รีเซต

เช็ก! 11 จว.ภาคใต้เฝ้าระวังน้ำป่าหลาก 23-24 ธ.ค.นี้

เช็ก! 11 จว.ภาคใต้เฝ้าระวังน้ำป่าหลาก 23-24 ธ.ค.นี้
TNN ช่อง16
19 ธันวาคม 2563 ( 19:48 )
104
เช็ก! 11 จว.ภาคใต้เฝ้าระวังน้ำป่าหลาก 23-24 ธ.ค.นี้

วันนี้( 19 ธ.ค.63) นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะผู้อำนวยกากองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 1 (313/2563) ลงวันที่ 19 ธันวาคม 2563 แจ้งว่า พายุดีเปรสชั่น บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางชายฝั่งด้านตกวันตกของประเทศฟิลิปปินส์ เคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกคาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนในระยะต่อไปและอ่อนกำลังก่อนเคลื่อนเข้าบริเวณอ่าวไทยในช่วงวันที่ 23-24 ธันวาคม 2563 ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้นทำให้บริเวณภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ปริมาณฝนสะสมอาจทำให้เกิดสถานการณ์อุทกภัยสำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทย มีกำลังแรง คลื่นสูงประมาณ 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร 

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้ประสาน 11 จังหวัดภาคใต้ เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากน้ำล้นตลิ่ง และคลื่นลมแรง ในช่วงวันที่ 23-24 ธันวาคม 2563 ดังนี้

** พื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง 10 จังหวัด ได้แก่ 

- ชุมพร (อำเภอเมืองชุมพร อำเภอหลังสวนอำเภอละแม อำเภอพะโต๊ะ อำเภอสวี และอำเภอทุ่งตะโก) 

-สุราษฎร์ธานี (อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี อำเภอกาญจนดิษฐ์ อำเภอดอนสัก อำเภอไชยาอำเภอคีรีรัฐนิคม อำเภอท่าฉาง อำเภอบ้านนาสาร อำเภอบ้านนาเดิม อำเภอเคียนซาอำเภอเวียงสระ อำเภอพระแสง อำเภอพุนพิน อำเภอชัยบุรี และอำเภอวิภาวดี) 

-นครศรีธรรมราช (อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช อำเภอพรหมคีรี อำเภอลานสกา อำเภอฉวาง อำเภอพิปูน อำเภอเชียรใหญ่อำเภอชะอวด อำเภอท่าศาลา อำเภอทุ่งสง อำเภอนาบอน อำเภอทุ่งใหญ่อำเภอปากพนัง อำเภอร่อนพิบูลย์อำเภอสิชล อำเภอขนอม อำเภอหัวไทร อำเภอบางขันอำเภอถ้ำพรรณรา อำเภอจุฬาภรณ์ อำเภอพระพรหม อำเภอนบพิตำ อำเภอช้างกลาง และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ) 

-พัทลุง (อำเภอเมืองพัทลุง อำเภอกงหราอำเภอเขาชัยสน อำเภอตะโหมด อำเภอควนขนุน อำเภอปากพะยูนอำเภอศรีบรรพต อำเภอป่าบอน อำเภอบางแก้ว อำเภอป่าพะยอม และอำเภอศรีนครินทร์)

- สงขลา (อำเภอเมืองสงขลา อำเภอสทิงพระ อำเภอจะนะ อำเภอระโนด อำเภอกระแสสินธุ์ อำเภอรัตภูมิอำเภอสะเดา อำเภอหาดใหญ่ อำเภอนาหม่อม อำเภอควนเนียง อำเภอบางกล่ำ อำเภอสิงหนคร และอำเภอคลองหอยโข่ง) 

- ปัตตานี (อำเภอเมืองปัตตานี อำเภอโคกโพธิ์ อำเภอหนองจิก อำเภอมายอ อำเภอทุ่งยางแดงและอำเภอแม่ลาน) 

- ยะลา (อำเภอเมืองยะลา อำเภอบันนังสตา อำเภอยะหา และอำเภอเบตง) 

-นราธิวาส (อำเภอตากใบ อำเภอบาเจาะ อำเภอระแงะ อำเภอศรีสาคร อำเภอแว้งอำเภอสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงปาดี อำเภอจะแนะและอำเภอเจาะไอร้อง) 

- กระบี่ (อำเภอเขาพนม และอำเภอลำทับ) 

- ตรัง (อำเภอเมืองตรัง อำเภอกันตัง อำเภอห้วยยอด อำเภอวังวิเศษ อำเภอนาโยง อำเภอรัษฎา และอำเภอหาดสำราญ) 

- สตูล (อำเภอละงู และอำเภอมะนัง)

** พื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์คลื่นลมแรง 6 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส รวมถึงสั่งการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยในช่วงดังกล่าวโดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ ปริมาณฝนพร้อมวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงและแนวโน้มสถานการณ์ภัยต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมงโดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ชุมชนเมือง พื้นที่ริมแม่น้ำลำคลอง ที่ลาดเชิงเขาและพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเล อีกทั้งจัดชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต (ERT) รถปฏิบัติการและเครื่องจักรกลสาธารณภัยให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีตลอดจนประสานหน่วยงานในพื้นที่ อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสร้างการรับรู้และแจ้งเตือนประชาชนให้ทราบสถานการณ์ภัยแนวทางการปฏิบัติตน และการอพยพไปยังจุดปลอดภัยผ่านทุกช่องทางรวมถึงเน้นย้ำให้ดูและประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

โดยเฉพาะด้านการดำรงชีพในเบื้องต้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนทั้งนี้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามพยากรณ์อากาศและสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด ปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัดเพื่อพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้นสำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถติดต่อได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง