รีเซต

Gabe Newell เผย Metaverse เป็นเพียงคำโฆษณาชวนเชื่อ

Gabe Newell เผย Metaverse เป็นเพียงคำโฆษณาชวนเชื่อ
TNN ช่อง16
11 มีนาคม 2565 ( 11:53 )
92
Gabe Newell เผย Metaverse เป็นเพียงคำโฆษณาชวนเชื่อ

กระแสในโลกเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงที่สุดในขณะนี้คงหนีไม่พ้น เมตาเวิร์ส (Metaverse) ที่จุดประกายโดยบริษัท Meta จากการเริ่มต้นเปลี่ยนชื่อมาจาก Facebook เพื่อบ่งบอกทิศทางของบริษัทในการนำพาผู้คนเข้าสู่โลกเสมือนจริงอย่างเต็มตัว

เกบ นิวเอลล์
ที่มาของภาพ NME

 


อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าทุกคนจะเห็นด้วยกับกระแสของเมตาเวิร์ส "เกบ นิวเอลล์" (Gabe Newell) ผู้ก่อตั้ง Valve corporation บริษัทผู้พัฒนา STEAM แพลตฟอร์มเกมยักษ์ใหญ่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยนิวเอลล์ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ PC Mag ว่า เขาไม่เชื่อในคำโฆษณาของเมตาเวิร์ส


หลังจากที่ Facebook เปลี่ยนชื่อมาเป็น Meta แล้ว มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานฝ่ายบริหารของบริษัทได้ทุกเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2021 เพื่อพัฒนาระบบเมตาเวิร์สขึ้นมา โดยทางบริษัทเคลมว่ามันคือการเชื่อมต่อโลกทั้งใบให้เข้าถึงกันได้ง่ายขึ้นในโลกเสมือนจริง 

ที่มาของภาพ Unsplash

 


ทั้งนี้ ผลสำรวจความเห็นของประชาชนชาวอเมริกันต่อเมตาเวิร์สกับสวนทางกับความมุ่งมั่นของ Meta โดยผลสำรวจเผยว่าชาวอเมริกันกว่า 78% คิดว่าเมตาเวิร์สเป็นแค่โฆษณาชวนเชื่อ และ 65% ไม่สนใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อเข้าสู่โลกเมตาเวิร์ส


ซึ่งนิวเอลล์ได้กล่าวว่า มีหลายคนที่ชอบพูดถึงเมตาเวิร์ส ทั้ง ๆ ที่พวกเขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่ากำลังพูดถึงอะไร อีกทั้งไอเดียการสร้างเมตาเวิร์สอาจเป็นรูปแบบการทำเงินให้กับบริษัท (Meta) ที่ง่ายและรวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ นิวเอลล์ยังเสริมอีกว่า นีล สตีเฟนสัน (Neal Stephenson) จากบริษัท Meta ซึ่งเป็นผู้ที่ให้นิยามของเมตาเวิร์สนั้น คือ เพื่อนของนิวเอลล์เองและเขารู้ดีว่าสิ่งที่เพื่อนเขาทำนั่นคือโฆษณาชวนเชื่อ !!

ที่มาของภาพ GenesisBlock HK

 


สำหรับเมตาเวิร์สในมุมมองของนิวเอลล์นั้น มันคือสิ่งที่มีมานานหลายปีแล้ว เพราะตัวเขาเองเข้าสู่อุตสาหกรรมเกมมาตั้งแต่ปี 1998 และได้มองเห็นการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ มากมาย ฟีเจอร์ทั้งหลายที่ถูกสร้างขึ้นโดยอ้างว่าเป็นนวัตกรรมใหม่นั้น แท้จริงแล้วมันไม่ใช่ของใหม่แต่อย่างใด


ยกตัวอย่างเช่น แนวคิดในการสร้างตัวตนเสมือนจริงในโลกเมตาเวิร์ส (สร้าง Avatar) มันก็มีมาให้เห็นตั้งแต่ในเกม Final Fantasy 14 ที่ย้อนกลับไปนานถึงปี 2013 นั่นแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีของเมตาเวิร์สไม่ได้พัฒนาให้แตกต่างไปจากอดีตสักเท่าไรนัก

ที่มาของภาพ Domus

 


อย่างไรก็ตาม แม้นิวเอลล์จะมองว่าเมตาเวิร์ส "ในขณะนี้" ยังไม่ใช่การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เป็นการปฏิวัติชีวิตประจำวันของคนในปัจจุบัน แต่เป็นไปได้ว่าในอนาคตเมื่อเมตาเวิร์สรูปแบบเดิมไม่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ คงมีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ให้เกิดขึ้นได้ในที่สุด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง