รีเซต

สหรัฐฯ รวบ 'ผู้อพยพ' ลักลอบเข้าชายแดนสูงสุดในรอบ 21 ปี

สหรัฐฯ รวบ 'ผู้อพยพ' ลักลอบเข้าชายแดนสูงสุดในรอบ 21 ปี
Xinhua
15 สิงหาคม 2564 ( 10:09 )
29
สหรัฐฯ รวบ 'ผู้อพยพ' ลักลอบเข้าชายแดนสูงสุดในรอบ 21 ปี

 

นิวยอร์ก, 14 ส.ค. (ซินหัว) -- สำนักงานศุลกากรและการป้องกันพรมแดนของสหรัฐฯ (CBP) เผยว่าตำรวจตระเวนชายแดนสหรัฐฯ จับกุมผู้อพยพที่พยายามข้ามพรมแดนทางใต้อย่างผิดกฎหมายในเดือนกรกฎาคมราว 200,000 คน ซึ่งเป็นตัวเลขรายเดือนสูงสุดในรอบ 21 ปี และเพิ่มขึ้นร้อยละ 12 จากเดือนก่อนหน้า

 

 

"ตัวเลขดังกล่าวแตกต่างจากแนวโน้มตามฤดูกาล ซึ่งปกติแล้วจะมีผู้อพยพพยายามข้ามพรมแดนน้อยลงในช่วงอากาศร้อนจัด" หนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีตเจอร์นัล (WSJ) รายงานเมื่อวันศุกร์ (13 ส.ค.)

 

 

สหรัฐฯ พบเด็กข้ามพรมแดนโดยลำพังในเดือนกรกฎาคมเกือบ 19,000 คน เกือบเท่าสถิติในเดือนมีนาคม ขณะผู้ปกครองและเด็ก 76,000 คน เดินทางมาเป็นครอบครัว สูงสุดเป็นอันดับสองเท่าที่เคยมีการรายงาน และเพิ่มขึ้นจากเดือนมิถุนายนอย่างมีนัยสำคัญ

 

 

ทั้งนี้ ข้อมูลของสำนักงานฯ นับเฉพาะจำนวนการจับกุมและไม่ครอบคลุมผู้ที่ข้ามพรมแดนได้สำเร็จ ซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นผู้ใหญ่ที่เดินทางมาหางานคนเดียวโดยไม่มีแผนขอลี้ภัย

 

 

"สหรัฐฯ พบผู้อพยพพยายามข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมายเกือบ 100,000 คนหรือมากกว่า ติดต่อกัน 6 เดือนแล้ว ซึ่งถือเป็นช่วงเวลายาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อันใกล้ โดยสถานการณ์ยังคงไม่มีแนวโน้มคลี่คลายลง สร้างความตึงเครียดต่อระบบย้ายถิ่นฐานและนำไปสู่หนึ่งในความท้าทายทางการเมืองใหญ่ที่สุดสำหรับรัฐบาลสหรัฐฯ" หนังสือพิมพ์ฯ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง