่งผลถึงเรือนจำเมียนมาที่แออัดและไม่ถูกสุขลักษณะได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง