รีเซต

วิจัยพบใบแปะก๊วย อาจช่วยผู้ป่วยสมองขาดเลือดฟื้นฟูการรู้คิดเร็วขึ้น

วิจัยพบใบแปะก๊วย อาจช่วยผู้ป่วยสมองขาดเลือดฟื้นฟูการรู้คิดเร็วขึ้น
Xinhua
14 กุมภาพันธ์ 2567 ( 19:07 )
22
วิจัยพบใบแปะก๊วย อาจช่วยผู้ป่วยสมองขาดเลือดฟื้นฟูการรู้คิดเร็วขึ้น

(แฟ้มภาพซินหัว : ต้นแปะก๊วยเก่าแก่นับพันปีในเขตเจียติ้ง นครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 7 ธ.ค. 2023)

ปักกิ่ง, 14 ก.พ. (ซินหัว) -- ผลการศึกษาจากคณะนักวิจัย นำโดยโรงพยาบาลปักกิ่ง เทียนถาน ของจีน ได้ทำการทดลองทางคลินิกแบบพหุสถาบันในจีนและพบว่าสมุนไพรที่สกัดจากใบแห้งและเมล็ดของต้นแปะก๊วยสามารถยกระดับการฟื้นฟูการรู้คิดได้เร็วขึ้นหลังจากประสบภาวะสมองขาดเลือด (stroke)

คณะนักวิจัยพบว่าผู้ประสบภาวะสมองขาดเลือดเนื่องด้วยเกิดลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดสามารถฟื้นฟูการรู้คิดได้เร็วดีขึ้น หากรับการรักษาด้วยวิธีฉีดยาสูตรผสมสารประกอบจากแปะก๊วยที่ออกฤทธิ์ทางชีวภาพเข้าเส้นเลือดดำในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังจากประสบภาวะสมองขาดเลือดดังกล่าว

ทั้งนี้ คณะนักวิจัยวิเคราะห์การฟื้นฟูการรู้คิดของผู้รอดชีวิตจากภาวะสมองขาดเลือด ซึ่งรับการรักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตันเฉียบพลันระดับเล็กน้อยถึงปานกลางในจีน จำนวน 3,163 ราย โดยผู้ป่วยที่รับการฉีดยาสูตรผสมข้างต้นมีคะแนนการรู้คิดดีขึ้นกว่าผู้ป่วยที่รับยาหลอก (Placebo) ในวันที่ 90 ของการติดตามผลคณะนักวิจัย ซึ่งนำเสนอผลการศึกษาเบื้องต้นที่การประชุมโรคหลอดเลือดสมองระดับนานาชาติประจำปี 2024 ของสมาคมโรคหลอดเลือดสมองแห่งอเมริกาเมื่อไม่นานนี้ เสริมว่าระยะเวลาการติดตามผลของการศึกษาครั้งนี้อยู่ที่เพียง 90 วัน ดังนั้นการศึกษาผลกระทบระยะยาวจึงต้องดำเนินการศึกษาด้วยระยะเวลาที่ยาวนานกว่านี้

สำหรับต้นแปะก๊วยจัดเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ต้นไม้เก่าแก่ที่สุดที่ยังคงปรากฏอยู่ในปัจจุบันและมีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออก ซึ่งถูกใช้อย่างแพร่หลายในการแพทย์แผนจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง