รีเซต

‘ธนาธร’ เผย กทม. มีปัญหามลพิษ-การศึกษา แนะต้องเลิกอำนาจนิยมใน ร.ร.

‘ธนาธร’ เผย กทม. มีปัญหามลพิษ-การศึกษา แนะต้องเลิกอำนาจนิยมใน ร.ร.
มติชน
27 มีนาคม 2565 ( 16:05 )
62
‘ธนาธร’ เผย กทม. มีปัญหามลพิษ-การศึกษา แนะต้องเลิกอำนาจนิยมใน ร.ร.

‘ธนาธร’ เผย กทม. มีปัญหามลพิษ-การศึกษา ชี้ ต้องเลิกอำนาจนิยมใน ร.ร. ลั่น ต้องการคนบริหารเป็นและมุ่งมั่นทางการเมือง

 

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 27 มีนาคม ที่อาคารอนาคตใหม่ ชั้น 7 มีการจัดงาน “เปิด 12 นโยบายกรุงเทพ สร้างเมืองที่คนเท่ากัน” โดย นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ในนามพรรคก้าวไกล (ก.ก.) และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า

 

เวลา 14.20 น. นายธนาธร กล่าวว่า กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีมลพิษทางอากาศเป็นอันดับต้นๆ ของโลก และสร้างความเจ็บป่วยให้กับผู้คนมากมาย ซึ่งปัญหานี้ยังพ่วงติดกับปัญหาภาวะโลกร้อนอีกด้วย โดยขอยกตัวอย่างประเทศต้นแบบในการแก้ปัญหาลดภาวะมลพิษทางอากาศ คือ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษที่มีจำนวนประชากรไม่น้อยไปว่ากรุงเทพฯ โดยกรุงลอนดอนได้นำนโยบาย ULEC เข้ามาใช้ ซึ่งเป็นนโยบายที่สนับสนุนให้ใช้รถที่มีมาตรฐานและมีมลพิษน้อยที่สุดเข้ากรุงลอนดอนชั้นใน หากเป็นรถที่ไม่ได้มาตรฐานต้องเสียค่าเข้า ซึ่งจากนโยบายนี้ทำให้กรุงลอนดอน สามารถลดไนโตเจนออกไซด์ได้ถึง 36% ต่อมานายกฯเมืองลอนดอนได้ประกาศขยายเขต ULEC ครอบคลุมทั้งลอนดอน ถือเป็นเมืองต้นแบบที่ดีที่เป็นแรงบันดาลใจของเรา

 

 

นายธนาธร กล่าวอีกว่า ผู้ว่าฯกทม.ต้องเข้าไปบริหารโรงเรียน 400 กว่าโรงเรียน ทุกคนอยากได้โรงเรียนที่มีความเท่าทันกับโลก โรงเรียนที่เด็กมีความมั่นใจในตัวเอง กล้าคิดกล้าทำ หรือโรงเรียนที่มีลักษณะเป็นกันเอง ครูและนักเรียนมีความสัมพันธ์กันด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจกันหรือไม่ หากอยากได้โรงเรียนแบบนี้ต้องยกเลิกอำนาจนิยมในโรงเรียน จะต้องเลิกสั่งให้เด็กท่องค่านิยม 12 ประการหรือสั่งให้เด็กร้อยมาลัย ต้องยกเลิกประเพณีที่เก่ารวมถึงชุดนักเรียนและทรงผม ถ้าคิดว่าจะทำสิ่งต่างๆเหล่านี้ได้ต้องใช้นักบริหารหรือนักการเมืองที่มีเจตจำนงที่มุ่งมั่น

 

 

ศูนย์เด็กเล็กในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ที่พื้นที่และอุปกรณ์ทุกอย่างมีความปลอดภัย มีอุปกรณ์การเรียนและการเล่นที่ครบครัน ของเล่นที่มีคุณภาพสำคัญอย่างยิ่งต่อการเจริญเติบโตให้สมวัยทั้งทางร่างกาย อารมณ์ และสติปัญญา เมื่อเราพูดถึงกรุงเทพฯที่คนเท่ากันมันคือเรื่องอากาศที่ดี คือเรื่องศูนย์เด็กเล็กที่ดีและเท่าเทียมกัน และการจะทำให้คนเท่ากัน กรุงเทพฯที่จะทำให้คนเท่ากันได้ เราต้องการคนที่บริหารเป็นและคนที่มีเจตจำนงค์ที่มุ่งมั่นทางการเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง