รีเซต

สั่งหยุดขุดลอกแม่น้ำท่าจีน หลังพบต้นลำพูอายุร้อยปี ถูกโค่นหลายต้น กระทบชาวบ้าน

สั่งหยุดขุดลอกแม่น้ำท่าจีน หลังพบต้นลำพูอายุร้อยปี ถูกโค่นหลายต้น กระทบชาวบ้าน
ข่าวสด
21 พฤษภาคม 2563 ( 15:32 )
372
สั่งหยุดขุดลอกแม่น้ำท่าจีน หลังพบต้นลำพูอายุร้อยปี ถูกโค่นหลายต้น กระทบชาวบ้าน

 

จากรณีเจ้าหน้าที่ของ กรมเจ้าท่า ทำการขุดลอกแม่น้ำท่าจีนเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และทำการขุดลอกเพื่อบำรุงรักษาร่องน้ำชายฝั่งทะเลร่องน้ำสมุทรสาคร (แม่น้ำท่าจีน) ซึ่งเป็นเขตติดต่อ อ.สามพราน จ.นครปฐม โดยเริ่มโครงการจาก จ.ชัยนาท มายัง สุพรรณบุรี และนครปฐม แต่ผู้รับเหมาเอกชนได้ทำการขุดโค่นต้นลำพูยักษ์อายุนับร้อยปีทิ้งไปจำนวนมาก ซึ่งต้นลำพูนั้นมีความจำเป็นต่อวิถีชีวิตของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมน้ำเป็นอย่างมาก เพราะรากของต้นลำพูจะแผ่กระจายยึดดินไว้ไม่ให้ตลิ่งพัง กันน้ำท่วม

 

ล่าสุดวันที่ 21 พ.ค. ที่บ้านลิตเติ้ลทรี ต.บ้านใหม่ อ.สามพราน จ.นครปฐม นายสุธี วงศ์โต ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 1 สำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ กรมเจ้าท่า นายมาโนช สรังษี รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขานครปฐม นายสมบูรณ์ แดงสวัสดิ์ กำนันตำบลบ้านใหม่ อ.สามพราน จ.นครปฐม นายบุญเชิด หัมพานนท์ ชาวบ้านที่อาศัยริมแม่น้ำ และบ้านลิตเติ้ลทรี กลุ่มคนรักษ์ต้นไม้

 

หยุดขุดลอกแม่น้ำท่าจีน

 

ร่วมกันนั่งพูดคุยถึงปัญหาเกี่ยวกับการขุดลอกแม่น้ำท่าจีนที่กำลังเป็นปัญหา หลังจากต้นลำพูอายุนับร้อยปีและมีขนาดใหญ่ต้องถูกขุดทิ้งทำลายไปกับการขุดลอกแม่น้ำท่าจีน จนทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมน้ำได้รับความเดือดร้อนและได้รับผลกระทบโดยตรงเกิดความไม่พอใจ

 

นายสมบูรณ์ กำนันตำบลบ้านใหม่ เผยว่า สำหรับวันนี้ทางกรมเจ้าท่า และช่างคุมงานขุดลอกแม่น้ำท่าจีน ลงพื้นที่มาทำการชี้แจงให้กับชาวบ้านได้ทราบถึงโครงการขุดลอกแม่น้ำท่าจีนที่ได้กำลังดำเนินการอยู่ และรับฟังถึงปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน หลังจากที่ ต้นลำพูขนาดยักษ์ อายุกว่าร้อยปีนั้นถูกทำลายไปหลายร้อยต้น

 

โดยทางช่างคุมงานขุดลอก บอกว่าต้นลำพูนที่ขุดออกไปมีเพียง 2 ต้นเท่านั้น เป็นต้นลำพูที่กีดขวางทางน้ำ โดยช่างคุมงานได้อ้างว่าเป็นการเล็มกิ่งที่ยื่นออกมา และตัดในส่วนที่บุ้งกี๋ตักเหวี่ยงไปโดนเท่านั้น ซึ่งชาวบ้านแย้งว่ามีจำนวนมากกว่า 2 ต้น แน่นอนที่ถูกทำลายไป

 

หยุดขุดลอกแม่น้ำท่าจีน

 

ด้าน นายมาโนช รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขานครปฐม ได้ทราบถึงปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น จึงสั่งการให้ช่างผู้รับเหมาหยุดทำการขุดลอกแม่น้ำท่าจีนทันที เพราะมีต้นลำพูที่มีอายุนับร้อยปีจำนวนนับร้อยต้น ที่ขึ้นอยู่ริมแม่น้ำในแนวยาวแถบชายแม่น้ำหมู่5 ต.บ้านใหม่ อ.สามพราน จ.นครปฐม ตลอดแนวระยะทาง 2.8 กิโลเมตร เพราะหากมีการขุดลอกต่อ อาจเกิดปัญหา โดยชาวบ้านได้ให้ความคิดเห็นว่า ไม่ให้มีการขุดลอกในจุดนี้และควรยุติการทำงาน

 

สำหรับในส่วนอื่นยังคงต้องขุดลอกต่อไป ทั้งนี้ยังยืนยันว่าจะไม่มีการขุดและทำลายต้นไม้ แม้แต่ต้นเดียว และช่วงของกลางแม่น้ำท่าจีนที่อยู่ในฝั่งตรงข้าม หน้าโรงเรียนบางประแดง ต.บ้านใหม่ อ.สามพราน จ.นครปฐม เป็นเนินโค้งคล้ายกับเกาะทำให้การคมนาคมทางเรืออาจไม่สะดวก เพราะอาจจะต้องใช้ทางเบี่ยงจึงมีความจำเป็นที่จะต้องลอกขุดแม่น้ำท่าจีนในส่วนนี้ต่อไป แต่ยืนยันว่าจะพยายามไม่ให้ถูกต้นไม้เลยสักต้นเดียว เพราะจะต้องอนุรักษ์ไว้ให้กับชาวบ้านที่อยู่ริมน้ำ

 

ขณะที่ นายบุญเชิด หัมพานนท์ อายุ 75 ปี ชาว ต.บ้านใหม่ อ.สามพราน อาชีพเกษตรกรและเพาะพันธุ์ปลาสวยงาม กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่มีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่มาพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจ แต่ต้องยอมรับว่าในช่วงแรก ก่อนที่จะทำการขุดลอกแม่น้ำท่าจีน ทำไมจึงไม่แจ้งให้กับชาวบ้านรับทราบ

 

หยุดขุดลอกแม่น้ำท่าจีน

 

นายบุญเชิด กล่าวต่อว่า แต่กลับอ้างว่าเป็นช่วงที่ติดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 จึงไม่ได้ประสานหรือแจ้งให้ชาวบ้านทราบ หากได้มีการประสานกันตั้งแต่แรก ก็อาจจะไม่เกิดปัญหาตามมาแบบนี้ แต่สำหรับต้นลำพูขนาดยักษ์ และมีอายุกว่า 100 ปี ที่ถูกตัดไปแล้ว ก็คงต้องเลยตามเลย

 

สำหรับในวันนี้ ชาวบ้านพอใจในผลสรุปที่ได้มีการพูดคุยกัน มีบทสรุปว่าทางกรมเจ้าท่าจะหยุดทำงาน และไม่มีการขุดลอกแม่น้ำท่าจีน ในส่วนของหมู่ 1 และหมู่ 5 ต.บ้านใหม่ เพราะก่อให้เกิดปัญหาต่อประชากรที่อาศัยอยู่ริมน้ำ และในพื้นที่บริเวณที่มีต้นลำพูยาวออกไปรอบๆริมน้ำจะให้หยุดขุดลอก เพื่อเพราะต้นไม้เก่าแก่ก็จะไม่ถูกทำลาย ไม่เสียหายทั้งยังไม่เกิดปัญหากับชาวบ้านที่จะต้องรับมือกับเรื่องตลิ่งพังน้ำท่วมอีกด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เกาะติดข่าว กดติดตามไลน์ ข่าวสด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง