รีเซต

ทัวร์อวกาศ Blue Origin เที่ยวบินแรก "คนสร้างจะขึ้นไปด้วย"

ทัวร์อวกาศ Blue Origin เที่ยวบินแรก "คนสร้างจะขึ้นไปด้วย"
TNN ช่อง16
10 มิถุนายน 2564 ( 12:41 )
179
ทัวร์อวกาศ Blue Origin เที่ยวบินแรก "คนสร้างจะขึ้นไปด้วย"

Jeff Bezos ซีอีโอ Amazon เจ้าของ Blue Origin บริษัทเอกชนผู้ให้บริการเดินทางอวกาศเชิงพาณิชย์ ประกาศที่จะขึ้นบินทัวร์อวกาศเที่ยวแรกในวันที่ 20 กรกฎาคม พร้อมน้องชายไปกับยาน New Shepard ของบริษัท โดยทาง Jeff Bezos ได้โพสต์เรื่องราวของเขาผ่านทาง IG ว่าตั้งแต่ 5 ขวบ เขาก็ฝันอยากจะเดินทางไปยังอวกาศมาโดยตลอด ซึ่งการทัวร์อวกาศในวันที่ 20 กรกฎานี้ ยาน New Shepard จะบินเหนือพื้นโลก 100 กิโลเมตร ผู้ร่วมบินจะได้สัมผัสกับภาวะไร้แรงโน้มถ่วง และดูวิวโลกจากบนฟ้าไปพร้อม ๆ กัน


อย่างไรก็ตาม การประมูลที่นั่งทัวร์อวกาศของ Blue Origin ยังไม่จบ คาดว่ามีผู้เข้าร่วมประมูลแล้วเกือบ 6,000 คนจาก 143 ประเทศ โดยมีผู้เสนอราคาสูงสุดที่ 2.8 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเงินที่ได้ทางบริษัทจะมอบให้กับทาง Club for the Future เพื่อส่งเสริมการศึกษาให้กับบุคลากรที่เล่าเรียนในสาย STEM (Science, Technology, Engineering, Mathematics) โดยเฉพาะ



เกี่ยวกับ Blue Origin 

Blue Origin ก่อตั้งขึ้นโดย Jeff Bezos ตัวบริษัทเป็นบริษัทเอกชนที่ให้บริการเดินทางไปอวกาศ รวมถึงผลิตจรวดด้วยตัวเอง โดยจรวดที่เขาพัฒนาขึ้นมีชื่อว่า New Shepard ความพิเศษของมันคือสามารถลงจอดแนวดิ่งได้แบบจรวด Falcon 9 ของ SpaceX โดย New Shepard ลงจอดได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายนปี 2015 จากความสูง 100 กิโลเมตรเหนือระดับน้ำทะเล ถือเป็นจรวดลำแรกของเอกชนในประวัติศาสตร์ที่ลงจอดแนวดิ่งได้จากความสูงที่นับว่าเข้าเขตอวกาศ 


Blue Origin มีแผนที่จะพัฒนายานอวกาศที่สามารถลงจอดบนดวงจันทร์ได้ในชื่อ Blue Moon โดยมีจุดประสงค์ในการส่งอุปกรณ์ทดลอง ของใช้ และสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิต สำหรับการอยู่อาศัยของมนุษย์ในอนาคต Blue Moon จะสามารถบรรทุกของได้ 10,000 ปอนด์ หรือ 4.5 ตัน วางแผนไว้ว่าจะลงจอดบริเวณ Shackleton crater ซึ่งเป็นหลุมบนดวงจันทร์บริเวณขั้วใต้ เพราะมีแสงแดดส่องถึงตลอดเวลา และเป็นแหล่งพลังงานให้ยาน อีกทั้งบริเวณนี้มีน้ำแข็งอยู่เยอะ Blue Moon สามารถเปลี่ยนน้ำแข็งให้เป็นเชื้อเพลิงได้


แหล่งที่มา engadget.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง