รีเซต

โควิด:ทะลุ1ล้านคนแล้ว ติดเชื้อทั่วโลก ตายเกินครึ่งแสน สหรัฐสงสัยตัวเลขจีน

โควิด:ทะลุ1ล้านคนแล้ว ติดเชื้อทั่วโลก ตายเกินครึ่งแสน สหรัฐสงสัยตัวเลขจีน
ข่าวสด
3 เมษายน 2563 ( 03:16 )
176
โควิด:ทะลุ1ล้านคนแล้ว ติดเชื้อทั่วโลก ตายเกินครึ่งแสน สหรัฐสงสัยตัวเลขจีน

 

โควิด:ทะลุ1ล้านคนแล้ว ติดเชื้อทั่วโลก ตายเกินครึ่งแสน สหรัฐสงสัยตัวเลขจีน

โควิด:ทะลุ1ล้านคนแล้ว - ซีเอ็นเอ็น รายงานสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ว่า ยอดสะสมผู้ติดเชื้อทั่วโลก ทะลุ 1 ล้านคนแล้ว เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ไม่นานหลังจากองค์การอนามัยโลกคาดการณ์ไว้ว่าจะทะลุหลักล้านภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากการระบาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ส่วนผู้เสียชีวิตทั่วโลกเกิน 50,000 คน

สหรัฐมีตัวเลขผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 240,000 คน รั้งอันดับหนึ่งของโลก และยอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 5,200 ราย นอกจากนี้ประชาชน 6.6 ล้านคนลงทะเบียนเป็นผู้ตกงาน นิวยอร์กเป็นรัฐที่เผชิญวิกฤตนี้มากที่สุด มีผู้ติดเชื้อกว่า 92,000 คน และเสียชีวิตกว่า 1,340 คน

เจ้าหน้าที่สเปนที่บาร์เซโลนาขนโลงบรรจุศพไปทำพิธี (AP Photo/Emilio Morenatti)

ด้านอิตาลียังมีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดในโลก 13,915 ราย ตามด้วยสเปน ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตมาถึงหลักหมื่นแล้ว ด้วยยอด 10,096 ราย ฝรั่งเศส รั้งอันดับ 4 ของโลก ต่อจากสหรัฐ เสียชีวิตแล้ว 4,503 ราย

เยอรมนีขยับขึ้นไปอยู่อันดับ 4 เมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อแซงจีน ที่ 84,636 คน ผู้เสียชีวิตถึงหลักพันแล้วที่ 1,100 ราย ส่วนจีน หล่นมาอันดับ 5 ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มเล็กน้อยที่ 81,589 คน และมีผู้เสียชีวิต 3,318 ราย

นางพยาบาลที่โรงพยาบาลเมืองเอสเซิน เยอรมนี (AP Photo/Martin Meissner)

ตัวเลขของจีนดังกล่าว ทำให้รัฐบาลสหรัฐคลางแคลงใจมาก โดยเฉพาะเมื่อหน่วยข่าวกรองส่งข้อมูลถึงทำเนียบขาวเมื่อสัปดาห์ก่อน มีใจความว่า รัฐบาลจีนจงใจให้ข้อมูลเท็จว่าด้วยตัวเลขผู้ป่วยสะสมและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ข้อมูลที่จีนส่งถึงหน่วยงานระหว่างประเทศ รวมถึงองค์การอนามัยโลก (WHO) มีตัวเลขตรึงไว้แทบไม่ขยับ

ชาวจีนในเมืองอู่ฮั่น เมื่อ 2 เม.ย. เดินผ่านห้างที่ยังปิดอยู่ แต่ใกล้ถึงวันเปิดเมือง 8 เม.ย. (AP Photo/Ng Han Guan)

นายไมก์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นว่า สหรัฐน่าจะมีสถานการณ์ที่ดีกว่านี้หากจีนมีความพร้อม และว่าจีนเปิดเผยเกี่ยวกับโรคโควิด-19 มากกว่าโรคระบาดอื่นๆ ที่เคยเกิดขึ้น

"ผมหมายถึงในความเป็นจริง จีนมีความโปร่งใสว่าด้วยกรณีที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโคโรนามากกว่าความมั่นใจที่จีนมีต่อโรคระบาดอื่นๆ ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา แต่หลักฐานที่ปรากฏในตอนนี้บ่งชี้ว่าก่อนที่โลกจะรับรู้ว่าจีนต้องเผชิญหน้ากับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ คือเมื่อปลายเดือนธ.ค.2562 บางทีอาจจะนานนับเดือนก่อนหน้านั้นที่การแพร่ระบาดจริงๆ เกิดขึ้นในประเทศจีน" นายเพนซ์กล่าว

โรงพยาบาลชั่วคราวที่กรุงมาดริด สเปน AP Photo/Manu Fernandez)

พญ.เดบอราห์ เบิร์กซ์ นักภูมิคุ้มกันวิทยา ที่ปรึกษาและผู้ประสานงานการรับมือกับโรคโควิด-19 ของรัฐบาลสหรัฐ กล่าวว่าการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตของจีนมีอิทธิพลต่อการรับมือกับโรคโควิด-19 ในประเทศอื่นๆ

ข้อมูลของจีนส่งสัญญาณออกไปว่าสถานการณ์นี้น่าวิตกกังวล เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบกับตัวเลขในอิตาลี สเปน รวมทั้งสหรัฐ จะเห็นได้ว่าข้อมูลของจีนมีบางอย่างที่ขาดหายไป

Dr. Deborah Birx, White House coronavirus response coordinator, speaks about the coronavirus in the James Brady Press Briefing Room of the White House, Tuesday, March 31, 2020, in Washington, as President Donald Trump and Vice President Mike Pence watch. (AP Photo/Alex Brandon)

ส่วนหนึ่งมาจากวิธีการนับผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตของทางการจีนซึ่งไม่รวมผู้ที่ไม่มีอาการ แม้ผลตรวจร่างกายชี้ชัดว่าติดเชื้อโควิด-19 และตั้งแต่เริ่มแพร่ระบาดเมื่อปลายปี 2562 จีนเพิ่งเปลี่ยนการนับจำนวนให้ครอบคลุมผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการเมื่อวันที่ 31 มี.ค.

เมืองอู่ฮั่น

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอังกฤษของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยข้อสงสัยจีนเช่นกันว่า ยอดผู้ติดเชื้อในจีนอาจมีมากกว่า 40 เท่าของตัวเลขที่จีนเปิดเผย การที่จีนระบุผู้เสียชีวิตเพียง 3,300 ราย น่าสงสัยว่าโรงประกอบพิธีฌาปนกิจศพในนครอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาด มีการเผาศพราว 42,000 ราย

......

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โควิด: รัสเซียพบอีก771คน สะสมพุ่ง3,000 ขยายวันหยุดถึง30เม.ย.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง