รีเซต

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แบน Tiktok แอปพลิเคชันยอดฮิต

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แบน Tiktok แอปพลิเคชันยอดฮิต
TNN ช่อง16
30 ธันวาคม 2565 ( 10:05 )
66
สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แบน Tiktok แอปพลิเคชันยอดฮิต
ล่าสุดแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (Tiktok) ที่กำลังได้รับความนิยมได้ถูกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ สั่งแบนอย่างเป็นทางการในร่างกฎหมายที่ลงนามโดยประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยห้ามเจ้าหน้าที่รัฐบาลใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าวและหากเคยใช้งานก็ขอให้ลบออกจากสมาร์ตโฟน คำสั่งนี้รวมไปถึงอุปกรณ์ของรัฐบาลทุกรูปแบบ

สำหรับสาเหตุที่สหรัฐอเมริกาจับตาแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (Tiktok) เนื่องจากแอปพลิเคชันดังกล่าวถูกพัฒนาโดยบริษัท ไบต์แดนซ์ (ByteDance) สัญชาติจีน และรัฐบาลสหรัฐอเมริกาเชื่อว่าอาจเป็นช่องทางให้มีการเก็บข้อมูลประชาชนชาวสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงข้อกล่าวหาการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน

คริส เวย์ (Chris Wray) ผู้อำนวยการ FBI ได้ออกโรงเตือนว่าจีนสามารถใช้งานแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (Tiktok) เพื่อรวมรวบข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้งานได้ ซึ่งแม้เนื้อหาส่วนใหญ่ในแอปพลิเคชันจะเป็นรูปแบบเชิงสนุกสนานและคลิปเต้นประกอบเพลงต่าง ๆ

ในขณะที่บริษัท ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ยืนยันว่าบริษัทไม่มีนโยบายละเมิดผู้ใช้งานแอปพลิเคชันติ๊กต็อกแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังพยายามแสดงความบริสุทธิ์ใจด้วยการปรับรูปแบบการรับส่งข้อมูลของแอปพลิเคชันทั้งหมดไปใช้งานเซิร์ฟเวอร์ของออราเคิล (Oracle) ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา

ก่อนหน้านี้บริษัท ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ไล่พนักงานออก 4 คน เป็นพนักงาน 2 คน ในสหรัฐอเมริกาและพนักงาน 2 คน ในประเทศจีน เพื่อแสดงให้เห็นมาตรการที่เข้มงวดของบริษัท หลังจากตรวจสอบพบว่ามีความพยายามเข้าถึงข้อมูลบัญชีผู้ใช้งานที่เป็นนักข่าวของสหรัฐอเมริกา 2 คน ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้งานติ๊กต็อก (Tiktok) 

ความพยายามในการแบนแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (Tiktok) ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในยุคของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ก่อนหน้านี้ในยุคของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็เคยมีคำสั่งแบนแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (Tiktok) มาแล้ว ภายในใต้นโยบายที่ค่อนข้างมีความเข้มงวดด้านการรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานบริการโซเชียลเน็ตเวิร์กต่าง ๆ

สำหรับตัวเลขผู้ใช้งานติ๊กต็อก (Tiktok) ในปัจจุบันนั้นเปิดให้บริการใน 150 ประเทศ มีผู้ใช้งานกว่า 1,000 ล้านคนต่อเดือน เฉพาะในสหรัฐอเมริกาประเทศเดียวมีผู้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (Tiktok) แล้วกว่า 210 ล้านครั้ง โดยกลุ่มผู้ใช้งานส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น กลุ่มคนรุ่นใหม่

แม้ว่าภาพรวมติ๊กต็อก (Tiktok) ยังคงเป็นรอง เฟซบุ๊ก (Facebook) ที่มีผู้ใช้งานกว่า 2,900 ล้านคนต่อเดือน, ยูทูบ (Youtube) ที่มีผู้ใช้งานกว่า 2,200 ล้านคนต่อเดือน, อินสตาแกรม (Instagram) ที่มีผู้ใช้งานกว่า 1,400 ล้านคนต่อเดือน แต่ในด้านการเติบโตผู้ใช้งานใหม่ติ๊กต็อก (Tiktok) ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วมากกว่า ซึ่งอาจกลายเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกามีความกังวล

ที่มาของข้อมูล Engadget
ที่มาของรูปภาพ Unsplash

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง