รีเซต

ไขข้อสงสัย! ทำไมปีนี้ หอไอเฟลถึงสูงขึ้นอีก 6 เมตร?

ไขข้อสงสัย! ทำไมปีนี้ หอไอเฟลถึงสูงขึ้นอีก 6 เมตร?
TNN ช่อง16
22 มีนาคม 2565 ( 11:09 )
96
ไขข้อสงสัย! ทำไมปีนี้ หอไอเฟลถึงสูงขึ้นอีก 6 เมตร?

หอไอเฟลโตขึ้นอีกแล้ว! รู้ไหมว่าล่าสุดหอไอเฟลมีความสูงเพิ่มขึ้นอีก 6 เมตร วันนี้จะพาไปไขคำตอบที่น่าสนใจว่าทำไมหอไอเฟลถึงสูงขึ้นได้ และเจ้าหอไอเฟลนี้มีความสำคัญอย่างไร?


สำหรับหอไอเฟล หรือที่เรารู้จักกันดีในฐานะหนึ่งแลนด์มาร์กและจุดท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมสูง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณแม่น้ำแซน ในเมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส ก่อตั้งขึ้นเมื่อปลายศตวรรษที่ 19 ออกแบบโดยวิศวกรและสถาปนิกชาวฝรั่งเศส กุสตาฟ ไอเฟล (Gustave Eiffel) เพื่อให้เป็นสัญลักษณ์ของการเป็นเจ้าภาพงาน World Expo ปี 1889 รวมถึงเป็นสัญลักษณ์เฉลิมฉลอง 100 ปีการปฏิวัติฝรั่งเศสด้วย โดยใช้เวลาก่อสร้างทั้งหมด 2 ปี 2 เดือน กับอีก 5 วันก็แล้วเสร็จกลายเป็นหอไอเฟลที่มีน้ำหนักรวมกว่า 10,100 ตัน กลายเป็นตำนานที่เราเห็นจนทุกวันนี้


และหลังจากที่มันยืนเด่นเป็นสง่ามากว่าร้อยปี ล่าสุดก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่ทำให้มันสูงขึ้นกว่าเดิมถึง 6 เมตร! เหตุผลที่ทำให้หอไอเฟลสูงขึ้นนั่นก็คือ การเปลี่ยนและติดตั้งเสาสัญญาญวิทยุใหม่บนยอดของหอไอเฟลนั่นเอง 


เพราะนอกจากหอไอเฟลจะเป็นสัญลักษณ์และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแล้ว เรายังใช้ประโยชน์จากความสูงของมันในการติดตั้งเสาสัญญาณต่าง ๆ และใช้รับสัญญาณวิทยุมากว่า 100 ปีแล้ว นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งเครื่องมือทางเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อใช้ประโยชน์เพิ่มเติมด้วย เช่น เครื่องมือตรวจสอบสภาพอากาศ อุปกรณ์สำหรับนักดาราศาสตร์ รวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์วิทยุกระจายเสียงนั่นเอง


โดยกระบวนการเปลี่ยนเสาสัญญาณครั้งนี้ใช้เฮลิคอปเตอร์บินขึ้นไปหย่อนเสาอากาศเพื่อให้ช่างเทคนิคติดตั้งต่อ ทั้งหมดนี้ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาทีเท่านั้น และก็ได้ความสูงใหม่เป็น 330 เมตรรวมความสูงเสาสัญญาณด้วย แหม สูงขึ้นภายใน 10 นาที น่าอิจฉาเหมือนกันนะเนี่ย สำหรับใครที่อยากเห็นเบื้องหลังของการเพิ่มความสูงให้ไอเฟลก็สามารถเข้าไปดูได้ที่วิดีโอด้านล่างนี้เลย


ขอบคุณข้อมูลจาก

reuters

toureiffel.paris

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง