รีเซต

อินโดนีเซียพบยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายวัน สูงที่สุดในเอเชีย

อินโดนีเซียพบยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายวัน สูงที่สุดในเอเชีย
TNN World
15 กรกฎาคม 2564 ( 09:13 )
62
อินโดนีเซียพบยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายวัน สูงที่สุดในเอเชีย

Indonesia: อินโดนีเซียพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวัน สูงที่สุดในเอเชียแล้ว และกำลังถูกจับตามองว่าจะกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดแห่งใหม่ของภูมิภาค ขณะที่ เมืองแห่งหนึ่งในอินโดนีเซีย คาดว่าประชากรเกือบครึ่ง ติดเชื้อโควิด-19 
อินโดนีเซียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทำสถิติสูงที่สุดในวันนี้ (14 กรกฎาคม) ที่ 54,517 คน สูงขึ้นจากไม่ถึง 10,000 คนต่อวันเมื่อเดือนที่แล้ว 

 


เจ้าหน้าที่กังวลว่า การระบาดของโควิดสายพันธุ์ Delta ที่กำลังระบาดหนักในเมืองอื่น ๆ นอกจากเกาะหลักอย่าง เกาะชวา จะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง และอาจทำให้บุคลากรทางการแพทย์เหนื่อยล้า ตลอดจนการขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์และออกซิเจน 

 


นับว่าเป็นตัวเลขที่สูงกว่าอินเดียกว่าหมื่นคน โดยอินเดียพบผู้ติดเชื้อรายวันเกือบ 39,000 คน ในวันนี้ (14 กรกฎาคม) แต่ยังนับว่าน้อยกว่าช่วงที่อินเดียระบาดสูงสุดเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่พบผู้ติดเชื้อรายวันทะลุ 400,000 คน โดยที่อินเดียมีประชากรมากกว่าอินโดนีเซียถึง 5 เท่า 

 


ขณะที่ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา อินโดนีเซียพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เฉลี่ยวันละ 900 คน เทียบกับ วันละ 181 คน เมื่อเดือนที่แล้ว 
การระบาดของโควิด-19 ในอินโดนีเซีย ยิ่งเป็นตัวเน้นย้ำถึงความไม่เท่าเทียมกัน ของการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั่วโลก เมื่อประเทศร่ำรวยพยายามที่จะซื้อหาวัคซีน ทำให้ประเทศที่ยากจนกว่า ต้องเผชิญการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์อย่างหนัก ซึ่งทางผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุว่า นี่คือ "ความล้มเหลวงทางศีลธรรมอย่างรุนแรง" 

 


ปัจจุบัน อินโดนีเซียฉีดวัคซีนไปแล้วราว 10% ของประชากร ส่วนอินเดียราว 14% ของประชากร เมื่อเทียบกับ 46% ของประชากรในสหภาพยุโรป หรือ EU ที่ได้รับวัคซีนแล้ว และ 52% ของชาวอเมริกันได้รับวัคซีนไปแล้ว 

 


อีกความน่ากังวลของอินโดนีเซียคือ อัตราการพบผู้ติดเชื้อสูงมาก คือราว 31% ของผู้ตรวจเชื้อ พบว่ามีผลเป็นบวก นั่นหมายความว่า รัฐบาลเน้นการตรวจเฉพาะผู้ป่วย หรือกลุ่มเสี่ยง ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบจำนวนผู้ติดเชื้อในชุมชนที่แท้จริงได้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตที่แท้จริงสูงกว่านี้อีกมาก 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง