รีเซต

'ศรีสุวรรณ' ร้อง 'บิ๊กตู่' นำเงินกองทุนสาธารณภัย อุ้มคนเลี้ยงช้าง เหตุตกงานช่วงโควิด-19

'ศรีสุวรรณ' ร้อง 'บิ๊กตู่' นำเงินกองทุนสาธารณภัย อุ้มคนเลี้ยงช้าง เหตุตกงานช่วงโควิด-19
มติชน
25 เมษายน 2565 ( 10:50 )
41
'ศรีสุวรรณ' ร้อง 'บิ๊กตู่' นำเงินกองทุนสาธารณภัย อุ้มคนเลี้ยงช้าง เหตุตกงานช่วงโควิด-19

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 เมษายน ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เป็นตัวแทนกลุ่มราษฎรคนเลี้ยงช้างจากหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคตะวันตก และภาคใต้ เพื่อร้องเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผ่านตัวแทนสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

 

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า กลุ่มราษฎรคนเลี้ยงช้างดังกล่าวถือเป็นผู้ประสบสาธารณภัย จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงขอร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้คณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ.2542 อนุมัติเงินช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้ออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักรเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ก่อให้เกิดผลกระทบอย่างมากกับประชาชนทุกทุกอาชีพ โดยเฉพาะเจ้าของช้าง ควาญช้าง และปางช้างที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ

 

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า อาชีพนี้เป็นการให้บริการนักท่องเที่ยว แต่ปัจจุบันกิจการด้านการท่องเที่ยวต้องปิดตัวลงทำให้ราษฎรคนเลี้ยงช้างต้องตกงานไร้อาชีพ และไร้รายได้กันอย่างถ้วนหน้า ทำให้ต้องอพยพทั้งคนและช้างกลับไปอยู่ในถิ่นอาศัยเดิม ขณะที่ช้างเองต้องกินอาหารทุกวัน วันละประมาณ 200 กิโลกรัม ทำให้เกิดเป็นภาระหนักแก่เจ้าของช้าง ควาญช้าง และปางช้าง จนช้างหลายเชือก ไม่ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง เป็นเหตุให้เสียชีวิตลงไป แต่ไม่เป็นข่าว ทั้งๆ ที่ช้างได้รับการยกย่องว่าเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทย เป็นสัญลักษณ์ของชาติ ล่าสุดเกิดโศกนาฏกรรมแม่ช้างตกงานพาลูกน้อยวัย 11 เดือน หากินข้ามจังหวัด โดนสารพิษยาฆ่าแมลงจนตายคาไร่ ซึ่งหลายคนคงได้เห็นภาพที่ลูกช้างเดินวนรอบซากศพแม่ไม่ห่าง เหตุเกิดขึ้นที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เหตุเพราะเจ้าของช้างตกงานในช่วงโควิด-19 จึงต้องนำช้างไปเลี้ยงที่บ้าน

 

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี เองเคยพูดเอาไว้ว่าขอให้ช่วยกันดูแลช้าง ซึ่งเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองและสัญลักษณ์ของประเทศ ดังนั้น จึงต้องขอร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาและใช้อำนาจตามกฎหมาย ในการสั่งการให้นำเงินกองทุนสาธาณภัย สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี มาช่วยเหลือช้าง เพื่อไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมซ้ำซาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง