รีเซต

ชาวสวนมะม่วงเฮ โครงการขนส่งผลไม้ สินค้าเกษตร รถไฟไทย-จีน รับซื้อมะม่วง วันละ 20 ตัน เปิดตลาดในจีน

ชาวสวนมะม่วงเฮ โครงการขนส่งผลไม้ สินค้าเกษตร รถไฟไทย-จีน รับซื้อมะม่วง วันละ 20 ตัน เปิดตลาดในจีน
มติชน
30 มีนาคม 2565 ( 13:31 )
39
ชาวสวนมะม่วงเฮ โครงการขนส่งผลไม้ สินค้าเกษตร รถไฟไทย-จีน รับซื้อมะม่วง วันละ 20 ตัน เปิดตลาดในจีน

วันที่ 30 มีนาคม 2565 นายดลพิษิฐ บัวผัน เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง และผู้ค้าส่งมะม่วง ชาวตำบลวังทับไทร อ.สากเหล็ก จังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า หลังจากที่ เกษตรกรชาวสวนมะม่วงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ราคามะม่วงตกต่ำ เหลือกิโลกรมละ 1-2 บาท จนต้องนำมะม่วงไปเททิ้ง ล่าสุด กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง ในพื้นที่อำเภอสากเหล็ก และอำเภอใกล้เคียง ของจังหวัดพิจิตร ได้รับการช่วยเหลือจากทุกภาคส่วน ทั้งผู้ประกอบการ บริษัท ห้างร้านต่างๆ และโรงงานแปรรูป รวมถึงน้ำใจพี่น้องคนไทยจากทั่วประเทศ ที่ได้รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงและได้สั่งซื้อเข้ามา แม้จะไม่ได้ราคาที่สูงตามต้องการก็ตาม

 

 

โดยขณะนี้มียอดสั่งซื้อ ออเดอร์เข้ามายังกลุ่มเกษตรกรจำนวนมาก เฉลี่ยวันละกว่า 20-30 ตันซึ่ง เป็นมะม่วงโกลาง ที่พ่อค้ารับซื้อ จากชาวสวน กิโลกรัม 1 บาท ในราคากิโลกรัมละ 2-3บาท (มะม่วงกินดิบ) ซึ่งเกษตรกรหลายรายต่างต้องเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต มะม่วงมัน หรือมะม่วงกินดิบ เช่นฟ้าลั่น เพชรบ้านลาด โชคอนันต์ ฯลฯ มารวบรวมยังล้ง หรือที่จุดทำการกลุ่มเกษตรกร เพื่อทำการคัดแยกขนาด และบรรจุส่งไปตามออเดอร์ที่สั่ง นอกจากนี้ยังมีบริษัท เก้าเจริญเทรนทรานสปอร์ต จำกัด ผู้ค้าส่งออกโครงการขนส่งสินค้าเกษตร ขบวนรถไฟ ไทย-ลาว-จีน ได้สั่งซื้อมะม่วงจากกลุ่มเกษตรกรชาวสวนในพื้นที่ตำบลวังทับไทรโดยตรง จำนวน 20 ตัน ต่อวัน เพื่อไปเปิดตลาดในประเทศจีนและไปแปรูปที่โรงงานในจังหวัดระยอง

 

 

ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง และเป็นการนำร่องในการเปิดตลาดคู่ต้าในประเทศจีนอีกด้วย นอกจากนี้ทางบริษัทดังกล่าวยังเตรียมจัดซื้อมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง คุณภาพดี ที่กำลังจะออกผลผลิตสู่ตลาดในช่วงเดือนเมษายนนี้ต่อเนื่องไปอีกด้วย

 

นายดลพิษิฐ กล่าวอีกว่า ทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ หรือ รัฐบาล ออกมาแก้ปัญหาที่ปล่ายเหตุไม่เคยมีการแก้ปัญหาระยะยาว พิเก็ดเกิด เพิ่งออกมาแก้ไข ดังนั้นเรียก อยาก ให้มีการแก้ปัญหาระยะยาว โดยมีการหาตลาด หรือกลุ่มผู้ส่งออก ให้กับเกษตร เป็นการวางแผนเลย ถ้าหากปีหน้ามะม่วงล้น จะได้ แก้ปัญหาได้ทัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง