รีเซต

วิศวกรเสียนิ้วไปในอุบัติเหตุ "จึงสร้างแขนเหล็ก" มาใช้ทดแทนแทน

วิศวกรเสียนิ้วไปในอุบัติเหตุ "จึงสร้างแขนเหล็ก" มาใช้ทดแทนแทน
TNN ช่อง16
17 กรกฎาคม 2564 ( 23:44 )
198
วิศวกรเสียนิ้วไปในอุบัติเหตุ "จึงสร้างแขนเหล็ก" มาใช้ทดแทนแทน

Ian Davis สูญเสียนิ้วไป 4 นิ้วจากอุบัติเหตุในห้องทำงาน แต่ที่แย่ไปกว่านั้นคือเขาถูกวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง Multiple Myeloma หรือมะเร็งไขกระดูกมัยอิโลมาแบบขั้นรุนแรง และเมื่ออยากจะใส่มือเทียม ก็พบว่าประกันของเขาไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายสำหรับมือเทียม เพราะเขาแค่นิ้วขาดหายไป ไม่ใช่หายไปทั้งมือ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาทำให้เขาไม่เดินหน้าต่อ เขาจึงทำการสร้างแขนเทียมของตัวเองขึ้นมาแบบโดยเฉพาะ


ด้วยความรู้ด้านวิศวกรเครื่องกล ร่วมกับเทคโนโลยี 3D printing มือเทียมสุดเจ๋งของเขาก็ได้เกิดขึ้น และเขาไม่ได้หยุดที่แค่สร้างมันให้เกิดขึ้นแค่เท่านั้น แต่ยังได้ถ่ายทุกขั้นตอนลงไปบนช่องชาเนลบน YouTube ของเขา ซึ่งได้ทำการโชว์ตั้งแต่การประกอบ การอัปเดต จนไปถึงกระบวนการอัปเกรดทั้งหมดของแขนเทียมเขา ตอนนี้แขนเทียมของเขาสามารถกางหรือหุบออกได้อย่างเป็นธรรมชาติมาก ๆ โดยกลไกแขนเทียมของเขาทั้งหมด จะไม่พึ่งพาส่วนประกอบที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ ซอฟต์แวร์ และแบตเตอรี่ใด ๆ เลย


การที่ไม่มีส่วนประกอบที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้แขนเทียมของเขาไม่จำเป็นต้องชาร์จไฟ และมีการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วกว่า ใช้เวลาในการเปิดหรือปิดหมัดโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 0.2 วินาที (แขนขาเทียมอิเล็กทรอนิกส์ใช้เวลานานกว่าประมาณ 10 เท่า) แขนขาเทียมที่ทำขึ้นมาเองค่อนข้างได้อิสระในการปรับแต่งมากกว่าแขนขาเทียมที่ทำขึ้นมาในแบบเชิงพาณิชย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอเมริกา ที่เราไม่สามารถซ่อมหรือปรับแต่งอะไรแขนขาเทียมเหล่านี้ได้เลย (มีกฎหมายกำกับเอาไว้)


Ian Davis ทำการปรับปรุงและแก้ไขแขนเทียมมาตั้งแต่กรกฎาคม 2019 เขาสร้างฟีเจอร์ใหม่อย่างช้า ๆ โดยมีเป้าหมายสุดท้ายในการรับเลือกให้เป็นหนึ่งในผู้ผลิตอวัยวะเทียมรายใหญ่และออกแบบมือให้กับพวกเขาในแผนก R&D เพื่อสร้างโซลูชันในโลกแห่งความเป็นจริงสำหรับผู้พิการทางมือบางส่วน มันจะเป็นอุปกรณืที่ทนทาน และใช้งานได้จริง


แหล่งที่มา yankodesign.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง