รีเซต

สธ.แจง "หมอติดโควิด-19" ถูกระงับใช้ "ฟาวิพิราเวียร์" ยันยังให้ยาต่อเนื่อง

สธ.แจง "หมอติดโควิด-19" ถูกระงับใช้ "ฟาวิพิราเวียร์" ยันยังให้ยาต่อเนื่อง
มติชน
5 เมษายน 2563 ( 14:53 )
88
สธ.แจง "หมอติดโควิด-19" ถูกระงับใช้ "ฟาวิพิราเวียร์" ยันยังให้ยาต่อเนื่อง

สธ.แจง “หมอติดโควิด-19” ถูกระงับใช้ “ฟาวิพิราเวียร์” ยันยังให้ยาต่อเนื่อง

ยาต้านไวรัส- เมื่อวันที่ 5 เมษายน ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงกรณีของแพทย์ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 รายหนึ่ง เปิดข้อมูลในโลก     ออนไลน์ว่าจะถูกระงับการให้ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) จากโรงพยาบาล (รพ.) ราชวิถี ในขณะที่ตนเองอาการยังไม่ดีขึ้น และระบุข้อความว่า “ขอความกรุณาว่านี่เป็นกรณีแพทย์ติดจากการทำงาน อย่า off ยากันเลยครับ จะให้ออกเงินซื้อก็ได้ เพราะถ้ามันกระจายไปมากกว่านี้อาการจะทรุดหนัก เรียกกลับมาไม่ได้ ตามที่กระทรวงเคยพูดว่ามีนโยบายดูแลแพทย์เป็นพิเศษ อย่าให้ราคายาสำคัญกว่าชีวิตแพทย์คนหนึ่งที่ติดเชื้อจากการทำงานครับ” ว่า กรณีนี้เป็นแพทย์ที่ติดเชื้อโควิด-19 และได้รักษาตัวอยู่ที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง โดย รพ.แห่งนี้ขึ้นตรงกับ รพ.ราชวิถี ในการรับยาฟาวิพิราเวียร์ เพื่อพิจารณาให้กับผู้ป่วยแต่ละราย

“หากถามว่า ยาแพงหรือไม่ เท่าที่ทราบคือ ยาราคาเม็ดละ 3-5 เหรียญสหรัฐ และจำนวนยาที่สำรองไว้ในประเทศก็ไม่ได้มีมาก แต่เพียงพอต่อการใช้งานในระยะนี้ และส่วนของแพทย์รายนี้ผลการจรวจหา RT-pcr ผลออกมาเป็นลบ และได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ไปแล้ว ซึ่งมาตรฐานการรักษาด้วยยาต้านไวรัสคือ จ่ายยา 5-10 วัน และเมื่อครบ 5 วัน จะมีการประเมินว่า อาการของผู้ป่วยดีขึ้นหรือไม่ หากดีขึ้นก็จะต้องทำการระงับยา แต่ถ้าไม่ดีขึ้นก็จะต้องจ่ายยาต่อไป” นพ.สมศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับในผู้ป่วยรายนี้ เมื่อครบ 5 วันแล้ว อาการป่วยยังไม่ดีขึ้น การเอ็กซเรย์ปอดยังพบความผิดปกติ แพทย์ผู้ทำการรักษาพิจารณาให้จ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ต่อไป

“เข้าใจว่า วันที่เขาเขียนข้อความเป็นวันก่อนที่จะถึงวันที่ 5 ตัวเขาเองคงกังวล และได้ทำความเข้าใจกับผู้บริหาร รพ.แห่งนั้น และแพทย์รายนี้แล้ว เบื้องต้นยืนยันว่าแพทย์รายนี้ได้ยาจนครบแล้ว” นพ.สมศักดิ์ กล่าวและว่า จะมีการสำรองยาที่ต่างจังหวัด ใน รพ.ศูนย์ของแต่ละเขตสุขภาพทั้ง 12 เขต ดังนั้น ขอให้มั่นใจว่ายาไม่มีภาวะขาดแคลนแน่นอน รวมถึงมีศูนย์รวมของการกระจายยาในกรุงเทพมหานคร ที่สำรองไว้ที่สำนักการแพทย์ รพ.มหาวิทยาลัยทุกแห่ง มีศูนย์การกระจายยา รพ.เอกชนในกรุงเทพฯ เป็น รพ.เครือข่าย และจะมีการสำรองในบางแห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง