รีเซต

เจ๋ง ! หุ่นยนต์ทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์แบบไม่ต้องใช้น้ำ

เจ๋ง ! หุ่นยนต์ทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์แบบไม่ต้องใช้น้ำ
TNN ช่อง16
8 สิงหาคม 2566 ( 12:24 )
166
เจ๋ง ! หุ่นยนต์ทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์แบบไม่ต้องใช้น้ำ

พลังงานแสงอาทิตย์เป็นหนึ่งในพลังงานทดแทนที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน หนึ่งในนวัตกรรมที่ใช้สำหรับรับพลังงานแสงอาทิตย์ แล้วแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้า ก็คือแผงโซลาร์ แต่ปัญหาที่พบได้บ่อย มักมีฝุ่นและสิ่งสกปรกที่มาเกาะตามแผงโซลาร์เซลล์ ส่งผลให้รับพลังงานแสงอาทิตย์ได้ไม่เต็มที่และผลิตไฟฟ้าได้น้อยลงตามไปด้วย ปัจจุบัน การทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์จะใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงหรือรถแทรกเตอร์ที่มีแปรงไฮดรอลิก แต่วิธีการเหล่านี้ใช้แรงงานมากและใช้น้ำจำนวนมาก 

หุ่นยนต์แซนด์สตรอม (SandStorm) 

ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานทดแทนจากประเทศอิตาลีอย่างบริษัท เอเนล กรีน เพาเวอร์ (Enel Green Power) จึงได้จับมือกับสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์อย่างบริษัท เรอ์วา (Reiwa) เพื่อพัฒนาหุ่นยนต์อัตโนมัติชื่อแซนด์สตรอม (SandStorm) สำหรับทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์แบบไม่ใช่น้ำหรือแก๊ส หุ่นยนต์แซนด์สตรอมสามารถเคลื่อนที่ไปตามแถวของแผงโซลาร์เซลล์ได้อย่างอิสระ ไม่จำเป็นต้องใช้แรงงานมนุษย์ในการบังคับทิศทาง นอกจากนี้มันยังสามารถทำงานได้ในเวลากลางคืน ส่งผลให้ไม่รบกวนการทำงานของแผงโซลาร์เซลล์ในเวลากลางวัน โดยมันสามารถชาร์จพลังงานตนเองได้จากพลังงานแสงอาทิตย์เมื่อมันอยู่บนแท่นวางในเวลากลางวัน แล้วใช้พลังงานที่ได้มาทำงานในตอนกลางคืน


นอกจากนี้ มันยังมาพร้อมกับระบบแปรงที่ออกแบบและผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษ เพื่อให้มันสามารถปรับเข้ากับตัวต่อระหว่างแผงโซลาร์เซลล์ได้ ซึ่งมันจะทำงานด้วยการเคลื่อนที่จากแผงโซลาร์เซลล์แถวหนึ่งไปยังอีกแถวหนึ่งเรื่อย ๆ 


การทดสอบในฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์ 

โดยมันผ่านการทดสอบมาแล้ว ทั้งในศูนย์วิจัยของบริษัท เอเนล กรีน เพาเวอร์ ณ เมืองคาตาเนีย ประเทศอิตาลี และฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 1 เมกะวัตต์ ในเมืองโททาน่า ประเทศสเปน

อย่างไรก็ตาม บริษัท เอเนล กรีน เพาเวอร์ได้ทำสัญญาสำหรับนำหุ่นยนต์แซนด์สตรอมมาใช้ 150 ตัว ซึ่งมันจะทำหน้าที่ในฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์ 2 แห่ง ณ เมืองโททาน่าและเมืองลาส คอร์ชาส ประเทศสเปน ซึ่งทั้ง 2 แห่งนี้ มีกำลังการผลิตรวม 135 เมกะวัตต์


ข้อมูลจาก electrek

ภาพจาก Enel Green

ข่าวที่เกี่ยวข้อง