รีเซต

ไต้หวันเกิดแผ่นดินไหว 4 ครั้ง แรงที่สุดขนาด 6.5 และ 5.4 บาดเจ็บหลายคน แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต

ไต้หวันเกิดแผ่นดินไหว 4 ครั้ง แรงที่สุดขนาด 6.5 และ 5.4 บาดเจ็บหลายคน แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต
TNN World
25 ตุลาคม 2564 ( 17:36 )
109
ไต้หวันเกิดแผ่นดินไหว 4 ครั้ง แรงที่สุดขนาด 6.5 และ 5.4 บาดเจ็บหลายคน แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต

Taiwan: เกิดแผ่นดินไหว 4 ครั้งซ้อนในไต้หวัน มี 2 ครั้งแรงที่สุดที่ขนาด 6.5 และ 5.4 มีผู้บาดเจ็บหลายคน แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ทางการต้องอพยพผู้โดยสารออกจากรถไฟใต้ดิน รถที่วิ่งอยู่บนทางหลวง ถูกหินตกใส่เสียหาย อาคารในไทเปเสียหายหลายหลัง ขณะรถไฟใต้ดินและขนส่งมวลชนหยุดวิ่งชั่วคราว

 

เว็บข่าว FocusTaiwan รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวทั้งหมด 4 ครั้งซ้อนเมื่อวันอาทิตย์ (24 ตุลาคม) ครั้งแรกเวลา 12.38 น. ตามเวลาท้องถิ่น ความแรงขนาด 4.5 ครั้งที่ 2 เวลา 13.11 น. ความแรงขนาด 6.5 และเป็นครั้งที่แรงที่สุด ครั้งที่ 3 เกิดห่างจากครั้งที่ 2 เพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น ความแรงขนาด 5.4 และครั้งสุดท้ายเวลา 14.05 น. ความแรงขนาด 4.2 ทั้งนี้ เวลาไต้หวันเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง

 

ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยากลางของไต้หวัน รายงานศูนย์กลางแผ่นดินไหว อยู่ใกล้กับเมืองอี้หลาน โดยเมืองนี้อยู่ใกล้กับนครไทเปมาก จุดที่เกิดแผ่นดินไหวอยู่ทางตะวันออกของนครไทเป ห่างไปประมาณ 35 กิโลเมตรเท่านั้น และอยู่ใกล้กับชายฝั่งด้านตะวันออกของไต้หวัน

 

มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน โดย 1 ในนั้นเป็นหญิงนักเดินป่า ได้รับบาดเจ็บจากหินตกใส่ ขณะเดินป่าพร้อมกับเพื่อนทั้งหมด 9 คน อยู่ในอุทยานแห่งชาติเมืองฮวาเหลียน ซึ่งอยู่ทางใต้ของเมืองอี้หลาน ศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้

 

อีกทั้ง พบมีรถยนต์ 1 คันถูกหินตกลงมากระแทกใส่รถได้รับความเสียหาย ขณะกำลังวิ่งอยู่บนทางหลวง แต่ไม่มีใครในรถได้รับบาดเจ็บ

 

ในนครไทเป อาคารที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายหลายหลัง หอถังสูงที่ใช้เก็บน้ำประปาได้รับความเสียหาย 1 แห่ง รถไฟใต้ดินและขนส่งมวลชนหยุดวิ่งบางส่วน รถไฟใต้ดินไทเป เมโทรหยุดวิ่งไปนาน 40 นาที ขณะเกิดแผ่นดินไหว เพื่ออพยพผู้โดยสารออกจากรถไฟอย่างปลอดภัย

 

รถไฟฟ้า MRT สายสนามบินเถาหยวนหยุดวิ่งชั่วคราว ทำให้รถไฟ 16 ขบวนล่าช้า กระทบผู้โดยสาร 1,700 คน แต่กลับมาวิ่งเป็นปกติแล้วตั้งแต่เวลา 14.15 น. วานนี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากตรวจสอบความปลอดภัยของรถไฟแล้ว รถไฟอื่น ๆ หยุดวิ่งบางส่วน นานประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ ส่วนในเมืองนิวไทเป มีเครนขนาดใหญ่บนตึกสูงที่กำลังก่อสร้างแห่งหนึ่ง ได้รับความเสียหาย

 

สถานการณ์ล่าสุดกลับคืนสู่ความปกติแล้ว รถไฟใต้ดินและรถไฟกลับมาวิ่งตามปกติ และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง