รีเซต

'นิวเดลี' ต่อเวลาล็อกดาวน์โควิด-19 ถึง 7 มิ.ย.

'นิวเดลี' ต่อเวลาล็อกดาวน์โควิด-19 ถึง 7 มิ.ย.
Xinhua
30 พฤษภาคม 2564 ( 13:29 )
50
'นิวเดลี' ต่อเวลาล็อกดาวน์โควิด-19 ถึง 7 มิ.ย.

นิวเดลี, 30 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันเสาร์ (29 พ.ค.) รัฐบาลกรุงนิวเดลีของอินเดีย ประกาศขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จนถึงวันที่ 7 มิ.ย. พร้อมผ่อนปรนข้อจำกัดสำหรับภาคการผลิตและการก่อสร้าง

 

“มาตรการล็อกดาวน์ซึ่งเดิมจะสิ้นสุดในวันจันทร์ (31 พ.ค.) ถูกขยายไปจนถึงวันที่ 7 มิ.ย. โดยบริษัทที่เริ่มกลับมาเปิดทำการจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังและเหลื่อมเวลาทำงาน และเจ้าหน้าที่จะสุ่มตรวจโรคโควิด-19 ให้คนงานในภาคส่วนนี้ด้วย”เมื่อวันศุกร์ (28 พ.ค.) อาร์วินด์ เคจ์ริวาล มุขมนตรีแห่งกรุงนิวเดลี ระบุว่าเดลีควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกสองได้แล้วและจะเริ่มทยอยผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป พร้อมย้ำว่าการต่อสู้กับการแพร่ระบาดยังไม่ถึงจุดสิ้นสุดสื่อท้องถิ่นรายงานคำสั่งที่ระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเขตเมืองหลวงแห่งชาติเดลี (NCT) ยังคงล่อแหลมแม้จะมีจำนวนผู้ป่วยลดลง

 

จึงต้องมีการขยายมาตรการเคอร์ฟิวออกไปอีกหนึ่งสัปดาห์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ และทำลายห่วงโซ่การติดเชื้อ พร้อมอนุญาตให้บริการบางประเภทนอกพื้นที่ควบคุม ทยอยกลับมาเปิดทำการอีกครั้งเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนในเดลีเคจ์ริวาลระบุว่า รัฐบาลกรุงนิวเดลีจะตัดสินใจขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์หรือเริ่มกระบวนการผ่อนปรนมาตรการในแต่ละสัปดาห์

 

โดยพิจารณาจากความเห็นของผู้เชี่ยวชาญและประชาชน พร้อมระบุว่าแม้มาตรการล็อกดาวน์จะเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์สำหรับทุกคน แต่เจ้าหน้าที่ก็จำเป็นต้องยุติการผ่อนปรนมาตรการหากพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น

 

เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ (29 พ.ค.) กระทรวงสาธารณสุขกลางของอินเดีย เปิดเผยว่าเดลีตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 1,141 ราย และพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 139 ราย ในวันศุกร์ (28 พ.ค.) โดยเขตเมืองหลวงเดลีได้บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ ตั้งแต่เวลา 22.00 น. วันที่ 19 เม.ย. (ตามเวลาท้องถิ่น) เป็นต้นมาส่วนรัฐอื่นที่มีการขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ออกไปอีก 1 สัปดาห์ ได้แก่ ทมิฬนาฑู หิมาจัลประเทศ เกรละ กัว และ กรณาฏกะอนึ่ง อินเดียเผชิญการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกสองซึ่งสร้างความท้าทายให้กับประเทศ โดยในวันเสาร์ (29 พ.ค.) กระทรวงฯ รายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 173,790 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมทั่วประเทศทะลุ 27.7 ล้านราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง