รีเซต

เวียดนามพบผู้ป่วยโควิด-19 'ติดเชื้อในท้องถิ่น' ครั้งแรกในรอบ 2 เดือน

เวียดนามพบผู้ป่วยโควิด-19 'ติดเชื้อในท้องถิ่น' ครั้งแรกในรอบ 2 เดือน
Xinhua
28 มกราคม 2564 ( 14:20 )
70
เวียดนามพบผู้ป่วยโควิด-19 'ติดเชื้อในท้องถิ่น' ครั้งแรกในรอบ 2 เดือน

ฮานอย, 28 ม.ค. (ซินหัว) -- วันพฤหัสบดี (28 ม.ค.) กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ติดเชื้อในท้องถิ่น 2 ราย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 เดือน ส่งผลให้ขณะนี้ยอดผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลในประเทศรวมอยู่ที่ 1,553 ราย และผู้เสียชีวิต 35 ราย

 

รายงานระบุว่าผู้ป่วยรายแรกเป็นคนงานหญิงวัย 34 ปีในจังหวัดหายเซืองทางตอนเหนือของประเทศ โดยเธอเป็นผู้สัมผัสกับหญิงชาวเวียดนามรายหนึ่ง โดยหญิงคนนี้มีผลตรวจโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์เป็นบวก ขณะเดินทางถึงนครโอซากาของญี่ปุ่นเมื่อไม่กี่วันก่อน

 

ขณะที่ผู้ป่วยอีกรายเป็นชายวัย 31 ปีจากจังหวัดกว๋างนิญทางตอนเหนือ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ประจำท่าอากาศยานนานาชาติวังดุ่ง (Van Don International Airport) โดยเขามีอาการไข้ ไอ และเจ็บคอ จึงได้เดินทางไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล ก่อนจะพบว่ามีผลตรวจเป็นบวก เมื่อช่วงค่ำวันพุธ (27 ม.ค.) ขณะนี้ผู้ป่วยทั้งสองกำลังรักษาตัวอยู่ในกรุงฮานอย เมืองหลวงของประเทศ

 

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ยกระดับมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 โดยทันที ซึ่งครอบคลุมถึงการทำความสะอาดฆ่าเชื้อ และกักตัวผู้สัมผัสที่เกี่ยวข้อง ขณะที่จังหวัดกว๋างนิญได้ขอความร่วมมือให้นักเรียนทุกคนอยู่บ้านจนถึงวันอาทิตย์ (31 ม.ค.) และลดกิจกรรมรวมตัวกันเป็นหมู่มากให้น้อยที่สุด

 

ด้านหวู ดึ๊ก ดาม รองนายกรัฐมนตรีของเวียดนาม แถลงผ่านการประชุมด่วนที่จัดขึ้นเมื่อคืนวันพุธ (27 ม.ค.) ว่าคณะผู้เชี่ยวชาญด้านการทดสอบของโรงพยาบาลระดับชาติหลายแห่งได้ถูกส่งตัวไปช่วยทดสอบโรคในจังหวัดหายเซืองแล้ว ขณะเดียวกันหายเซืองควรให้ความสำคัญกับทรัพยากรควบคุมโรคที่มีอยู่ทั้งหมด เพื่อยุติการระบาดใหญ่โดยเร็วที่สุด รวมถึงปรับใช้มาตรการต่างๆ อาทิ การระบุพิกัดและปิดพื้นที่ทุกแห่งที่ผู้ป่วยเคยไปเยือนในระยะ 10 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง