รีเซต

เทสลาปฏิวัติการผลิตรถด้วยระบบผลิตคู่ขนาน คาดลดต้นทุนถึง 50%

เทสลาปฏิวัติการผลิตรถด้วยระบบผลิตคู่ขนาน คาดลดต้นทุนถึง 50%
TNN ช่อง16
7 มีนาคม 2566 ( 15:19 )
108
เทสลาปฏิวัติการผลิตรถด้วยระบบผลิตคู่ขนาน คาดลดต้นทุนถึง 50%

เทสลา (Tesla) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐอเมริกา ได้เผยกับนักลงทุนว่าบริษัทกำลังเตรียมปฏิวัติระบบการผลิตรถยนต์ ไปเป็นแบบคู่ขนาน ในชื่อ อันบ๊อกซ์ โพรเซส (Unboxed Process) ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และลดต้นทุนการผลิตได้มากถึง 50%


โดยในงานพูดคุยกับนักลงทุน หรือ อินเวสเตอร์ เดย์ (Investor Day) ประจำปี 2023 ลาร์ส โมราวีย์ (Lars Moraviy) รองประธานฝ่ายวิศวกรรมยานยนต์ของเทสลา ได้เผยแนวคิดการปรับโครงสร้างการผลิต โดยมุ่งไปที่การวิจัยการผลิตด้วยระบบอัตโนมัติ และลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น


โดยปัญหาก่อนหน้านี้ คือการขึ้นโครงรถของเทสลา จะต้องเริ่มต้นด้วยการนำชิ้นส่วนมาประกอบกันเป็นโครงรถชิ้นใหญ่ จากนั้นก็พ่นสีบนตัวถัง เมื่อแล้วเสร็จจะต้องถอดชิ้นส่วนบางชิ้น เช่น ประตู เพื่อนำเครื่องยนต์และแบตเตอรี่มาใส่ และติดตั้งชิ้นส่วนตกแต่งภายใน จากนั้นจึงใส่ส่วนประตู ล้อ หลังคาเข้าไป ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ซ้ำซ้อน


ที่มาของรูปภาพ Tesla


แต่ขั้นตอนการผลิตแบบคู่ขนานที่บริษัทพัฒนาขึ้น จะเริ่มจากการผลิตชิ้นส่วนแต่ละชิ้นแยกกันอย่างเป็นอิสระแต่มีเป้าหมายชัดเจน โดยแบ่งยานยนต์ออกเป็น 6 ส่วน คือ ด้านหน้า, ด้านหลัง, ด้านซ้าย, ด้านขวา, หลังคา, และพื้นรถ เพื่อผลิตโครงสร้างของแต่ละส่วน ก่อนนำมาพ่นสีเฉพาะพื้นผิวที่จำเป็น เนื่องจาก Tesla มีความสนใจแนวคิดการขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบไม่พ่นสีรถยนต์เพื่อให้ราคาขายต่ำลงในแบบเดียวกับรถยนต์กระบะพลังงานไฟฟ้า Cybertruck ที่จะไม่มีการทำสีของรถเนื่องจากโครงสร้างรถผลิตจากสแตนเลสสตีล (Stainless Steel) ที่มีสีสันเป็นเอกลักษณ์สวยงามจากนั้น Tesla จะทำการทดสอบชิ้นส่วนแต่ละส่วน ก่อนนำมาประกอบเข้าด้วยกันเป็นตัวรถยนต์ภายหลังในครั้งเดียว


ส่วนเครื่องมือในการผลิต เทสลาเลือกใช้ กิกะแคสติ้ง (Gigacastings) ซึ่งเป็นเครื่องจักรที่สามารถจะหล่อตัวถังรถยนต์เป็นชิ้นส่วนเดียวทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งจะช่วยลดทั้งต้นทุนและระยะเวลาในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าลงได้อย่างมหาศาล


ทั้งนี้ เทสลาเผยว่า หากประกอบชิ้นส่วนต่าง ๆ ของรถโดยให้แต่ละทีมทำงานแยกส่วนในเวลาเดียวกัน และใช้ระบบอัตโนมัติมาช่วย จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตขึ้น  30% และลดเวลาที่สูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ถึง 44% พร้อม ๆ กับต้นทุนที่ลดลงมากถึง 50%


เทสลายังเคลมว่า การผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้จะประหยัดต้นทุนครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Model 3 และ Model Y ในปัจจุบันอีกด้วย


ที่มาของข้อมูล newatlas

ที่มาของรูปภาพ Tesla


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง