รีเซต

'กรมศิลปากร' มอบอำนาจ 'กรมศิลป์' นำหลักฐานเข้าแจ้งความเอาผิด ม็อบบุกรุกสนามหลวง

'กรมศิลปากร' มอบอำนาจ 'กรมศิลป์' นำหลักฐานเข้าแจ้งความเอาผิด ม็อบบุกรุกสนามหลวง
TrueID
21 กันยายน 2563 ( 16:34 )
312
'กรมศิลปากร' มอบอำนาจ 'กรมศิลป์' นำหลักฐานเข้าแจ้งความเอาผิด ม็อบบุกรุกสนามหลวง

จากกรณีที่ผู้ชุมนุม #19กันยาทวงคืนอำนาจราษฎร ซึ่งมีแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมเป็นแกนนำ ได้จัดกิจกรรมปักหมุดคณะราษฎร หมุดที่ 2 บนพื้นสนามหลวง เพื่อแสดงสัญลักษณ์ฟื้นฟูคณะราษฎร 2563 นั้น


นายสถาพร เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการกองโบราณคดี ในฐานะตัวแทนจาก กรมศิลปากร เปิดเผยว่า วันนี้ (21 ก.ย. 63) ตนรับมอบอำนาจจากกรมศิลปากร ให้แจ้งความเอาผิดกับกลุ่มผู้บุกรุกและทำลายโบราณสถานในท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา โดยได้นำเอกสารการขึ้นทะเบียนสนามหลวงเป็นโบราณสถาน และภาพการชุมนุมจากสื่อต่างๆ มาแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดปักหมุดคณะราษฎร ที่สถานีตำรวจนครบาล (สน.) ชนะสงคราม  

 

โดยการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายกระทำผิดมาตรา 10 ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ขุดค้น โบราณสถาน โดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 มีความผิดตามมาตรา 85 จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งตำรวจรับเรื่องไว้เป็นคดีแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะดำเนินคดีกับผู้ใดบ้าง ต้องรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม

 

ในวันเดียวกัน มีการยื่นคำร้องต่ออธิบดีกรมศิลปากรให้ดำเนินการเอาผิด 18 แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการเมือง ที่ได้บังอาจฝ่าฝืนกฎหมาย โดยการบุกรุกเข้าใช้โบราณสถานสนามหลวงโดยไม่ได้ขออนุญาต มีการตัดทำลายรั้วและพื้นสนามหลวงเพื่อปักหมุด คณะราษฎร หมุดที่ 2 ซึ่งเป็นทรัพย์สินของทางราชการให้เกิดความเสียหาย โดย 18 แกนนำ ได้ฝ่าฝืนกฎหมายหลายบท หลายกรรม ถือว่ามีความผิดร่วมกันฐานเป็นตัวการและสนับสนุน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 จึงมิอาจปล่อยให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ดีต่อเยาวชนและประชาชนต่อไปได้

 

ซึ่งพื้นที่สนามหลวงมีหลายหน่วยงานดูแล โดย กทม.จะรับผิดชอบเรื่องการซ่อมแซม ส่วนกรมศิลป์ รับผิดชอบการปรับปรุงพื้นที่โบราณสถานสำหรับใช้ประโยชน์ ยืนยันว่ามีบางเรื่องที่กรมศิลป์เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย จะไปเข้าข้างใดข้างหนึ่งไม่ได้

 

ข้อมูล : thebangkokinsight     

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง