รีเซต

กลุ่มพลังงาน-ปิโตรเคมี ราคาหุ้นลง ! โบรกฯชี้ 3 หุ้นเด่น

กลุ่มพลังงาน-ปิโตรเคมี ราคาหุ้นลง ! โบรกฯชี้ 3 หุ้นเด่น
ทันหุ้น
22 มีนาคม 2566 ( 12:53 )
35
กลุ่มพลังงาน-ปิโตรเคมี ราคาหุ้นลง ! โบรกฯชี้ 3 หุ้นเด่น

บล.แลนด์ แอนด์ เฮาส์ ส่องกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ราคาน้ำมันดิบต้นสัปดาห์นี้กลับมาเพิ่มขึ้น หลังคลายความกังวลต่อวิกฤตการณ์ในภาคธนาคารที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

 

ส่วนค่าการกลั่นยังคงอยู่ระดับที่ดี $7.3/บาร์เรล จากส่วนต่างราคาน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยชดเชยราคา น้ำมันดีเซลที่ลดลง

 

ทั้งนี้ สเปรดปิโตรเคมีเพิ่มขึ้นเด่น จากความต้องการในจีนฟื้นตัวและราคาแนฟทาลดลงแรงตามราคาน้ำมันดิบ

 

สำหรับหุ้น PTTGC มีแรงซื้อจากต่างชาติที่โดดเด่น NVDR ในสัปดาห์ที่แล้วขายสุทธิ -1.9 พันลบ.ขายลดลงจาก-4.2 พันลบ.ในสัปดาห์ก่อนหน้า โดยหลักคือขาย PTT -1.0 พันลบ. และ BANPU -500 ลบ. ขณะที่ซื้อ PTTEP +540 ลบ. และ IVL +172 ลบ. ทางด้าน % การถือครองหุ้นของต่างชาติเพิ่มขึ้นมากที่สุดใน PTTGC +0.24% ต่างชาติพลิกกลับมาซื้อหุ้น PTTGC ได้ราว 1 เดือน สะสมแล้ว +0.6% ภายหลังถูกขายหนักมาตั้งแต่ปีที่แล้ว

 

ขณะที่หุ้น IRPC เป็นหุ้นที่ต่างชาติขายต่อเนื่อง โดยล่าสุดเหลือถือครองเพียง 5.8% จากระดับ 10% เมื่อ 3 ปี ที่แล้ว และเป็นหุ้นพลังงานที่ต่างชาติถือครองน้อยที่สุด

คำแนะนำและหุ้นเด่น

 

ฝ่ายวิจัยมองราคาหุ้นลดลงมากเกินไป แนะเน้นหุ้นที่กำไร Q1/66 ฟื้นตัว ENERG Index ลดลง -12%YTD เทียบกับ SET -6%YTD และเทียบกับราคาน้ำมันดิบ -5%YTD โดยหุ้น BANPU, PTTEP, และ IVL ปรับลดลงมากที่สุด 3 อันดับแรก

 

ซึ่งฝ่ายวิจัยมองว่าราคาหุ้นทั้งกลุ่มลดลงมากเกินไปเมื่อเทียบกับปัจจัยพื้นฐาน ฝ่ายวิจัยมองว่า Valuations ปัจจุบัน น่าสนใจเข้าซื้อ โดยเน้นหุ้นที่กำไร Q1/66 ฟื้นตัว QoQ ได้แก่หุ้นพลังงานปลายน้ำทั้งโรงกลั่นและปิโตรเคมี หุ้นที่ฝ่ายวิจัยชอบคือ IVL, PTTGC, และ TOP ***

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง