รีเซต

โควิด-19 : โฆษกกองทัพไทยระบุ ทอ.แค่อนุญาตให้เครื่องบินทหารอียิปต์เข้าน่านฟ้า ไม่ได้มาปฏิบัติภารกิจในไทย

โควิด-19 : โฆษกกองทัพไทยระบุ ทอ.แค่อนุญาตให้เครื่องบินทหารอียิปต์เข้าน่านฟ้า ไม่ได้มาปฏิบัติภารกิจในไทย
บีบีซี ไทย
13 กรกฎาคม 2563 ( 19:00 )
147
โควิด-19 : โฆษกกองทัพไทยระบุ ทอ.แค่อนุญาตให้เครื่องบินทหารอียิปต์เข้าน่านฟ้า ไม่ได้มาปฏิบัติภารกิจในไทย

กองบัญชาการกองทัพไทยปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องกับคณะทหารจากอียิปต์ที่เดินทางมากับเครื่องบินทหารและลงจอดที่สนามบินอู่ตะเภา กองทัพอากาศเพียงอนุญาตให้บินเข้าน่านฟ้าเพื่อจอดพักเป็นเวลาหนึ่งวัน ด้านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระบุเบื้องต้นมีผู้เสี่ยงสัมผัสเชื้อจากผู้ป่วย 4-5 คน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถาการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงวันนี้ (13 ก.ค.) ว่าทหารสัญชาติอียิปต์วัย 43 ปี ซึ่งเป็นลูกเรือเครื่องบินทหารที่มาลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภาเมื่อวันที่ 8 ก.ค. เป็นหนึ่งในผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 3 ราย

พล.ต.ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทยหลังการแถลงข่าวของ ศบค. ว่าทหารคนดังกล่าวเป็นลูกเรือของเครื่องบินทหารซึ่งทางสถานทูตอียิปต์ติดต่อมาที่กระทรวงการต่างประเทศเพื่อขอเข้าน่านฟ้าไทย

"เนื่องจากเป็นเครื่องบินทหารจึงต้องขออนุญาตเข้าน่านฟ้า กระทรวงการต่างประเทศจึงติดต่อมาทางกองทัพอากาศ กองทัพอากาศก็อนุญาตให้เขามาจอดที่สนามบินอู่ตะเภาได้ ส่วนเมื่อเข้ามาแล้วจะกักกันโรคเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่และกระทรวงสาธารณสุขดูแล" พล.ต.ธีรพงศ์กล่าว และยืนยันว่ากองบัญชาการกองทัพไทยไม่เกี่ยวข้องกับคณะดังกล่าว ซึ่งเพียงแค่ขอมาจอดพักที่สนามบินอู่ตะเภาเพียงหนึ่งคืนเท่านั้น และไม่ได้มาปฏิบัติภารกิจทางทหารใด ๆ ในไทย

กรณีนี้ทำให้ประชาชนจำนวนมากเขียนข้อความแสดงความไม่พอใจกองทัพในโซเชียลมีเดีย เนื่องจากเห็นว่ากองทัพมีส่วนในการอนุญาตให้คณะทหารจากอียิปต์เดินทางเข้ามาในประเทศ ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ เช่นเดียวกับการมาเยือนไทยของ พล.อ. เจมส์ แมคคอนวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. เมื่อวันที่ 9-10 ก.ค.

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียจำนวนหนึ่งยังอ้างถึงเหตุการณ์ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ที่สนามมวยลุมพินีซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของทหารอีกด้วย

ศบค.แถลงทหารอียิปต์ติดโควิด-19

นพ.ทวีศิลป์แถลงว่าในรอบ 24 ชม.ที่ผ่านมาพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ทั้งหมด 3 ราย หนึ่งในนั้นเป็น ทหารสัญชาติอียิปต์ อายุ 43 ปี ซึ่งเป็นลูกเรือเครื่องบินทหารที่เดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 8 ก.ค. เมื่อเครื่องลงจอดที่สนามบินอู่ตะเภาแล้วได้เข้าพักในโรงแรมซึ่งเป็นสถานกักกันของรัฐใน อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

วันที่ 9 ก.ค. คณะทหารอียิปต์ได้เดินทางไปทำภารกิจทางการทหารในประเทศจีน ก่อนจะเดินทางกลับไทยในช่วงค่ำวันเดียวกันและเข้าพักที่โรงแรมเดิม

วันที่ 10 ก.ค. เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างลูกเรือกลุ่มนี้ซึ่งมีทั้งหมด 31 รายเพื่อส่งตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ พบว่าทหารคนดังกล่าวติดเชื้อ ส่วนผู้ร่วมคณะอีก 30 รายไม่พบเชื้อ จึงได้นำตัวอย่างของทหารที่ติดเชื้อตรวจซ้ำ

วันที่ 11 ก.ค. คณะเดินทางและลูกเรือกลุ่มนี้เดินทางออกจากประเทศไทยกลับไปยังประเทศอียิปต์

วันที่ 12 ก.ค. ผลตรวจครั้งที่ 2 ยืนยันว่าทหารคนดังกล่าวติดเชื้อ

นพ.ทวีศิลป์อธิบายว่า ทหารคณะนี้เป็นลูกเรือเครื่องบินทหารซึ่งได้รับการยกเว้นให้เดินทางเข้าประเทศไทยได้ตามประกาศฉบับที่ 6 ซึ่งออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งอนุญาตให้กลุ่มผู้ควบคุมยานพาหนะหรือเจ้าหน้าที่ยานพาหนะที่จำเป็นต้องเดินทางเข้าประเทศตามภารกิจ หรือมีกำหนดเวลาเดินทางออกนอกราชอาณาจักรที่ชัดเจนเดินทางเข้ามาได้

โฆษก ศบค. ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าผู้เดินทางกลุ่มนี้มีประวัติเดินทางไปยังประเทศเสี่ยงก่อนจะเข้ามาในประเทศไทย กล่าวคือเดินทางออกจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ต่อมาในวันที่ 7 ก.ค.ได้เดินทางต่อไปยังประเทศปากีสถาน ก่อนจะเดินทางเข้าในวันที่ 8 ก.ค.

นพ.ทวีศิลป์อธิบายต่อว่า เดิมทีผู้เดินทางกลุ่มนี้จะเข้าประเทศที่สนามบินสุวรรณภูมิและเข้าที่พักในสถานที่กักกันโรคใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ แต่เนื่องจากมีเที่ยวบินพาณิชย์เข้ามาเพิ่มขึ้นหลังจากมีการผ่อนปรนมาตรการเดินทาง จึงได้ปรับไปลงจอดที่สนามบินอู่ตะเภา

นพ.ทวีศิลป์ยอมรับว่ามาตรการควบคุมผู้ที่เดินทางเข้าประเทศในส่วนนี้ "มีข้อที่ต้องทบทวนและต้องปฏิบัติกันใหม่"

ออกจากโรงแรมที่พักไปเดินห้าง

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่าการสอบสวนโรคเบื้องต้นพบว่ากลุ่มลูกเรือดังกล่าวได้เดินทางออกจากโรงแรมที่พักไปยังสถานที่บางแห่งใน จ.ระยอง เช่นห้างสรรพสินค้า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเข้าสอบสวนโรคใน "สถานที่สัมผัสกับผู้ที่พบเชื้อ" ซึ่งได้แก่โรงแรมที่พักและห้างสรรพสินค้าบางแห่ง

"ผมกราบเรียนพี่น้องประชาชนที่ จ.ระยอง เพื่อได้รับทราบ ได้รับรู้ข้อมูลเท่าเทียมกันกับทางศบค. ไม่มีชุดข้อมูลใดที่เราจะปดปิด" โฆษก ศบค.กล่าว

พบผู้เสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อ 4-5 คน

นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยองกล่าวกับบีบีซีไทยว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ปิดพื้นที่บางส่วนของโรงแรมคือชั้นที่ผู้ติดเชื้อเข้าพักทั้งชั้น และเจ้าหน้าที่จากสำนักระบาดวิทยาได้ลงพื้นที่ไปสอบสวนเพิ่มด้วยการซักถามเจ้าหน้าที่โรงแรมพร้อมกับตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพื่อระบุตัวผู้ที่มีความเสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อและแยกไปกักบริเวณดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีจำนวน 4-5 คน แต่อาจมีเพิ่มหลังจากการสอบสวนโรคอย่างละเอียด ส่วนคนที่ไม่เสี่ยงมากเจ้าหน้าที่จะให้คำแนะนำในการดูแลตัวเอง

นพ.สุนทรกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ยังได้เดินทางไปตรวจสอบห้างสรรพสินค้าที่มีรายงานว่าผู้ติดเชื้อเดินทางไปด้วย

เมื่อถามว่าสถานการณ์น่าเป็นห่วงหรืออาจเป็นจุดที่ทำให้เกิดการระบาดระลอกที่ 2 หรือไม่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยองกล่าวว่าต้องเฝ้าระวังเป็นเวลา 14 วันเป็นอย่างน้อย

"แต่สถานการณ์ไม่ได้น่าเป็นห่วงมากเพราะจุดที่ผู้ติดเชื้ออยู่ไม่ได้เป็นที่รวมตัวกันของคนหมู่มากและไม่ได้มีพฤติกรรมเหมือนการเชียร์มวยในสนามมวย (ลุมพินี)" นพ.สุนทรกล่าว

เด็กหญิงครอบครัวทูตที่เดินทางมาไทยป่วยโควิด-19

โฆษก ศบค. ยังได้แถลงรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นเด็กหญิงวัย 9 ขวบซึ่งเดินทางจากประเทศซูดานมาไทยพร้อมครอบครัวของทูต ซึ่งตรวจพบว่าติดเชื้อเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ว่า ขณะนี้เด็กหญิงคนดังกล่าวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลของรัฐบาล ส่วนสมาชิกในครอบครัวที่เหลือพักอยู่ที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ

นพ.ทวีศิลป์ให้ข้อมูลว่าครอบครัวนี้มีสมาชิกทั้งหมด 5 คน ได้ตรวจหาโควิด-19 ก่อนเดินทางออกจากประเทศซูดานแต่ไม่พบการติดเชื้อ เมื่อเดินทางถึงไทยในวันที่ 10 ก.ค. ผ่านการคัดกรองแต่ไม่พบอาการผิดปกติ แต่ผลการตรวจตัวอย่างพบว่าเด็กหญิงติดเชื้อ

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่าบุคคลกลุ่มนี้ได้รับการยกเว้นเช่นกันเนื่องจากเป็นบุคคลในคณะทูต คณะกงสุล องค์การระหว่างประเทศ ผู้แทนรัฐบาลหรือหน่วยงานของรัฐต่างประเทศที่มาปฏิบัติงานในประเทศไทย ซึ่งมีมาตรการควบคุมในลักษณะกักกันตัวเองหรือกักตัวภายใต้การดูแลของสถานทูตนั้น ๆ เป็นเวลา 14 วัน

"เราจะต้องมีการกำหหนดมาตรการโดยละเอียดให้ครอบคลุมกว่านี้ เพราะความเสี่ยงเกิดขึ้นมาแล้ว ก็คงไม่สามารถที่จะไปโทษฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือใครคนหนึ่ง แต่เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ไปด้วยกัน" นพ.ทวีศิลป์กล่าว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง