รีเซต

ไฟไหม้เรือนจำไนจีเรีย นักโทษเผาแหกคุก - ส่วนผู้ชุมนุมต้านรัฐตายพุ่ง 56 ศพ

ไฟไหม้เรือนจำไนจีเรีย นักโทษเผาแหกคุก - ส่วนผู้ชุมนุมต้านรัฐตายพุ่ง 56 ศพ
ข่าวสด
23 ตุลาคม 2563 ( 03:00 )
117
ไฟไหม้เรือนจำไนจีเรีย นักโทษเผาแหกคุก - ส่วนผู้ชุมนุมต้านรัฐตายพุ่ง 56 ศพ

ไฟไหม้เรือนจำไนจีเรีย - วันที่ 22 ต.ค. ซีเอ็นเอ็น รายงานความคืบหน้าการชุมนุมต่อต้านตำรวจหน่วยต่อต้านการโจรกรรมพิเศษ (SARs) ของไนจีเรียว่า องค์การนิรโทษกรรมสากลเปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตทั่วประเทศนับตั้งแต่การชุมนุมเริ่มต้นวันที่ 8 ต.ค. เพิ่มเป็นอย่างน้อย 56 ราย แล้ว ในจำนวนนี้ 38 ราย เป็นยอดผู้เสียชีวิตเฉพาะวันอังคารที่ 20 ต.ค. เพียงวันเดียว

ส่วนสถานการณ์การชุมนุมล่าสุด ได้ยินเสียงปืนหลายนัดในย่านอีโคยี ย่านร่ำรวยของกรุงลากอส เมืองหลวง นอกจากนี้ ทัณฑสถานย่านอีโคยีเกิดไฟไหม้และควันดำพวยพุ่งออกมาจากเรือนจำด้วย

https://www.pmnewsnigeria.com/wp-content/uploads/2020/10/Ikoyi.mp4

อาดูเคโอ โอกุนดียา สาววัย 22 ปี พักอยู่ที่โรงแรมตรงข้ามเรือนจำ กล่าวว่า ผู้คนสวมเสื้อผ้าธรรมดากระโดดข้ามรั้วออกมาจากเรือนจำ และไฟไหม้เริ่มโหมแรง ทุกที่เต็มไปด้วยเมฆสีดำ จากนั้น 30 นาที เกิดการยิงขึ้น แต่ไม่แน่ใจว่า ใครเป็นมือยิง

มีการระดมเจ้าหน้าที่ทหารและปิดล้อมถนนทุกสายมุ่งหน้าไปเรือนจำ เจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งยืนยันว่า ไฟไหม้อาจเกิดจากฝีมือคนในเรือนจำ ส่วน โฟลูเค เดเด ผู้เห็นเหตุการณ์ที่อยู่ใกล้เรือนจำ บอกว่า ฝูงชนรวมกลุ่มที่เรือนจำและจุดไฟเผาสำนักงานต่างๆ ก่อนที่ตำรวจและทหารจะมาถึง และนักโทษบางคนพยายามแหกคุกทะลายกำแพงไปทางด้านขวาของเรือนจำ

มีรายงานด้วยว่า ผู้คนหลายร้อยชีวิตปล้นสะดมโกดังในเมืองหลวง ขโมยอาหารและเวชภัณฑ์ที่ใช้รักษาโควิด-19 ออกไป

ผู้เห็นเหตุการณ์และองค์การนิรโทษกรรมสากลบอกด้วยว่า เมื่อวันอังคารที่ 20 ต.ค. ผู้ประท้วงอย่างน้อย 12 ราย ถูกยิงตายตรงด่านเก็บเงินผ่านทางเมืองเล็คคี ด้วยฝีมือทหารจากกองทัพซึ่งเป็นผู้เก็บศพผู้ประท้วงออกไป ภายหลังปิดกั้นผู้ประท้วง และไม่ให้แพทย์และรถพยาบาลผ่านเข้ามาด่านเก็บเงินดังกล่าว

ไอเดีย ชุควูมา อินโนเซ็นต์ อยู่ในการประท้วงตรงด่านเก็บเงินผ่านทางเมืองเล็คคีตั้งแต่ทหารเริ่มยิง บอกว่า ผู้ประท้วงออกมาอย่างสงบและสันติ หนุ่มสาวหลายคนโบกธงชาติและร้องเพลงชาติ ก่อนถูกยิง บางคนเป็นศพบนพื้นถนน บางคนยังไม่ตายแต่อยู่ในสภาพดิ้นเฮือก เมื่อทหารไม่ให้รถพยาบาลผ่านเข้ามา ตนจึงขับรถพาผู้ประท้วง 12 คน ไปโรงพยาบาลสองแห่ง ตนและพี่ชายบริจาคเลือดช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บที่ยังรอดชีวิตด้วย

อย่างไรก็ตาม กองทัพไนจีเรียระบุทางทวิตเตอร์ว่า รายงานข่าวข้างต้นเป็น "เฟกนิวส์" นอกจากนี้ กองทัพและตำรวจไนจีเรียยังไม่แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

ผู้เห็นเหตุการณ์และองค์การนิรโทษกรรมสากลบอกอีกว่า เจ้าหน้าที่รัฐถอดกล้องวงจรปิดตรงด่านเก็บเงินผ่านทางเมืองเล็คคี และตัดกระแสไฟฟ้าด้วย ถือเป็นความพยายามปกปิดหลักฐาน แต่ บาบาจีเด ซันโว-โอลู ผู้ว่าการรัฐลากอส บอกว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนสั่งถอดกล้องวงจรปิดตรงด่านเก็บเงินดังกล่าว

"กรรมการผู้จัดการศูนย์อนุรักษ์เล็คคีกล่าวว่า เนื่องด้วยเคอร์ฟิว พวกเขาตัดสินใจถอนการติดตั้ง ส่วนกล้องที่คุณเห็นไม่ใช่กล้องรักษาความปลอดภัยหรือกล้องบันทึกภาพเคลื่อนไหว แต่เป็นกล้องเลเซอร์สำหรับยานพาหนะ" ผู้ว่าการรัฐลากอสกล่าว

นอกจากนี้ ที่ เมืองอบูเต เมตตา ห่างจากด่านเก็บเงินเมืองเล็คคี 14 ก.ม. ตำรวจยิงใส่ผู้ชุมนุมหลังปะทะกันเมื่อวันพุธที่ 21 ต.ค. ส่วนที่ เขตอาลาอูซา ศูนย์อำนาจในกรุงลาลกอส ผู้ประท้วงถูกทหารและตำรวจจากหน่วยตอบสนองฉับพลัน (RRS) เมื่อ 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตายอย่างน้อย 2 ศพ อีก 1 คน บาดเจ็บสาหัส

Opera news

การประท้วงเมื่อวันอังคารที่ 20 ต.ค. นำมาสู่การประท้วงของชาวไนจีเรียในอังกฤษ สหรัฐอเมริกา หรือแม้แต่ชาติแอฟริกาด้วยกันเองอย่าง แอฟริกาใต้ เคนยา และกานา

ไมก์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐประณามการใช้กำลังเกินควร ขอให้กองกำลังทหารไนจีเรียยับยั้งชั่งใจขั้นสูงสุดและเคารพสิทธิพื้นฐานเพื่อให้ผู้ชุมนุมอยู่ในความสงบ และยินดีกับการสืบสวนการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมทันที

ก่อนหน้านี้ ประชาชนไนจีเรียจี้ให้ ประธานาธิบดีมูฮัมมาดู บูฮารี แถลงวาระแห่งชาติและขอโทษที่ใช้กำลังกับประชาชน แต่ผู้นำไนจีเรียเพียงขอให้ประชาชนเข้าใจและอยู่ในความสงบ เมื่อวันพุธที่ 21 ต.ค. อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีบูฮารีจะมีกำหนดการแถลงวาระแห่งชาติทางโทรทัศน์ เวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เกิดอะไรขึ้น! ไนจีเรีย ยิงผู้ประท้วงที่ไล่รัฐบาลดับอื้อ กองทัพเมินเฉย

ไนจีเรียชุมนุมสันติ แม้รัฐใช้ความรุนแรงจนคนตายอื้อ ติดแฮชแท็กดังทั่วโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง