รีเซต

คืบหน้าแค่ไหนแล้ว?รถไฟฟ้าสายสีชมพู-โมโนเรลสายแรกของไทย

คืบหน้าแค่ไหนแล้ว?รถไฟฟ้าสายสีชมพู-โมโนเรลสายแรกของไทย
TNN ช่อง16
30 กันยายน 2563 ( 11:28 )
815
คืบหน้าแค่ไหนแล้ว?รถไฟฟ้าสายสีชมพู-โมโนเรลสายแรกของไทย

        โครงการรถไฟฟ้าในประเทศไทยโดยเฉพาะในเมืองกรุง ทยอยๆผุดขึ้นมาให้เห็นเรื่อยๆ ทั้งโครงการที่มีความคืบหน้าไปมาก และโครงการที่ยังอยู่ในระยะเริ่มต้น ล่าสุด โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูก็มีความคืบหน้าให้เห็นชัดเจนมากขึ้น เพราะขบวนรถไฟฟ้าที่จะนำมาใช้ในโครงการจัดส่งมาถึงประเทศไทยแล้ว และในวันพรุ่งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะเดินทางไปเป็นประธานในพิธีรับมอบอย่างเป็นทางการ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี



        สำหรับขบวนรถไฟฟ้าที่จะนำมาใช้ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง  เป็นขบวนแบบรางเดี่ยว หรือรถไฟฟ้าโมโนเรลขบวนแรกของประเทศไทย   ยี่ห้อ Bombardier รุ่น Innovia Monorail 300 ถูกจัดส่งมาเป็นล็อตแรกพร้อมกัน โดยบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ผู่เจิ้น บอมบาร์ดิเออร์ ทรานสปอร์เทชัน ซิสเต็มส์ จำกัด เป็นผู้ผลิต ซึ่งครั้งนี้ได้ส่งมาก่อน 2 ขบวน 8 ตู้ แบ่งเป็น สายสีเหลือง 1 ขบวน 4 ตู้ และสายสีชมพู 1 ขบวน 4 ตู้

สายสีชมพูคืบหน้าแล้วมากกว่า 60% 

        หากใครเดินทางช่วงแคราย ยาวมาจนถึงฝั่งถนนรามอินทราก็จะสังเกตได้ว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ที่เริ่มก่อสร้างมาสักพักแล้วนั้น มีความคืบหน้าไปมาก เริ่มเห็นสถานีเป็นรูปเป็นร่าง โดยทาง รฟม. แจ้งความคืบหน้าล่าสุดว่า กระบวนการก่อสร้างนั้นก้าวหน้าไปกว่า 63.36% 

        ขณะที่ขั้นตอนส่งมอบพื้นที่ก็ใกล้แล้วเสร็จเกือบหมด โดยติดอยู่ในขั้นตอนของผู้รับเหมาที่ขอขยายเวลาออกไป 365 วัน ทำให้การเปิดบริการขยับไปจากเดิม และ  ยังเหลือเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ขยับตำแหน่งสถานีแครายและสถานีนพรัตน์ใหม่  ซึ่งภายในเดือน ต.ค. 2564 จะเปิดบริการช่วงสถานีมีนบุรี-สถานีวัดพระศรีมหาธาตุเชื่อมกับสายสีเขียวและเปิดตลอดสายปลายปี 2565



การรับมอบขบวนรถล่าช้ากว่าแผน 

        ขั้นตอนการรับมอบรถครั้งนี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยหรือ รฟม.แจ้งว่า ล่าช้ากว่าแผนเล็กน้อย จากเดิมจะเริ่มทยอยส่งมอบตั้งแต่เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงทำให้ต้องเลื่อนการส่งมอบรถออกไป  เมื่อเสร็จจากพิธีรับมอบ ที่นายกรัฐมนตรีไปเป็นประธานในวันพรุ่งนี้แล้ว ก็จะนำไปจัดเก็บไว้ที่ศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) ที่บริเวณสถานีมีนบุรี ถนนรามคำแหง กรุงเทพฯ และ เมื่อขบวนรถมาถึง Depot แล้ว จะต้องดำเนินการประกอบชิ้นส่วนบางชิ้นที่ต้องถอดออกในระหว่างขนส่งเพื่อป้องกันชิ้นส่วนเสียหายก่อน รวมถึงติดตั้งระบบ และตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ จากนั้นจะมีการทดสอบเดินรถภายใน Depot ก่อนที่จะดำเนินการทดสอบแบบเต็มระบบต่อไป ซึ่งคาดว่าน่าจะเริ่มทดสอบได้ตั้งแต่ต้นปี 64 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


จะส่งมอบรถครบ 72 ขบวน 288 ตู้ ให้ได้ภายในปี 65

        หลังจากนี้แล้วขบวนรถที่เหลือ ทางบริษัทผู้ผลิตจะทยอยส่งมอบรถอย่างต่อเนื่องทุกเดือน  คาดว่าจะส่งมอบรถครบทั้งหมดภายในต้นปี 65 แบ่งเป็น สายสีชมพู 42 ขบวน และสายสีเหลือง 30 ขบวน รวม 72 ขบวน 288 ตู้ 

เดินหน้าตอกเสาเข็ม สายสีชมพูส่วนต่อขยายศรีรัช-เมืองทองธานีต่อเนื่อง

        ในระยะถัดไป รฟม.จะเดินหน้าส่วนต่อขยายสายสีชมพูสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กม. เงินลงทุน 3,379 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างรอกระทรวงคมนาคมเสนอ ครม.อนุมัติ หากได้รับอนุมัติสามารถเซ็นสัญญาได้ทันที เนื่องจากร่างสัญญาผ่านการพิจารณาจากสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว คาดว่าจะเริ่มสร้างปีนี้ และแล้วเสร็จช่วงปลายปี 2566

        


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง