รีเซต

ขอนแก่น พบคลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก ต.สีชมพู มีเด็กเล็กติดเชื้อแล้ว 34 ราย

ขอนแก่น พบคลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก ต.สีชมพู มีเด็กเล็กติดเชื้อแล้ว 34 ราย
TNN ช่อง16
1 กรกฎาคม 2564 ( 15:50 )
60
ขอนแก่น พบคลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก ต.สีชมพู มีเด็กเล็กติดเชื้อแล้ว 34 ราย

วันนี้ (1 ก.ค.64) ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นพ.สมชายโชติ ปิยวัชรเวลา นายแพทย์ สสจ.ขอนแก่น เปิดเผยถึงกรณี มีเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ติดเชื้อมากถึง 34 ราย เป็นครูในศูนย์เด็กฯ 8 ราย รวมติดเชื้อ 42 ราย โดยคลัสเตอร์ครั้งนี้เกิดจากเด็ก 2 ขวบ ที่อยู่ในครอบครัวผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่ซึ่งเป็นยาย โดยครอบครัวนี้ได้มีการสัมผัสแม่ของเด็กที่ได้เดินทางมาจาก จ.ชลบุรี แล้วเข้ามาอยู่มาสัมผัสกับครอบครัวใน อ.สีชมพู ประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นได้กลับไปทำงานที่ จ.ชลบุรี

ต่อมา ยายของเด็ก มีอาการไข้ ไอ มีเสมหะ แพทย์เข้าตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นได้ส่งไป รพ.ชุมแพ ได้ 1 วัน มีอาการทางปอดแพทย์จึงได้ส่งต่อ รพ.ศรีนครินทร์ พร้อมกันนี้ได้ตรวจครอบครัวของยาย จาก 3 ราย พบ 2 ราย ติดเชื้อ คือ ตาและหลาน 2 ขวบ โดยเด็ก 2 ขวบ ได้ไปอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กศรีสุข ต.สีชมพู อ.สีชมพู ทำให้แพทย์ต้องเข้าสอบสวนโรคภายในศูนย์เด็กเล็ก พบมีผู้สัมผัสเกี่ยวข้อง 117 คน โดยอาการของเด็ก 2 ขวบ พบว่ามีอาการปอดบวม จึงได้ส่งตัวมารักษาต่อที่ รพ.ศรีนครินทร์ แล้ว 

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้มีการประสานงาน เพื่อเปิดพื้นที่ทำโรงพยาบาลสนามเพื่อดูแลเด็กและครู ใน อ.สีชมพู และ อ.ชุมแพ ซึ่งเป็นแม่ข่ายในการดูแล แต่เนื่องจากมีเด็กป่วยมากถึง 34 ราย และไม่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งหากอาการของเด็กเกิดรุนแรงและเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันง่ายกว่าผู้ใหญ่ อาจส่งต่อไม่ทัน จึงได้ประสานไปรับเด็กและครูมารักษาต่อที่ รพ.ศรีนครินทร์ และ รพ.ขอนแก่น โดยเปิดตึกบริการเด็ก รพ.ศรีนครินทร์ รักษาเด็ก 10 ราย ครู 2 ราย ส่วนที่เหลือ ครูอีก 6 ราย และเด็ก 24 ราย รับไปดูแลที่ตึก รพ.ขอนแก่น ซึ่งจะดูแลอย่างน้อย 14 วัน โดยอาศัยให้ครูเป็นพี่ผู้ดูแลเด็กเพื่อลดการปนเปื้อน

เบื้องต้นจากการให้ทีมสอบสวนโรคพบว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ใน อ.สีชมพู เป็นสายพันธุ์ที่ไม่เคยตรวจพบสายพันธุ์นี้มาก่อน 

นอกจากนี้ ยังมีบุคลากรทางการแพทย์ ที่ไปใกล้ชิดในการทำ SWAB ตรวจเชื้อเพิ่มด้วย โดยให้มีการกักตัว พร้อมกับการเก็บสารคัดหลั่ง ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้จะสามารถทราบผลว่า บุคลากรติดเชื้อเพิ่มหรือไม่ พร้อมกับส่งทีมสอบสวนโรคทีมใหม่ลงพื้นที่เพื่อคัดกรองอีก 300 คน เพราะเด็กจากศูนย์เด็กเล็กกระจายอยู่ทุกหมู่บ้านในตำบล เพื่อสอบหาไทม์ไลน์จากคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ยังพบว่า ที่ อ.โคกโพธิ์ไชย พบเด็กติดเชื้อเช่นกัน ขณะนี้ได้ให้ทีมสอบสวนโรคได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว พร้อมขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้รายงานตัวกับสำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดขอนแก่น หรือสาธารณะสุขอำเภอ  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง