รีเซต

ชาวนาพิจิตร แห่รับเงินประกันราคาข้าวงวดแรก

ชาวนาพิจิตร แห่รับเงินประกันราคาข้าวงวดแรก
TNN ช่อง16
9 พฤศจิกายน 2564 ( 09:46 )
98
ชาวนาพิจิตร แห่รับเงินประกันราคาข้าวงวดแรก


ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.พิจิตร





      

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 นางสาวสุทธินันท์  พิริยะกฤต  ผู้อำนวยการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า วันนี้รัฐบาลได้โอนเงินค่าประกันราคาข้าวเปลือกฤดูกาลนาปี 2564ให้กับเกษตรกรชาวนา เป็นวันแรก  ซึ่งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.สจังหวัดพิจิตร ได้โอนเงินประกันรายได้ให้กับเกษตรกรชาวนา ทั้ง 12 อำเภอรวม  15 สาขา 34,832 ราย  เป็นมูลค่าวงเงินจำนวนกว่า 897 ล้านบาท  


ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.พิจิตร

 

โดยบรรยากาศที่ธนาคาร ธ.ก.ส.สาขาอำเภอเมืองพิจิตร ตั้งแต่ช่วงเช้าเปิดทำการคึกคักเป็นพิเศษ  มีกลุ่มเกษตรชาวนาในพื้นที่ 15 ตำบลของอำเภอเมืองพิจิตร ที่เก็บเกี่ยวข้าวเปลือกผลผลิตฤดูกาลผลิตนาปี 2564  ไปขายกับโรงสีและท่าข้าว และนำเอกสารไปยื่นกับเจ้าหน้าที่เกษตรตำบลแล้ว  ได้นำสมุดบัญชีของธนาคารมาปรับสมุด เพื่อตรวจสอบยอดเงินโอนค่าประกันรายได้ที่บริเวณตู้ ATM ของธนาคาร  รวมทั้งปรับสมุดเบิกถอนเงินภายในธนาคารกันอย่างคึกคัก 


สำหรับ ธนาคาร ธ.ก.ส.สาขาอำเภอเมืองพิจิตร ได้โอนเงินค่าประกันรายได้ให้กับชาวนาจำนวนกว่า 5,800 ราย  มูลค่าวงเงินจำนวนกว่า 140 ล้านบาท โดยเกษตรกรที่ตรวจเช็คสมุดบัญชีเงินฝากแล้วพบว่า มีเงินโอนเข้าบัญชี ต่างมีสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส่ ทำการเบิกถอนเงินไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน กันอย่างคึกคัก สำหรับเงินค่าประกันรายได้ หากเป็นข้าวหอมมะลิ  ประกันรายได้ที่ตันละ 10,864 บาท  ชาวนาจะได้ส่วนต่างอยู่ที่ตันละ 4,135  บาท แต่จะต้องไม่เกิน 14 ตันต่อครัวเรือน  ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่  ประกันรายได้อยู่ที่ตันละ 10,407 บาท  ชาวนาจะส่วนต่างอยู่ที่ตันละ 3,592 บาทแต่ไม่ต้องเกิน 16 ตันต่อครัวเรือน  และข้าวเปลือกเจ้าประกันรายได้อยู่ที่ตันละ 8,065 บาท  ชาวนาจะได้ส่วนต่างอยู่ที่ตันละ 1,934 บาทแต่จะต้องไม่เกิน 30 ตันต่อครัวเรือน  ทำให้เกษตรกรต่างดีใจยิ้มแย้มแจ่มใส่กับโครงการประกันรายได้ดังกล่าว   



ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.พิจิตร

 



ด้านนายประเทือง  เพชรจันทร์ ชาวนาตำบลป่ามะคาบ อำเภอเมืองพิจิตร กล่าวว่าตนเองทำนาเก็บเกี่ยวข้าวเปลือกขายไปได้เงินตันละ 5,000 บาทเศษ และมาได้ส่วนต่างที่รัฐบาลช่วยตรงโครงการนี้รู้สึกดีใจ และ วันนี้นำสมุดบัญชีมาตรวจเช็คพบว่ามีเงินเข้า ซึ่งจะได้เบิกถอนเงินไปบางส่วนไปจ่าย ค่ารถเกี่ยว ใช้ค่าปุ๋ยค่ายา รวมทั้งนำไปซื้อสิ่งของเครื่องใช้ประจำวัน                        


              

    



ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.พิจิตร

 

                            

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง