รีเซต

เปิดมาตรการรับคณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เยือนไทย ช่วงโควิด-19

เปิดมาตรการรับคณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เยือนไทย ช่วงโควิด-19
TNN ช่อง16
7 กรกฎาคม 2563 ( 11:57 )
189
เปิดมาตรการรับคณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เยือนไทย ช่วงโควิด-19

ภายหลังล็อกบางมาตรการควบคุมโควิด 19 ในระยะที่ 5 โดยเฉพาะมาตรการการเดินทางเข้าประเทศไทยของคนต่างชาติ ภายใต้เงื่อนไข "แขกของรัฐบาล" โดยคณะแรกที่จะเดินทางมา คือ "ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ" 

ในวันที่ 9-10 ก.ค. พล.อ.เจมส์ ซี. แมคคอนวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบก สหรัฐอเมริกา มีกำหนดการเยือนไทย อย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ซึ่งถือว่าเป็นคณะแรก ภายหลังไทยผ่อนคลายมาครการโควิด 19 ในเฟส 5 อนุญาตให้นักธุรกิจต่างประเทศ แขกรัฐบาล เดินทางเข้าประเทศไทยได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุข

มาตรการที่ว่า คือ มีใบรับรองแพทย์ Fit to fly มีใบรับรองแพทย์ว่า ปลอดโควิด ภายใน 72 ชม. ก่อนการเดินทาง มีกำหนดการเดินทางชัดเจน มีการตรวจโควิดที่สนามบิน มีชุดติดตามด้านการแพทย์และสาธารณสุขและมีการจำกัดการเดินทางเฉพาะกำหนดการที่ได้ตกลงไว้ล่วงหน้า ซึ่งไม่ได้ออกไปที่สาธารณะ


สำหรับกำหนดการคร่าวๆ ของ คณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ นั้น จะโดยสารเครื่องบินของตนเอง ลงจอดสนามบิน บน.6 ดอนเมือง ลดความพลุกพล่านกับประชาชน จากนั้นจะดำเนินกรรมวิธีตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

จากนั้นจะเดินทางไปสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พบปะกำลังพล ทบ.สหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และเดินทางไปเยี่ยมชม สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร หรือ สวพท. เพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวข้องกับมาตรการและการวิจัย การพัฒนาวัคซีน และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง


ต่อมา วันที่ 10 ก.ค. คณะจะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล โดย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงศ์ ผบ.ทบ. นำ ผบ.ทบ. สหรัฐฯ เข้าเยี่ยมคำนับ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จากนั้นเดินทางไปยังกองบัญชาการกองทัพบก ที่เตรียมพิธีต้อนรับการมาเยือนอย่างเป็นทางการ และเดินทางออกจากประเทศไทย โดยอากาศยานของกองทัพสหรัฐฯ

ขณะเดียวกัน เสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้น ทางรัฐบาลต่างออกมาชี้แจงยืนยันว่าอีกครั้งว่า คณะ ผบ.ทบ. สหรัฐฯ มีทั้งหมด 10 นาย จะมีการตรวจโควิด-19 ที่สนามบิน บน.6 สนามบินทหารดอนเมือง ใช้อากาศยานของสหรัฐฯ มาลงสนามบินทหาร ที่ดอนเมือง มีกำหนดการเดินทางชัดเจน ไม่มีการออกนอกเส้นทาง และมีการ Quarantines จากสหรัฐฯ มาแล้ว 14 วัน

สำหรับผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ มีกำหนดการเยือนเอเชีย โดยจะเดินทางไปยังประเทศสิงคโปร์ ต่อมายังไทย และญี่ปุ่น และนี่คือแขกของรัฐบาลชุดแรก หลังสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยอยู่ในเกณฑ์ที่รับมือกับโรคนี้ได้

ปรีชา กลิ่นน้อย ถ่ายภาพ

จารุณี ปิริดี รายงาน

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง