รีเซต

เปอร์เวซ มูชาร์ราฟ อดีตประธานาธิบดีปากีสถาน ถึงแก่อสัญกรรม

เปอร์เวซ มูชาร์ราฟ อดีตประธานาธิบดีปากีสถาน ถึงแก่อสัญกรรม
TNN ช่อง16
5 กุมภาพันธ์ 2566 ( 19:28 )
55
เปอร์เวซ มูชาร์ราฟ อดีตประธานาธิบดีปากีสถาน ถึงแก่อสัญกรรม

สื่อท้องถิ่นในปากีสถาน รายงานว่า เปอร์เวซ  มูชาร์ราฟ นายพลระดับสี่ดาว ที่ปกครองปากีสถานมาเกือบ 10 ปี หลังยึดอำนาจจากการรัฐประหารที่ไร้การนองเลือดเมื่อปี 1999 ได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว ด้วยวัย 79 ปี ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในนครดูไบ ซึ่งป่วยเรื้อรังมานาน หลังจากลี้ภัยอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นเวลาหลายปี 

ในช่วงที่มูชาร์ราฟดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีปากีสถานนั้น เขาได้รับการสนับสนุนอย่างมากมายเป็นเวลานานหลายปี รวมถึงการสนับสนุนจากสหรัฐฯ โดยมูชาร์ราฟต่อสู้กับเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ และกลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ ที่พยายามสังหารอดีตผู้นำปากีสถานไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง


นอกจากนี้ มูชาร์ราฟ ยังเป็นหนึ่งในพันธมิตรสำคัญที่สุดของสหรัฐฯ หลังเหตุการณ์เมื่อวันที่  11 กันยายนปี 2001 เขาอนุญาตให้กองทัพสหรัฐฯ ใช้แผ่นดินปากีสถาน เป็นฐานปฏิบัติการส่งโดรนติดอาวุธโจมตีเป้าหมายก่อการร้าย ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน   

ไม่เพียงแค่นั้น มูชาร์ราฟ ยังประสบความสำเร็จในการโน้มน้าวประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้นำสหรัฐฯ ในขณะนั้น ให้สนับสนุนทางการเงินแก่กองทัพปากีสถาน ส่วนนโยบายต่างประเทศ มูชาร์ราฟพยายามสถาปนาความสัมพันธ์ปกติระหว่างอินเดียกับปากีสถาน


ขณะที่นักวิเคราะห์การเมือง กล่าวว่า ประเด็นแคชเมียร์ที่เป็นข้อพิพาทหลักระหว่างอินเดียกับปากีสถาน เกือบจะแก้ไขปัญหาได้แล้วในยุคของมูชาร์ราฟ แต่กระบวนการสันติภาพต้องหยุดลงในไม่นาน หลังมูชาร์ราฟก้าวลงจากอำนาจ


การลงทุนต่างชาติในปากีสถาน ภายใต้การนำของมูชาร์ราฟ ปรากฏว่าเติบโตด้วยดี ทำให้เศรษฐกิจปากีสถานเติบโตมากถึง 7.5% และยังคงเป็นตัวเลขสูงที่สุดในรอบเกือบ 30 ปี ตามรายงานของธนาคารโลก   



ในปี 2008 ปากีสถานจัดการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยครั้งแรกในรอบ 11 ปี พรรคของมูชาร์ราฟพ่ายแพ้ และเขาเผชิญการถูกรัฐสภาถอดถอน ทำให้มูชาร์ราฟตัดสินใจลาออก และหนีไปกรุงลอนดอนของอังกฤษ



ปี 2013 เขากลับปากีสถาน และลงสมัครสมาชิกรัฐสภา แต่ถูกตัดสิทธิ์ ทำให้เขาออกเดินทางไปอยู่ในนครดูไบเมื่อปี 2016   

————

ภาพ: Reuters


————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง