รีเซต

ออสเตรเลียเตือนน้ำท่วมครั้งใหม่ หนักสุดในรอบมากกว่า 50 ปี

ออสเตรเลียเตือนน้ำท่วมครั้งใหม่ หนักสุดในรอบมากกว่า 50 ปี
TNN ช่อง16
24 มีนาคม 2564 ( 08:49 )
78
ออสเตรเลียเตือนน้ำท่วมครั้งใหม่ หนักสุดในรอบมากกว่า 50 ปี

วันนี้ ( 24 มี.ค. 64 )รัฐบาลออสเตรเลียประกาศคำเตือนน้ำท่วมครั้งใหม่พร้อมสั่งประชาชนอพยพในวันอังคารที่ 23 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ฝนยังตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของประเทศ บ้านหลายหลังถูกกระแสน้ำกวาดหาย, ถนนหลายสายถูกตัดขาดและปศุสัตว์จำนวนมาก จมน้ำตาย ในเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบมากกว่าครึ่งศตวรรษ โดยสำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติ ได้โพสต์คำเตือนสภาพอากาศเลวร้ายในทุกรัฐหรือดินแดนของประเทศ ซึ่งกำลังส่งผลกระทบต่อประชาชนประมาณ 10 ล้านคนในประเทศที่มีประชากรทั้งสิ้น 25 ล้านคนและมีขนาดเท่ารัฐอะแลสกาของสหรัฐฯ

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สถานการณ์ฝนตกและน้ำท่วม ยังคงหนักไม่เปลี่ยนแปลงและยุ่งยากซับซ้อนอย่างยิ่ง


อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่ก็มีประชาชนหลายพันคนได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยฉุกเฉินในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และมีประชาชนประมาณ 18,000 คน อพยพออกจากพื้นที่ประสบภัย ขณะเดียวกัน ก็มีการแชร์ภาพทางโซเชียล มีเดีย เป็นภาพสะพานหลายแห่งถูกกระแสน้ำซัดไหลไปตามน้ำ, สัตว์จำนวนมากติดค้างและบ้านเรือนจมอยู่ใต้น้ำในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดและได้รับความเดือดร้อนหนักที่สุด


นอกจากนี้ ในคลิปวิดีโอชิ้นหนึ่ง เป็นภาพรถบรรทุกคอนเทนเนอร์พุ่งชนสะพาน ทำให้ได้รับความเสียหายทางโครงสร้าง ขณะที่อีกภาพ รถยนต์คันหนึ่งถูกกระแสน้ำพัดตกถนนในรัฐควีนสแลนด์ ที่อยู่ติดกับนิวเซาท์เวลส์ ส่วนภาพอื่น ๆ จะเป็นภาพที่น่าสะพรึงกลัว ฝูงแมงมุมจำนวนมากและงูหลากหลายชนิด หลบหนีน้ำท่วม ที่เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เข้าบ้านเรือนประชาชน เฉพาะในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ฝนตกหนักติดต่อกัน 4 วัน ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีก   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง