รีเซต

26 สิงหาคม วันสุนัขโลก (International Dog Day) : ทำไมต้อง หมา

26 สิงหาคม วันสุนัขโลก (International Dog Day) : ทำไมต้อง หมา
TrueID
8 มีนาคม 2566 ( 10:54 )
493
26 สิงหาคม วันสุนัขโลก (International Dog Day) : ทำไมต้อง หมา

26 สิงหาคม วันสุนัขโลก วันสำคัญของโลก จึงขอหยิบยกคำว่า "หมา" เป็นคำพาดพิง หรือคำเปรียบเปรยที่ต้องเคยได้ยินกันมาบ่อยครั้ง สื่อถึงนิสัย หรือพฤติกรรมในด้านลบของคนนั้น ๆ ล่าสุดในรายการโหนกระแส ทางช่อง 3 ถกประเด็นร้อนแรงกรณีคดีฉาวผู้กำกับโจ้ฆ่าถุงดำคลุมหัวพ่อค้ายารีดเงิน 2 ล้านบาทจนสิ้นลม ได้มีการหยิบคำว่า "หมา" มาเปรียบเปรย

 

26 สิงหาคม วันสุนัขโลก 

แต่อันที่จริงสุนัข หรือ "หมา" ออกจะเป็นสัตว์ผู้น่ารักและที่สำคัญเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมของมนุษย์บางคน เพราะด้วยอุปนิสัยบวก ๆ มีความน่ารัก จงรักภักดี มีความซื่อสัตย์ ต่อเจ้าของอย่างมาก คำถามต่อมาทำไมบางคนถึงหยิบไปใช้เป็นคำเปรียบเปรยอย่างที่กล่าวข้างต้น

 

"ไม่... เป็นหมา"

"สุดท้าย...หมา"

"ไม่ยอมรับก็หมาแล้ว"

"ใจหมา"

"สุดท้ายให้คำปรึกษาก็กลายเป็น หมา"

 

ทำไม "น้องหมา" เป็นคำเปรียบเปรย

จากวิจัยเรื่อง "สัตว์ในสำนวนไทย สิ่งชี้บ่งวัฒนธรรมทางความคิดของคนไทย" ของผศ.ดร.ปรีชา สุขเกษม เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลจากสำนวนไทยที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ชนิดต่าง ๆ จำนวน 330 สำนวน จำนวนสัตว์ 88 ชื่อ พบว่า "สุนัข" หรือ "หมา" เป็นสัตว์ที่ถูกนำมาใช้เป็นสำนวนเพื่อเปรียบเปรยการกระทำของมนุษย์จำนวนมากที่สุด มากถึง 26 สำนวน 

 

ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า สุนัขกับคนไทยนั้นมีความใกล้ชิดผูกพันมานาน โดยในงานวิจัยยังระบุถึงสำนวนไทยที่เกี่ยวกับหมา 36 สำนวน พร้อมมีความหมายแฝง และการวิเคราะห์อุปลักษณ์ของหมาแทนคนในลักษณะต่าง ๆ ที่คุ้นเคยกันดี ได้แก่

 

1. หมากัดอย่ากัดตอบ หมายถึง คนต่ำคนเลว คนพาล ฯลฯ ประทุษร้ายอย่าทำตอบ ประทุษร้าย หมายถึง ทางวาจาได้

  • หมา เป็นอุปลักษณ์ของ คนพาล คนต่ำ คนเลว

 

2. หมาขี้ไม่มีใครยกหาง หมายถึง คนยกตัวเอง เปรียบกับลักษณะหมาขี้ต้องยกหาง เพื่อให้พ้นรูทวารหนัก

  • หมา เป็นอุปลักษณ์ของ คนยกตัวเอง

 

3. หมาจนตรอก หมายถึง จำต่อสู้เมื่อจวนตัวไม่มีทางหลีกเลี่ยง สำนวนนี้เอาหมาเปรียบ คือหมาเมื่อถูกไช่ไปจนอยู่ในตรอก จวนตัวไม่มีทางไปต่อได้ก็จะหันมาสู้ อะไรที่สู้ด้วยฤทธิ์จวนตัวไม่มีทางจะหลีกเลี่ยงเบี่ยงบ่ายได้ จึงพูดเป็นสำนวนว่า "หมาจนตรอก"

  • หมา เป็นอุปลักษณ์ของ คนไม่มีทางสู้

 

 

ทั้งนี้ งานวิจัยยังอธิบายถึงความสัมพันธ์ระหว่างสำนวนกับลักษณะของหมาที่คนไทยนำมาผูกเป็นสำนวน มี 2 แบบด้วยกัน นั่นคือ ลักษณะทางกายภาพ เช่น รูปลักษณ์ และลักษณะทางพฤติกรรม หรือลักษณะนิสัยต่าง ๆ  และเมื่อเห็นสำนวนที่นำ "หมา" มาใช่เป็นคำเปรียบเปรย แม้ว่าหมาจะเป็นสัตว์เลี้ยงน่ารักสำหรับบางคน แต่จากวิจัยดังกล่าวยังแสดงให้เห็นวัฒนธรรมของคนไทยบางคนที่มีทัศนคติต่อหมาเป็นไปในเชิงลบ พฤติกรรมเด่นของหมาที่คนไทยนำมาเปรียบเทียบเป็นสำนวน ได้แก่

 

  • ลักษณะการกิน เช่น หมากินขี้ กินจุ
  • ลักษณะการขับถ่าย เช่น เวลาขี้จะยกหาง
  • ลักษณะการเห่า เช่น เห่าแม้แต่สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ
  • ลักษณะการต่อสู้ เช่น แอบกัดข้างหลัง
  • ลักษณะการนอน เช่น นอนไม่เลือกที่

 

ซึ่งลักษณะพฤติกรรมเหล่านี้ถูกนำมาเปรียบเทียบกับคนบางคนที่สังคมไม่ยอมรับ เช่น คนพาล คนเลว คนขี้ขลาด เป็นต้น

 

สรุปคือ ต้องยอมรับว่าสุนัข หรือหมาในสังคมไทยนั้นมีความใกล้ชิดกับคน โดยเฉพาะเจ้าของ แต่เจ้าของบางคนมักเลี้ยงแบบปล่อยอิสระ เลี้ยงเพื่อเฝ้าบ้าน เฝ้าสวน แต่รู้หรือไม่ "หมา" มีประโยชน์ต่อคนมากมาย 

 

  • หมาบางตัวตายแทนเจ้าของได้ อย่างที่ปรากฎเป็นข่าวมากมายให้เห็น 
  • หมาบางตัวเต็มไปด้วยความภักดี เฝ้ารอเจ้าของที่ปล่อยทิ้งตามถนนข้างทาง
    ฯลฯ

 

แต่เพราะเหตุใดคนบางคนจึงมองหมาในแง่ลบ และเห็นส่วนไม่ดี ทั้ง ๆ ที่หมาเป็นสัตว์ที่ไม่ได้ต่างจากสัตว์ชนิดอื่นที่ให้ความรัก ให้ความซื่อสัตว์ ขอแค่เจ้าของพร้อมแล้วเลี้ยง ไม่ทำร้าย ไม่ทิ้งให้เป็นภาระของสังคม

 

ดังนั้น ต้อนรับวันสุนัขโลก แบบนี้ TrueID ชวนมาดูกันว่า สุนัขมีประโยชน์ยังไงบ้าง? 

 

ประวัติ 26 สิงหาคม วันสุนัขโลก (International Dog Day)

 

วันสุนัขโลก มีประวัติที่สำคัญคือ จะตรงกับวันที่ 26 สิงหาคม ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี 2547 โดย "คอลลีน เพจ" (Colleen Paige) ผู้สนับสนุนด้านไลฟ์สไตล์สัตว์เลี้ยงและครอบครัว และผู้สนับสนุนสวัสดิภาพของสัตว์ โดยเป้าหมายของการก่อตั้งวันสุนัขโลก ก็เพื่อที่จะส่งเสริม และสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการรับเลี้ยงสัตว์เหล่านี้ด้วยความรับผิดชอบ ไม่ใช่ละเลยและทิ้งให้พวกมันไปอยู่ตามศูนย์ช่วยเหลือ

 

สุนัข มีประโยชน์มากกว่าเป็นแค่สัตว์เลี้ยง ?

ในวันสุนัขโลก ก่อตั้งขึ้นเพื่อให้ทุกคนร่วมเฉลิมฉลองให้กับสุนัขอีกหลายชีวิต ที่ไม่ใช่เป็นแค่เพื่อนคลายเหงาให้มนุษย์อย่างเรา ๆ เท่านั้น แต่ยังมีบทบาทหลากหลายหน้าที่ ทั้งช่วยในการทำงานและช่วยเหลือด้านสังคม โดยพวกมันมีความสามารถที่หลากหลาย เช่น 

 

  • การเสี่ยงชีวิตเพื่อช่วยหน่วยงานด้านกฎหมายในการติดตามวัตถุระเบิดหรือผู้ค้ายา
  • ช่วยเหลือแก่ผู้ป่วย เช่น ดมหาเชื้อโควิดได้
  • ช่วยเหลือผู้พิการ สุนัขกู้ภัย (rescue dog) ด้วยการนำทาง หรือค้นหาผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ เช่น ข่าวระเบิดโรงงานกิ่งแก้ว ก็มีการนำสุนัขกู้ภัยมาช่วยค้นหาผู้รอดชีวิต
  • ช่วยเยียวยาอาการผิดปกติทางด้านการเรียนรู้ของเด็ก (ออทิสติก,โอซีดี)

 

วันสุนัขโลก VS ประเทศไทย 

รู้หรือไม่? ปัญหาสุนัขจรจัด แมวจรจัด ยังคงเป็นปัญหาในสังคมไทยและจากการสำรวจจำนวนสุนัขเบื้องต้นพบมีประมาณ 2 ล้านตัว เป็น "สุนัขจรจัด" มากกว่า 1 แสนตัว ปัญหาที่น่ากังวลก็คือ ปัญหาการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งล้วนส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย ต่อสุขภาวะของผู้คนในสังคม รวมทั้ง สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ การควบคุมประชากรสุนัขยังไม่ครอบคลุม กฎหมายที่ยังอ่อนทำให้เกิดฟาร์มเถื่อน หรือคนในสังคมขาดความรับผิดชอบทิ้งสุนัขให้เป็นภาระในสังคมด้วยนั่นเอง

 

อย่าเอาแต่โทษหมา 

ถ้าคิดจะเลี้ยงหมา 1 ตัว เลี้ยงเมื่อพร้อมกันนะ (อ่านเพิ่มเติมหากคิดจะเลี้ยงสัตว์ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน! เลี้ยงแมว 1 ตัวใช้เงินกี่บาท? ไม่พร้อมไม่เลี้ยงกันนะ

 

ข้อมูล : สัตว์ในสำนวนไทย สิ่งชี้บ่งวัฒนธรรมทางความคิดของคนไทย ของผศ.ดร.ปรีชา สุขเกษม

 

บทความข่าวเกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง

 

ติดตาม ข่าวล่าสุด บทความเกี่ยวกับวิธีดูแลสัตว์เลี้ยง ได้ที่ TrueID News

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง