รีเซต

จับผู้ประท้วงฮ่องกงคนแรก เซ่นกม.มั่นคงฉบับใหม่

จับผู้ประท้วงฮ่องกงคนแรก เซ่นกม.มั่นคงฉบับใหม่
TNN ช่อง16
1 กรกฎาคม 2563 ( 13:38 )
177
จับผู้ประท้วงฮ่องกงคนแรก เซ่นกม.มั่นคงฉบับใหม่

วันนี้( 1 ก.ค.63) ตำรวจฮ่องกงได้โพสต์ทวิเตอร์ยืนยันว่า ชายผู้ประท้วงที่ถือธงสีดำเรียกร้องประชาธิปไตย กลายเป็นคนแรกที่ถูกตำรวจจับกุมภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ที่ลงนามบังคับใช้จากสภาประชาชนแห่งชาติของจีนเมื่อวานนี้(30 มิ.ย.) โดยการจับกุมมีขึ้นหลังจากที่มีชาวฮ่องกงที่ไม่พอใจกฎหมายดังกล่าวได้ออกมารวมตัวประท้วงในวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 23 ปี ที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนสู่จีน 

กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากที่ออกมาในวันนี้ ทำให้ตำรวจต้องวางกำลังอย่างหนาแน่นทั่วทุกจุดของฮ่องกง โดยเฉพาะในเขตช็อปปิ้งคอสเวย์เบย์ โดยจะมีผู้ประท้วงที่ต่างชูป้ายและโบกธงเพื่อต่อต้านกฎหมาย ขณะที่ตำรวจปราจลาจลได้ยิงสเปรย์พริกไทยใส่ผู้ประท้วง พร้อมทำลายธงของผู้ประท้วงอีกทั้งยังกล่าวเตือนว่า พฤติกรรมดังกล่าวนับเป็นการละเมิดต่อกฎหมายฉบับใหม่ 

ทั้งนี้ โดยปกติแล้วในวันที่ 1 กรกฎาคม จะมีชาวฮ่องกงออกมาประท้วงอยู่เป็นประจำแต่ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลับคืนสู่จีนที่ตำรวจไม่อนุญาตให้มีการชุมนุมประท้วง แม้จะเป็นการประท้วงอย่างสันติก็ตาม 

ด้านนางแคร์รี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตเศรษฐกิจพิเศษฮ่องกง แถลงว่า กฎหมายดังกล่าวจะเป็นการทำให้ความไม่สงบและความไร้เสถียรภาพที่ดำเนินมาอย่างยาวนานในฮ่องกงยุติลง และกฎหมายความมั่นคงฉบับนี้ นับเป็นพัฒนาการที่สำคัญที่สุดของความมั่นคงระหว่างจีนและฮ่องกง นับตั้งแต่กลับคืนมา 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวฮ่องกงเกือบ 3 ล้านคนลงชื่อหนุนกม.ความมั่นคง

มติเอกฉันท์! จีนผ่านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง