รีเซต

ครั้งแรกของอินเดีย ! คุณครูหุ่นยนต์ AI สวมส่าหรี สอนได้ทุกวิชา แก้ปัญหาครูขาดแคลน

ครั้งแรกของอินเดีย !  คุณครูหุ่นยนต์ AI สวมส่าหรี สอนได้ทุกวิชา แก้ปัญหาครูขาดแคลน
TNN ช่อง16
19 มีนาคม 2567 ( 10:05 )
34
ครั้งแรกของอินเดีย !  คุณครูหุ่นยนต์ AI สวมส่าหรี สอนได้ทุกวิชา แก้ปัญหาครูขาดแคลน


บริษัทเทคโนโลยีด้านการศึกษาของอินเดีย Makerlabs Edutech เปิดตัว IRIS คุณครูหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์สาว AI สวมส่าหรี ลงสนามลองสอนนักเรียนเป็นครั้งแรก หวังแก้ปัญหาการขาดแคลนครูในอินเดีย ที่มีนักเรียนอยู่มากถึง 265 ล้านคน แต่มีรายงานการขาดแคลนครูในหลาย ๆ พื้นที่


IRIS มีลักษณะภายนอกเหมือนผู้หญิงอินเดียสวมส่าหรี สามารถหมุนคอหรือยกแขนเพื่อโต้ตอบกับนักเรียนหรือผู้สนทนาได้ โดยใช้เทคโนโลยี AI ในการประมวลผล ติดตั้งล้อไว้ที่ขา ทำให้สามารถเคลื่อนที่ไปมาได้ตามที่ต้องการ


จุดเด่นของครูหุ่นยนต์ AI ที่ว่านี้ ไม่เพียงสามารถในการสอนวิชาความรู้ได้เหมือนคุณครูท่านหนึ่ง แต่สามารถสอนได้หลากหลายวิชา ขึ้นอยู่กับเนื้อหาการสอนที่ตั้งค่าเอาไว้ พูดได้หลายภาษา ตอบคำถามทางวิชาการที่ซับซ้อนได้


มีความสามารถในการปรับตัวตามความต้องการและความชอบของนักเรียนแต่ละคนได้ รวมไปถึงยังสามารถช่วยนักเรียนในด้านการอ่านเขียน, ฝึกทักษะด้านการคิดวิเคราะห์, ช่วยเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบ, ไปจนถึงส่งเสริมด้านการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียนได้อีกด้วย


IRIS เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ Atal Tinkering Lab ของ NITI Aayog สถาบันแห่งชาติเพื่อการปฏิรูปของอินเดีย ที่ต้องการจะส่งเสริมกิจกรรมนอกหลักสูตรในโรงเรียน โดยปัจจุบัน IRIS ยังอยู่ในช่วงของการพัฒนาและทดสอบเท่านั้น ถูกวางเป้าหมายว่าเป็นหนึ่งเทคโนโลยีที่มานำเสนออนาคตทางการศึกษาด้วยปัญญาประดิษฐ์ เสมือนเป็นผู้ช่วย โดยในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมา IRIS ได้ถูกส่งไปลงสนามสอนครั้งแรกที่โรงเรียน KTCT Higher Secondary School เมืองติรุวนันตปุรัม รัฐเกรละ, ประเทศอินเดีย ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง