รีเซต

วิจัยพบเซลล์ภูมิคุ้มกัน 'ตีสองหน้า' ทั้งทำลายและเกื้อหนุนมะเร็งสมอง

วิจัยพบเซลล์ภูมิคุ้มกัน 'ตีสองหน้า' ทั้งทำลายและเกื้อหนุนมะเร็งสมอง
Xinhua
5 ตุลาคม 2564 ( 14:54 )
61
วิจัยพบเซลล์ภูมิคุ้มกัน 'ตีสองหน้า' ทั้งทำลายและเกื้อหนุนมะเร็งสมอง

เยรูซาเล็ม, 5 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (4 ต.ค.) มหาวิทยาลัยเทลอาวีฟทางตอนกลางของอิสราเอลระบุว่า คณะนักวิจัยพบว่ามีเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันร่างกายที่อาจไปเพิ่มการแพร่กระจายและความรุนแรงของเนื้องอกร้าย ซึ่งการค้นพบนี้อาจมีส่วนช่วยในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง โดยเฉพาะโรคมะเร็งสมองชนิดร้ายแรงอย่างกลัยโอบลาสโตมา (glioblastoma)

 

 

ผลการศึกษาซึ่งได้รับการเผยแพร่ในวารสาร เซลล์ รีพอร์ตส์ (Cell Reports) ระบุว่าคณะนักวิจัยตรวจสอบพัฒนาการของเนื้องอกกลัยโอบลาสโตมาในสัตว์ที่มีระบบภูมิคุ้มกันปกติ และพบว่าเซลล์นิวโทรฟิลส์ (neutrophils) ซึ่งอยู่ในระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายซึ่งปกติมีหน้าที่ฆ่าเซลล์มะเร็งนั้นกลับสวมบท "สายลับสองหน้า" ซึ่งไปช่วยเพิ่มพูนอันตรายจากเนื้องอก

 

 

คณะนักวิจัยพบว่าเซลล์นิวโทรฟิลส์จะสู้กับเนื้องอกก่อนในขั้นแรก หลังจากนั้นมันกลับมารวมตัวกันใกล้เซลล์มะเร็ง ก่อนจะเริ่มกระตุ้นพัฒนาการของเนื้องอก และก่อความเสียหายต่อร่างกายมนุษย์ยิ่งขึ้น นอกจากนี้เซลล์นิวโทรฟิลส์ยังสามารถเปลี่ยนคุณสมบัติการทำงานจากระยะไกลได้ แม้มันจะอยู่ในแหล่งกำเนิดของมันอย่างไขกระดูก ขณะที่เนื้องอกนั้นอยู่ในสมอง

 

 

ผลการศึกษานี้อาจเผยข้อมูลใหม่ของการรักษาด้วยภูมิคุ้มกันบำบัด และอาจเป็นก้าวแรกของการถอดรหัสกลไกความสัมพันธ์ระหว่างระบบภูมิคุ้มกันร่างกายกับมะเร็งชนิดรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง