รีเซต

แคนาดาส่ง “อาวุธทำลายล้าง” พร้อมเงินกู้ 1.5 หมื่นล้าน-ช่วยยูเครนรับมือรัสเซีย

แคนาดาส่ง “อาวุธทำลายล้าง” พร้อมเงินกู้ 1.5 หมื่นล้าน-ช่วยยูเครนรับมือรัสเซีย
ข่าวสด
15 กุมภาพันธ์ 2565 ( 10:20 )
84
แคนาดาส่ง “อาวุธทำลายล้าง” พร้อมเงินกู้ 1.5 หมื่นล้าน-ช่วยยูเครนรับมือรัสเซีย

แคนาดาส่ง “อาวุธทำลายล้าง” - วันที่ 15 ก.พ. เอเอฟพี รายงานว่า นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ผู้นำแคนาดา แถลงว่าจะส่งอาวุธยุทโธปกรณ์อานุภาพร้ายแรงไปยัง ยูเครน รวมถึงให้กู้ยืมเงินมากถึง 500 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือกว่า 12,700 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือรับมือกับความก้าวร้าวของรัสเซียซึ่งยังตรึงกำลังทหารมากกว่า 100,000 นายบริเวณชายแดนยูเครน

 

“ด้วยความรุนแรงของสถานการณ์และหลังจากหารือกับยูเครน พันธมิตรของเรา ผมอนุมัติให้จัดหายุทโธปกรณ์และกระสุนรวมมูลค่ากว่า 7.8 ล้านดอลลาร์แคนาดา (เกือบ 200 ล้านบาท) นี่เป็นการตอบสนองต่อคำขอโดยเฉพาะจากทางการยูเครน

 

 

นอกเหนือจากยุทโธปกรณ์ทำลายล้างที่เราได้จัดหาให้แล้ว เจตนาในการสนับสนุนของแคนาดาและพันธมิตรประเทศอื่นๆ คือการยับยั้งการเดินหน้ารุกรานของรัสเซีย” นายกฯ ทรูโดกล่าวระหว่างแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 14 ก.พ.ตามเวลาท้องถิ่น

 

และว่าทางการกรุงออตตาวาจะให้เงินกู้ยืมเพิ่มเติมแก่ทางการยูเครน รวมแล้วมียอดเงินที่ให้กู้ยืมที่ 620 ล้านดอลลาร์แคนาดา (กว่า 15,800 ล้านบาท)

 

ทั้งนี้ หลังทางการสหรัฐอเมริกาแถลงเตือนว่ามีความเสี่ยงที่กองทัพรัสเซียจะนำกำลังบุกยูเครน หลายประเทศเลยสั่งการให้พลเรือนและเจ้าหน้าที่เดินทางออกจากยูเครน

 

ส่วนแคนาดามีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทหารราว 200 นายซึ่งเข้ามาประจำการในยูเครนตั้งแต่ปี 2558 ในภารกิจ UNIFIER เพื่อฝึกอบรมทหารโดยกองทัพแคนาดา เดินทางกลับประเทศเช่นกัน รวมถึงปิดสถานเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำกรุงเคียฟเป็นการชั่วคราว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง