รีเซต

สหรัฐ-รัสเซียให้คำมั่นลดความตึงเครียดบริเวณยูเครน

สหรัฐ-รัสเซียให้คำมั่นลดความตึงเครียดบริเวณยูเครน
มติชน
22 มกราคม 2565 ( 19:45 )
55
สหรัฐ-รัสเซียให้คำมั่นลดความตึงเครียดบริเวณยูเครน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 มกราคม นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกาและนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ตกลงที่จะช่วยลดความตึงเครียดบริเวณยูเครน โดยที่ทางการสหรัฐสัญญาว่าจะตอบกลับเรื่องข้อกำหนดด้านความมั่นคงของรัสเซียเป็นลายลักษณ์อักษรในสัปดาห์หน้า

 

ขณะที่มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่ารัสเซียอาจส่งกำลังทหารบุกยูเครนในไม่ช้า หลังจากที่รัสเซียได้ระดมกำลังทหารหลายหมื่นนายประจำการบริเวณชายแดนยูเครน แต่ปฏิเสธว่าไม่มีการบุกรุก และเรียกร้องให้มีการรับประกันความมั่นคงของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการห้ามยูเครนเข้าร่วมนาโตอย่างถาวร

 

ด้านนายบลิงเคน ได้ย้ำเตือนว่าอาจมีการตอบโต้อย่างรุนแรงจากชาติตะวันตกหากรัสเซียบุกยูเครน ขณะที่ได้พบกับนายลาฟรอฟที่นครเจนีวา ประเทสสวิตเซอร์แลนด์ และนายลาฟรอฟก็ได้เตือนกลับว่า อาจเกิดผลร้ายแรงที่สุด หากรัฐบาลสหรัฐเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงของรัสเซีย

 

นายลาฟรอฟกล่าวเสริมว่าอาจมีการประชุมกันอีกครั้งระหว่างสองชาติ แต่ยังเร็วไปที่จะเริ่มพูดถึงการประชุมสุดยอดอีกครั้งระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐและประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียซึ่งเคยพบปะมาก่อนเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง