รีเซต

คนสามพรานโวย ชลประทานปล่อยน้ำ ไม่เห็นใจคนท้ายน้ำ จมเสียหายหนักกว่าทุกปี

คนสามพรานโวย ชลประทานปล่อยน้ำ ไม่เห็นใจคนท้ายน้ำ จมเสียหายหนักกว่าทุกปี
มติชน
29 ตุลาคม 2565 ( 16:34 )
133
คนสามพรานโวย ชลประทานปล่อยน้ำ ไม่เห็นใจคนท้ายน้ำ จมเสียหายหนักกว่าทุกปี

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่นสถานการณ์น้ำในแม่น้ำท่าจีนที่เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจตลาดเก่าสามพราน ตำบลสามพราน อ.สามพรานจ.นครปฐม ซึ่งเป็นตลาดเก่าริมแม่น้ำท่าจีนเก่าแก่กว่า 100 ปี ปัจจุบันเป็นชุมชนบ้านไม่เก่าสองชั้นริมน้ำ และชุมชนใหม่ตึกสูง ได้มีน้ำ ว่าขังสูงจากพื้นผิวจราจรกว่า 30 ซม. เข้าท่วมบ้านเก่าที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพค้าขาย ที่มีพื้นที่ต่ำกว่านับน้ำสูงถึง 100 ซม.ทำให้ข้าวของเสียหายจำนวนมาก

 

ส่วนพื้นที่ชุมชนใหม่ แม้น้ำจะไม่ทะลักเข้าท่วมในบ้าน แต่น้ำท่วมสูงกว่าปกติ ต้องก่อซีแพ็คป้องกันน้ำถึง 50 ซม. และอยู่ในสภาพนี้มากว่า 1 เดือน แต่สัปดาห์นี้น้ำเอ่อล้นเข้ามาในพื้นที่ชุมชนมากกว่าที่ผ่านมา เรียกว่าสูงมากกว่าปี 2554 ที่น้ำท่วมหนักถึง 30 ซม. และคาดว่าจะสูงขึ้นอีกขึ้นช่วง 15 ค่ำวันลอยกระทง เนื่องจากน้ำ ทะเลหนุนสูงสุดในรอบปี

 

ด้าน ป้าเปี๊ยก อายุ 75 ปี ชาวบ้านตลาดเก่าสามพราน กล่าวว่า ที่บ้านค้าขายของมากว่า 70 ปี บ้านเราเป็นบ้านเก่าริมแม่น้ำ เราประสบกับสภาวะน้ำขึ้นน้ำลงทุกปี เราเรียนรู้ธรรมชาติอยู่กับน้ำมายาวนาน แต่ปีนี้น้ำมากเหลือเกิน รู้แต่ว่าชลประทานปล่อยน้ำลงมาตลอดทำให้น้ำล้นเอ่อแม่น้ำ ประกอบกับน้ำทะเลหนุน ทำให้น้ำในแม่น้ำท่าจีนไม่สามารถระบายออกลงสู่ทะเลที่จ.สมุทรสาครได้และไหลกลับมาเอ่อล้นในพื้นที่ และคราวนี้น้ำมาสูงมากสูงกว่าถนน 70 ซม. และพื้นบ้านที่ตำ่กว่าถนนลึกลงไปอีก 50 ซม. เรียกว่าในบ้านอยู่ไม่ได้ ต้องหนีไปอยู่ชั้นสอง ปล่อยให้ข้าวของ สินค้าจมน้ำไว้ก่อน

 

ด้านนางจู กล่าวว่า ขอตำหนิกรมชลประทานที่ปล่อยน้ำมาขนาดนี้ไม่เห็นใจคนท้ายน้ำบ้างเลย เราว่าน้ำแล้งดีกว่านะ น้ำท่วมทำกินไม่ได้ ข้าวของเสียหาย อยาก ห้ชลประทานคืดเรื่องนี้บ้าง ลำพังท้องถิ่น หรือระดับอำเภอ ก็ทำอะไรไม่ได้ มันเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ และการบริหารจัดการน้ำ

 

ขณะเดียวกัน นายจิระวัฒน์ สะสมทรัพย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม พร้อมคณะสมาชิกสภาอบจ. ข้าราชการในสังกัด ผู้นำท้องถิ่นนำถุงยังชีพไปมอบให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในอำเภอสามพราน อ.นครชัยศรี อ.บางเลน อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์เบื่องต้น และเป็นขวัญกำลังใจ ห้พี่น้องประชาชนยามทุกข์ยาก ในขณะนี้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนของ อ.บางเลน อ.นครชัยศรี และ อ.สามพราน เป็นพื้นที่รับน้ำทำให้เกิดมีน้ำสะสมในพื้นที่การเกษตร และชุมชนอยู่เป็นระยะเวลานานกว่าพื้นที่อื่น โดยเฉพาะพื้นที่ริมแม่น้ำท่าจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง