รีเซต

ตำรวจฮ่องกงบุกค้น สำนักพิมพ์ Apple Daily จับผู้บริหารระดับสูง 5 ราย

ตำรวจฮ่องกงบุกค้น สำนักพิมพ์ Apple Daily จับผู้บริหารระดับสูง 5 ราย
TNN World
18 มิถุนายน 2564 ( 09:50 )
73
ตำรวจฮ่องกงบุกค้น สำนักพิมพ์ Apple Daily จับผู้บริหารระดับสูง 5 ราย

Hong Kong: ตำรวจฮ่องกงบุกเข้าตรวจค้นสำนักงานของหนังสือพิมพ์ Apple Daily จับผู้บริหารระดับสูง 5 ราย เป็นกรณีแรกที่เจ้าหน้าที่ฮ่องกงอ้างว่า บทความในหนังสือพิมพ์ดังกล่าว มีความเป็นไปได้ที่จะละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ
ตำรวจฮ่องกง 500 นายบุกเข้าตรวจค้นเครื่องคอมพิวเตอร์ และคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปของผู้สื่อข่าวที่สำนักงานของหนังสือพิมพ์ Apple Daily

 

หลี่ ไคว่วา เลขาธิการสำนักงานความมั่นคงฮ่องกง กล่าวว่า ห้องข่าวของหนังสือพิมพ์ Apple Daily เป็นเสมือนสถานที่เกิดเหตุ และระบุว่า ปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่มีเป้าหมายไปที่ผู้ที่ใช้การรายงานข่าวเป็นเครื่องมือในการทำลายความมั่นคงของชาติ 

 


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวผู้บริหารระดับสูงของหนังสือพิมพ์ไป 5 คน ในระหว่างเข้าตรวจค้น หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์ในห้องข่าว โดยใช้หมายศาลเข้าตรวจค้น และยึดวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการรายงานข่าว รวมถึงโทรศัพท์และเครื่องคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปของผู้สื่อข่าว 

 


ทั้งนี้ หลี่ ไคว่วา ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับบทความหลายสิบเรื่องที่ตกเป็นเป้าการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ แต่ระบุว่า มีผู้ถูกจับกุม 5 คน เป็น ชาย 4 คนและหญิง 1 คน อายุระหว่าง 47-63 ปี, ประกอบไปด้วย บรรณาธิการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านปฎิบัติการ รองหัวหน้าบรรณาธิการ และหัวหน้าบรรณาธิการบริหาร จากข้อหาสมคบคิดในการใช้การรายงานข่าวในการยุยงให้ต่างชาติใช้มาตรการคว่ำบาตรฮ่องกงและจีน 

 


หลี่ กล่าวด้วยว่า ผู้สื่อข่าวมีเสรีภาพในการทำงานที่อยู่ภายใต้กฎหมาย แต่ต้องไม่สมคบคิด หรือมีเจตนาที่จะละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ 

 


หนังสือพิมพ์ Apple Daily กล่าวในจดหมายถึงผู้อ่านว่า หนังสือพิมพ์ตกเป็นเหยื่อของการโจมตี พนักงานจะยังทำหน้าที่และจะต่อสู้ให้ถึงที่สุด และระบุว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ผู้สื่อข่าวใช้ในสำนักงานถูกเจ้าหน้าที่ยึดไป 38 เครื่อง 

 


ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ตำรวจบุกเข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่ของหนังสือพิมพ์ Apple Daily เมี่อปีที่แล้ว ตำรวจ 200 คน เข้าจับกุม จิมมี ไล มหาเศรษฐีธุรกิจสื่อที่เป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ Apple Daily ซึ่งถูกควบคุมตัวตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว โดยไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวตามกฎหมายความมั่นคงและรับโทษฐานกระทำความผิดที่มีส่วนร่วมในการชุมนุมอย่างผิดกฎหมายหลายครั้ง
ปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ครั้งนี้ถือเป็นความสูญเสียต่อเนื่องของจิมมี ไล ซึ่งเป็นผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ และทรัพยสินของเขาถูกอายัดไว้ภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง