รีเซต

Facebook และ Snapchat คิดว่า TikTok คืออนาคตของโซเชียลมีเดีย

Facebook และ Snapchat คิดว่า TikTok คืออนาคตของโซเชียลมีเดีย
TNN ช่อง16
4 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:52 )
114
Facebook และ Snapchat คิดว่า TikTok คืออนาคตของโซเชียลมีเดีย

Snapchat และ Facebook เห็นด้วยคล้ายกันว่า อนาคตของโซเชียลมีเดียยุคใหม่จะพัฒนาไปทาง TikTok มากขึ้น โดยเลือกให้เป็นคู่แข่งที่น่าจับตามอง ในขณะเดียวกันทางฝั่งของ Facebook ก็กำลังเผชิญกับยอดผู้ใช้งานที่ลดลง และมูลค่าตลาดหุ้นที่ทำได้ไม่ค่อยดีนัก ทั้งที่กำลังมุ่งสู่การสร้างโลกเสมือนจริงในตอนนี้


Evan Spiegel ซีอีโอของ Snap (Snapchat) ได้กล่าวกับนักลงทุนเกี่ยวกับรายงานผลประกอบการรายไตรมาสครั้งล่าสุดว่าผู้ใช้งานมีการรับชม Stories ในแอปพลิเคชันน้อยลง ทั้งที่บริษัทคาดว่าในช่วงที่การล็อกดาวน์จากสถานการณ์ระบาดครั้งใหญ่เริ่มดีขึ้น จะทำให้ผู้ใช้งานได้ออกไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์นอกบ้านและอาจจะกระตุ้นการใช้งานเพิ่มขึ้น แต่บริษัทพบว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่กับไปสนใจชมวิดีโอใน Spotlight (หรือ TikTok เวอร์ชันของ Snapchat เอง) มากขึ้น เพื่อที่จะรับชมวิดีโอจากบรรดาคอนเทนต์ครีเอเตอร์ มากกว่าแค่การดู Stories ซึ่งเคยเป็นจุดขายและสเน่ห์ของ Snapchat 


ภาพจาก Unsplash


ส่วนทางฝั่ง Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Meta บริษัทแม่ของ Facebook ระบุว่า TikTok เป็นภัยคุกคามที่น่าเกรงขาม เพราะผู้ใช้งานเริ่มมีตัวเลือกในการรับชมความบันเทิงอื่น ๆ มากขึ้น และ TikTok เองก็เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถดูดผู้ใช้งานไปได้มากทีเดียว และนั่นก็ไม่ได้ส่งผลดีกับการเติบโตของบริษัทเท่าใดนัก โดยล่าสุดพึ่งทำให้บรรดานักลงทุนผิดหวังไปตาม ๆ กันหลังจากที่หุ้นร่วงลงไปเป็นประวัติการณ์ โดยสูญเสียมูลค่าตลาดไปกว่า 200,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 6,597,100,000,000 บาท) ในหนึ่งวัน 


ภาพจาก Unsplash

ดังนั้นจากความเห็นของทั้ง Snap และ Meta จึงเป็นเรื่องที่น่าจับตามองมากว่า ทั้งสองบริษัทต่างก็มอง TikTok เป็นคู่แข่งที่น่ากลัว สำหรับการแข่งขันในโลกโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มยุคใหม่ ซึ่งหลังจากนี้ก็จะต้องติดตามกันต่อว่า ทั้ง Snap และ Meta จะแก้เกมทันไหม โดยเฉพาะ Meta ที่กำลังมีเรื่องใหม่ให้สนใจ อย่างเช่นการพัฒนาโลกเสมือนจริง Metaverse ให้สำเร็จ 


ขอบคุณข้อมูลจาก

theverge

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง