รีเซต

‘อิสมาอิล ซาบรี’ สาบานตนรับตำแหน่งนายฯมาเลเซียคนใหม่แล้ว

‘อิสมาอิล ซาบรี’ สาบานตนรับตำแหน่งนายฯมาเลเซียคนใหม่แล้ว
มติชน
21 สิงหาคม 2564 ( 16:00 )
40
‘อิสมาอิล ซาบรี’ สาบานตนรับตำแหน่งนายฯมาเลเซียคนใหม่แล้ว

 

นายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ สาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียอย่งเป็นทางการแล้วในวันที่ 21 สิงหาคม ท่ามกลางปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ซึ่งสร้างความไม่พอใจอย่างยิ่งในหมู่ประชาชนชาวมาเลเซียเกี่ยวกับการจัดการกับการแพร่ระบาดที่ไม่มีประสิทธิภาพ

 

นายอิสมาอิลวัย 61 ปี ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย หลังได้รับเสียงสนับสนุนข้างมาก 114 เสียงจาก 220 เสียง ได้เข้าพิธีสาบานตนต่อหน้าพระพักตร์ของสุลต่าน อับดุลเลาะห์ อาหมัด ชาห์ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย และผู้นำพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งรวมถึงนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมตรีมาเลเซีย

 

ก่อนหน้านี้ลุสต่านอับดุลเลาะห์ตรัสว่า นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนใหม่ต้องเผชิญกับการลงมติไม่ไว้วางใจในรัฐสภา เพื่อพิสูจน์ว่าเขาถือครองเสียงสนับสนุนข้างมากด้วย

 

อิสมาอิลยังก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้นำมาเลเซียในขณะนี้อัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 ของมาเลเซียทำสถิติสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 23,564 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่มากกว่า 1.5 ล้านคน

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ามีผู้ร่วมลงชื่อในการยื่นร้องเรียนออนไลน์ถึง 350,000 ชื่อ คัดค้านการก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายอิสมาอิล เพราะไม่พอใจเกี่ยวกับการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของเขา ซึ่งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีก่อนที่จะก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 9 ของมาเลเซียในที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง