รีเซต

เผยโรงงานไฟไหม้ที่เพชรบุรี ค่าเสียหาย 300 ล้านบาท พนง.บาดเจ็บ 2 ราย

เผยโรงงานไฟไหม้ที่เพชรบุรี ค่าเสียหาย 300 ล้านบาท พนง.บาดเจ็บ 2 ราย
มติชน
30 มกราคม 2564 ( 13:21 )
49
เผยโรงงานไฟไหม้ที่เพชรบุรี ค่าเสียหาย 300 ล้านบาท พนง.บาดเจ็บ 2 ราย

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 30 มกราคม นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นางวิพร แววศรีผ่อง นายอำเภอเขาย้อย พร้อมคณะเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคม จ.เพชรบุรี เดินทางมาที่ โรงงาน บจก.ชีรีคลอร์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) หจก.เอส เอ็ม เทคโนโลยี ที่ หมู่1 ต.เขาย้อย อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ที่เกิดเหตุมีเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรงเมื่อช่วงเย็นวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ตัวอาคารซึ่งเป็นโครงเหล็กหลังคาเป็นวัสดุเมทัลชีทบางส่วนทรุดตัว เครื่องจักร สินค้าถูกไฟไหม้เสียหายจำนวนมาก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่โรงงานประเมินราคาความเสียหายกว่า 300 ล้านบาท มีผู้บาดเจ็บจำนวน 2 ราย เป็นพนักงานหญิง 1 รายถูกไฟลวกบริเวณขา แขน นอนรักษาตัวที่ รพ.พระจอมเกล้าเพชรบุรี และผู้ช่วยผู้จัดการ 1 รายถูกไฟลวกได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย แพทย์ทำการรักษาและอนุญาตให้กลับบ้าน ส่วนสาเหตุขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดเพชรบุรีจะได้ทำการตรวจสอบต่อไป

 

นางธิวัลรัตน์ เปิดเผยว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้ตนรีบลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ บริษัท ซีรีคลอร์ คอร์ปปอเขชั่น (ประเทศไทย) จำกัด และให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแก่ ลูกจ้างบริษัท ที่ได้รับบาดเจ็บบาดเจ็บ กรณีซึ่งเป็นผู้ประกันตน ในเบื้องต้น ทางกระทรวงแรงงานได้ให้ความช่วยเหลือในเรื่องสิทธิประโยชน์การรักษาพยาบาล สิทธิการได้รับเงินทดแทนจากสำนักงานประกันสังคมเพชรบุรี “เช่น ค่ารักษาพยาบาลในเบื้องต้นไม่เกิน 50,000บาท กรณีต้องหยุดพักรักษาตัวตั้งแต่ 1 วันขึ้นไป จะได้รับคำทดแทนร้อยละ 70 ของค่าจ้างรายเดือน กรณีรักษาสิ้นสุดแล้วแต่สภาพอวัยวะต่างๆมีการสูญเสียสมรรถภาพในการทำงานจะมีค่าทดแทน ซึ่งทางสำนักงานประกันสังคมจะเข้าไปเยียวยา

 

นอกจากนี้จะเชิญเจ้าของกิจการหรือผู้มีอำนาจ มาพบเพื่อสอบข้อเท็จจริง และหากมีการปิดปรับปรุงโรงงาน ลูกจ้างต้องหยุดงาน กระทรวงฯก็จะติดตามให้ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายแรงงานในส่วนของโรงาน ทางกระทรวงแรงงาน มีกองทุนความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน เป็นแหล่งดอกเบี้ยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ สำหรับให้เจ้าของกิจการ เพื่อกู้ยืมเงินไปแก้ไขสภาพความไม่ปลอดภัยเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและโรคอันเนื่องจกการทำงานในสถานประกอบกิจการ ซึ่งทุกภาคส่วนของกระทรวงแรงงานจะดูแลและให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด

 

จากนั้นนางธิวัลรัตน์ และคณะได้เดินทางมาเยี่ยมพนักงานหญิงที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกไฟไหม้ที่นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้าเพชรบุรี ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง