รีเซต

องค์การอวกาศยุโรปเผยภาพความละเอียดสูงร่องลึกยาว 600 กิโลเมตร บนดาวอังคาร

องค์การอวกาศยุโรปเผยภาพความละเอียดสูงร่องลึกยาว 600 กิโลเมตร บนดาวอังคาร
TNN ช่อง16
8 กรกฎาคม 2567 ( 10:25 )
19
องค์การอวกาศยุโรปเผยภาพความละเอียดสูงร่องลึกยาว 600 กิโลเมตร บนดาวอังคาร

องค์การอวกาศยุโรปเผยภาพความละเอียดสูงร่องลึกยาว 600 กิโลเมตร หรือ Aganippe Fossa บนดาวอังคาร นับเป็นภาพที่มีความคมชัดมากที่สุดมองเห็นรอยขีดและร่องลึก โดยใช้กล้องบนยาน Mars Express ขององค์การอวกาศยุโรป (ESA) ซึ่งเป็นภารกิจที่ถูกส่งไปโคจรรอบดาวอังคารมาตั้งแต่ปี 2003 


ในภารกิจยาน Mars Express แม้ว่ายานลงจอดชื่อว่า Beagle 2 สูญหายไปในระหว่างการลงจอดบนดาวอังคาร แต่ยานโคจรยังคงทำงานได้ตามปกติ โดยกล้องถ่ายภาพบนยานได้สำรวจพื้นที่ต่าง ๆ ของดาวอังคาร รวมไปถึงเก็บข้อมูลเกี่ยวกับดวงจันทร์รูปร่างคล้ายก้อนวุ้นของดาวอังคารอย่างเช่น Phobos และ Deimos ส่งข้อมูลกลับมายังโลกอย่างต่อเนื่อง


ยานอวกาศ Mars Express บันทึกภาพร่องลึกอากานิปเป้ ฟอสซ่า (Aganippe Fossa) ด้วยกล้องสเตอริโอความละเอียดสูง เผยให้เห็นลักษณะพื้นผิวดาวอังคารที่หลากหลายอย่างละเอียด โดยเห็นทั้งเนินเขาที่กระจุกตัวกันไม่เรียบ และหน้าผาที่ลาดเอียงเล็กน้อย มีลักษณะภูมิประเทศที่เป็นเนินและแฉกที่ชัดเจน


ภูมิประเทศเหล่านี้เป็นลักษณะเฉพาะของพื้นที่รูปวงแหวนของภูเขาไฟ Arsia Mons บนดาวอังคาร ตามข้อมูลองค์การอวกาศยุโรป ซึ่งคาดว่ามีขนาด 38,610 ตารางไมล์ หรือ 100,000 ตารางกิโลเมตร โดยคาดว่าอาจเกิดจากธารน้ำแข็งโบราณ โดยร่องลึกที่ถูกถ่ายภาพได้ตั้งอยู่เฉพาะด้านข้างทิศตะวันตกเฉียงเหนือของภูเขาไฟ Arsia Mons เท่านั้น ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ยังไม่ชี้ชัดได้ว่าเกิดจากธารน้ำแข็งหรือไม่


“พวกเราไม่แน่ใจว่าร่องลึกอากานิปเป้ ฟอสซ่า (Aganippe Fossa) เกิดขึ้นได้อย่างไรและเมื่อใด แต่ดูเหมือนว่าน่าจะเกิดขึ้นจากแมกมาที่พุ่งขึ้นมาใต้ภูเขาไฟ Tharsis ขนาดใหญ่ ทำให้เปลือกดาวอังคารยืดออกและแตกร้าว” เจ้าหน้าที่ขององค์การอวกาศยุโรปเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม


สำหรับชื่อของร่องลึกอากานิปเป้ ฟอสซ่า (Aganippe Fossa) บนดาวอังคาร ถูกตั้งตามชื่อของอากานิปเป้ ฟอสซ่า "Aganippe Fossa"  คำที่มาจากเทพนิยายคลาสสิกอากานิปเป้ (Aganippe) หรือลูกสาวของแม่น้ำแตร์เมสซอส (Termessos) มีลักษณะเป็นนางไม้เกี่ยวข้องกับน้ำพุที่พบที่เชิงเขาเฮลิคอน (Helicon) ในประเทศกรีซ โดยคำว่าฟอสซ่า "Fossa " มาจากคำในภาษาละตินที่แปลว่าคูน้ำหรือร่องลึก



ที่มาของข้อมูล Space.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง